Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 144

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 144
MAT A SAMSKIPTAHÆFNI FJOGURRA ARA BARNA þróun barnsins en þar taldi hann hlutverkaleik mikilvægan þátt. Hann áleit hlut- verkaleik ýta undir þróun barnsins þar sem það prófaði og æfði ýmsa þroskaþætti. Við aðstæður í leik styðst barnið við ímyndunaraflið og lærir þannig að framkvæma eftir eigin hugmyndum en ekki aðeins að svara ytri áreitum (Vygotsky, 1978; Berk, 2000:262). Vygotsky og margir fylgismenn hans (Lindqvist, 1999:133; Berk og Winsler, 1995:24) hafa útskýrt nánar það ferli sem á sér stað þegar barnið fær nýjar upplýsing- ar frá umhverfinu. Barnið túlkar merkingu þess sem kemur frá hinum fullorðna (umhverfinu) í þeim tilgangi að öðlast sinn eigin skilning (Berk, 2000:262). Áhersla er lögð á að hinn fullorðni þurfi að laga sig að getustigi barnsins þegar hann leiðbeinir því og á meðan á leiðbeiningarferlinu stendur (scaffolding) (Berk, 2000:261; Berk og Winsler, 1995:26; Wood, 1998:99). Þegar tveir einstaklingar takast á við sameiginlegt verkefni með því að byggja upp sameiginlegan grundvöll til samskipta þar sem hvor um sig aðlagar sig sjónarhorni hins, mótast ný, sameiginleg þekking (intersubjec- tivity/co-construction) (Berk, 2000:261). Félagslegt nám eins og Piaget (1968), Vy- gotsky (1978) og DeVries og Kohlberg (1987) lýsa því er undirstaða félagsþroska og samskiptahæfni. Félagsþroski og samskiptahæfni Þær hugmyndir sem stuðst er við í þessari grein um aðferðir til að efla félagsþroska og samskiptahæfni byggjast á kenningahefð um félags- og siðgæðisþroska. Kohlberg (1981:17-22) þróaði kenningar sínar út frá kenningum Piagets um þróun vitsmuna- þroskans og skilgreindi ákveðin þrep siðferðisþroska sem hann taldi að siðgæðisvit- und fólks þroskaðist eftir. Stigin einkennast af eðli röksemdanna sem einstaklingur- inn beitir til að styðja skoðanir sínar á því hvað sé rétt. Kohlberg áleit að besta leið skólans til þess að veita nemendum siðferðisuppeldi (moral education) væri að kenna réttlæti sem hluta af almennum mannréttindum (Justice, in turn, is a matter of equal and universal human right). Hann sagði réttlæti ekki vera reglu eða samsafn reglna, heldur siðferðislögmál (principle) sem felur í sér það viðhorf að virða allar manneskjur (Kohlberg, 1981:37-40). Carol Gilligan (1982:18-23) gagnrýnir siðferðisþroskakenningar Kohlbergs og telur að taka þurfi mið af réttlætissiðferði annars vegar og umönnunarsiðferði hins vegar. Hún segir að siðferði byggt á réttlæti einblíni á reglur, réttindi og sjálfræði, það feli ekki í sér það siðferði sem einkennir stúlkur. Hún telur að siðferði sem byggt er á umönnun fjalli um ábyrgðarkennd og það að forðast að misnota eða særa aðra. Sið- ferði umönnunar tengist því að líta á sjálfan sig sem tengdan félagslegri heild (tengslaneti) en siðferði réttlætis tengist því að líta á sjálfan sig sem sjálfráðan einstak- ling án þess að taka mið af eigin tengslum í félagslegri heild (Gilligan og Attanucci, 1988:73-77; Turiel, 1998:881-883; Kurtines og Gewirzt, 1995:84-90). Gilligan (1982) telur að umönnunarsiðferði og réttlætissiðferði sé jafnmikilvægt fyrir félags- og sið- ferðisþroska einstaklinga. Robert Selman er bandarískur klínískur sálfræðingur sem hefur ásamt samstarfs- fólki unnið að rannsóknum á sviði félags- og siðferðisþroska í meira en þrjá áratugi. Selman og Schultz (1990) gera greinarmun á félagslegri færni („interpersonal thought" 142
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.