Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 32

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 32
32 Þeir fræðimenn sem hér er stuðst við eru sammála um hvernig skilgreina eigi fyrstu merki um skopskyn barna. Ekki sé nóg að börnin brosi eða hlæi, þau verði að skilja misræmið sem gerir hluti eða atburði fyndna. Þess vegna dregur Bergen (2003) mörk- in ekki fyrr en við eins árs aldur og McGhee (1979) fjallar á svipaðan hátt um annað æviár barnsins allt sem skeið fyrsta stigs kímni. Það er í samræmi við hugmyndir Piaget (2001 [1950]) sem telur börn ekki skilja misræmiskímni fyrr en við 18 mánaða aldur, eða um svipað leyti og þau tileinki sér ímyndunarleiki (symbolic play). Þróun kímnigáfunnar, rétt eins og vitsmunaþroskans, veltur á félagslegum sam- skiptum, samtölum við önnur börn og fullorðna. Börnin verða að átta sig á tilfinn- ingum og viðbrögðum annarra til að beita og skilja kímni. Shaeffer og Hopkins (1988) benda á að strax á öðru stigi kímniþroskans fari börn að beita kímni til að öðlast já- kvæða athygli fullorðinna og stofna til félagslegra samskipta við önnur börn. Það er einnig vert að hafa í huga að leikur skiptir meginmáli við túlkun og skilning á kímni, sérstaklega á stigi tvö og þrjú þar sem samhengið getur ráðið úrslitum um hvort barn- ið grætur eða hlær að því sem á að vera fyndið (Shaeffer og Hopkins, 1988). Þannig verður að vera augljóst að um leik er að ræða þegar hinn fullorðni breytir um heiti á einhverju, bullar eða hegðar sér undarlega. Einmitt þess vegna bregður stundum til beggja vona þegar trúðar og jólasveinar hitta yngstu leikskólabörnin. Í þessari grein beinist athyglin hins vegar að börnum á grunnskólaaldri. Gentile og McMillan (1978) fjalla um kímnigáfu 10–16 ára barna og tengja hvert ár við ákveðna gerð kímni. framsetningin er mikil einföldun enda eru aldursskilin óljósari en hér er gert ráð fyrir og börn geta haft smekk fyrir margs konar gríni samtímis. Þó eru niðurstöðurnar gagnlegar sem viðmiðun þegar hugað er að bókum handa börnum. Samkvæmt Gentile og McMillan kunna tíu ára börn best að meta grín sem fullorðnum finnst yfirleitt ekki fyndið, eitthvað einfalt og án orðskrúðs (concrete), „detta á rass- inn“ brandara (slap-stick), og hlátur þeirra brýst gjarnan út sem viðbrögð við einhverju óvæntu. Þessi tegund kímni er í raun „fágaðri“ útfærsla á misræmiskímninni sem börn læra fyrst að meta, um eins til tveggja ára gömul (Shaeffer og Hopkins, 1988). Ellefu ára börn hlæja mikið að því sem er væmið eða svolítið dónalegt, þótt þau kunni enn best að meta „detta á rassinn-kímni“. Þau vilja gjarnan heyra og lesa um óþekkt og minniháttar slys og eru farin að skilja svolitla fullorðinskímni (Gentile og McMillan, 1978). Tólf ára börnum hugnast hrekkir og saklausar skylmingar við fullorðna. við þrettán ára aldur eru aðhlátursefni barna ekki lengur eins augljós, kímnin er dulari og börnin eru farin að meta kaldhæðni. fjórtán ára börn beina kímni sinni helst gegn foreldrum og öðru yfirvaldi. Jafnframt fara þau að meta brandara sem eru hugmyndafræðilega óviðeigandi (politically uncorrect) og enn dónalegri en áður. Á þessu skeiði þykir allt grín foreldra afar hallærislegt. fimmtán ára börn eru farin að kunna að meta íróníu og um þetta leyti eru börnin farin að geta gert grín að sjálfum sér. Satíru læra þau ekki að meta fyrr en um sextán ára aldur en upp frá því er kímni unglinga orðin áþekk kímni fullorðinna og byggist til dæmis á skjótum tilsvörum (Gentile og McMillan, 1978; onofrey, 2006). Dews o.fl. (1996) fjalla um skilning barna á íróníu og tengja hann við 5–6 ára aldur. Pexman, Glenwright, Krol og James (2005) orða það svo að smekkur fyrir íróníu sé KÍMNIGÁFUÐ BÖRN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.