Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1993, Side 8

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1993, Side 8
dómstjórar setja fram fjárlagatillögur á sama hátt og forstöðumenn stjórnsýslu- stofnana. Bráðabirgðalöggjafinn á almennt sjálfur dóm unr löggjafarnauðsyn- ina. Dómstólar geta skorið úr um lögmæti ákvarðana stjórnvalda ef á reynir í sambandi við sérstök sakarefni en ágreiningur stjórnvalda innbyrðis verður ekki lagður beinlínis undir úrlausn dómstóla. nema þau varði álitaefni á sviði borgararéttar og a.m.k. annar aðilinn sé nokkuð sjálfstæður, t.d. sveitarfélag eða banki. Dómendur geta almennt ekki haggað ákvörðunum sem byggjast á frjálsu mati stjórnvalds, en löglíkur verða taldar fyrir úrskurðarvaldi dómstóla um lagaatriði. Aðalreglan er að stjórnskipulega er ólögmætt að svipta dómendur úrlausnarvaldi um lagaatriði, en flutningur aðfarargerða og þinglýsinga af sviði dómstóla til sýslumanna verður talinn stjórnskipulega réttur þar sem þau störf eru eðli sínu samkvæmt framkvænrdastörf. Enn hafa engin ákvæði um ákæruvaldið komist inn í stjórnarskrá og er því löggjafanum frjálst að skipa því að vild. Þannig má leggja það hvort heldur sem er til dómsvaldsins eða framkvæmdavaldsins. T.d. má veita dómsmálaráðherra boðvald yfir ríkissaksóknara, en að öðru óbreyttu mundi saksóknara þá vera rétt að flytja mál munnlega gegn skoðun ráðherra þótt hann yrði að hlýða fyrirmæli um að gefa út ákæru. („La plume est serve, la parole est libre“). Væri svo fyrir mælt í lögum að opinber ákærandi teldist fara með dómsvald nyti hann sama öryggis í starfi og dómari, en sú staða væri ekki varin af stjórnarskrá. Ekkert er því til fyrirstöðu að embætti ríkissaksóknara og ríkislögmanns verði sameinuð svo sem sumsstaðar tíðkast. Ætla má að skoðanir sem fara í bága við það sem hér hefur verið rakið eigi ekki upp á pallborð dómenda, en þó verður ekki fullyrt að þeim verði alfarið hafnað. Ef svo væri, væri að verulegu leyti tekið fyrir þróun réttarins með öðrum hætti en löggjöf. Þessar sömu skoðanir kunna að eiga fullt erindi við stjórnar- skrárgjafann og er vonandi að brátt takist að setja lýðveldinu sjálfstæða stjórnarskrá við hæfi í stað þess að staga í gamalt fat stjórnarskrár um hin sérstaklegu málefni Islands. 144

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.