Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Page 82

Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Page 82
Leikmannadómendur eru mismargir eftir þvr hvort þeir starfa í tengslum við almennu dómstólana eða almennu stjórnsýsludómstólana. I málum sem heyra undir almennu stjórnsýsludómstólana sitja venjulega þrír leikmanndómendur og einn embættisdómari. I millidómstiginu sitja tveir leikmannadómendur og þrír embættisdómarar. Aftur á móti sitja einvörðungu þrír embættisdómarar og enginn leikmannadómandi r einfaldari málum á einkaréttarsviðinu sem rekin eru fyrir almennu dómstólunum, en í refsimálum sem rekin eru þar sitja ýmist þrír eða fimm leikmannadómendur og einn embættisdómari. I þeim tilvikum þar sem leikmannadómendur eru fleiri embættisdómurum geta þeir borið embættisdómarann ofurliði, séu þeir bæði sammála um forsend- ur og niðurstöðu. Hlutverk leikmannadómenda er að miðla almennri þekkingu og reynslu til dómsins og er ætlað að fyrirbyggja tortryggni hjá almenningi um hlutdrægni dómsins, enda endurspegli þeir viðhorf hans. Þeim er ætlað að dæma eftir lög- unum og þeir bera sömu ábyrgð á úrlausnum dómsins og reglulegir dómendur. Þeim ber og skylda til að halda í heiðri þagnarskyldu reglulegra dómara, gæta reglna um vanhæfi og áður en þeir taka við starfi sínu sem leikmannadómendur ber þeim að sverja svokallaðan dómaraeið. Þeir eru ekki lögfræðimenntaðir og koma úr flestum stéttum þjóðfélagsins. Við heimsóknir mínar á sænska dóm- stóla kom þetta fyrirkomulag mér mest á óvart. Mér kom undarlega fyrir sjónir að forstjórinn, sjómaðurinn, eða ljósmóðirin í næsta húsi gætu brugðið sér í líki dómarans og borið sömu skyldur og sömu ábyrgð á úrlausn einstakra mála og embættisdómarinn. Þótt opinberir starfsmenn teljist vanhæfir til að gerast leik- mannadómendur sökum augljósrar hættu á hagsmunaárekstrum, er engu að síður ljóst að þeir sem skipa þessar stöður þurfa oft að fjalla um málefni sem snerta þá sjálfa á beinan eða óbeinan hátt. Fyrirkomulag þetta hefur sætt aukinni gagnrýni á undanfömum ámm, en það á sér þó enn sterka formælendur, sem segja að réttlæti verði aðeins skilgreint með aðstoð leikmanna og að tiltrú al- mennings á réttarskipaninni verði meiri fái leikmannadómendur að taka þátt í handhöfn dómsvaldsins. Gagnrýnendur þessarar skipanar hafa hins vegar sagt að réttlætinu geti eða ætti fremur að vera unnt að framfylgja á vísindalegri hátt, án leikmannadómenda og að leikmannadómendur skorti lögfræðilega getu til að skera úr ágreiningsefnum. Þá halda þeir því enn fremur fram að sé tiltrú manna á lögum og réttarskipan áfátt, verði lögum einungis breytt af löggjaf- anum, en ekki í dómstólunum. Enn fremur hafa þeir bent á með réttu, að hætta sé á að leikmannadómendur fylgi pólitískri sannfæringu sinni, þar sem þeir séu valdir pólitískt og hafa þessar raddir fengið byr undir báða vængi í Svíþjóð. Má sem dæmi nefna að nýlega féll dómur í Uppsala Lánsrátt í máli ákæruvaldsins gegn konu sem staðin hafði verið að búðarhnupli. Hún situr í bæjarstjóm Upp- sala og allir hinir pólitískt völdu leikmannadómendur vildu sýkna hana, en embættisdómarinn taldi að það bæri að sakfella hana, þar sem honum þótti ljóst að sök hefði verið sönnuð. Embættisdómarinn var borinn ofurliði og konan var sýknuð. Málinu hefur verið áfrýjað til Hovrátten. Þá hefur þetta fyrirkomulag 76

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.