Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Page 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Page 35
35 bókunum er að stelpan veit sínu viti og brot hennar gegna iðulega þeim tilgangi að svipta hulunni af gallaðri veröld hinna fullorðnu. Það er einmitt lykilatriði í fyndnum bókum fyrir yngstu lesendurna að grínið beinist ekki að persónunni sem þeir sam- sama sig, heldur eldra fólki, til dæmis foreldri eða eldra systkini (Shaeffer og Hopkins, 1988). Í sumum tilfellum beinist grínið í Línubókunum að öðru yfirvaldi; lögreglan og siðapostularnir (fínu frúrnar í bænum) verða ósjaldan að skotspæni. Margar söguhetjur nýlegra barnabóka bera svipmót Línu, bæði hér á landi og er- lendis. Í brennidepli eru sterkar, kotrosknar stelpur sem víla ekkert fyrir sér (Brynhild- ur Þórarinsdóttir, 2002). Andrew Casson (1997) fjallar um lífssýn og gildi nútímabarna- bóka en lýsing hans á vel við íslenskan markað. Casson segir frelsi, sköpunarkraft, sjálfstæði og styrk mest áberandi í fari söguhetjanna. Þessi lífsgildi standi lesendum nógu nærri til að bækurnar verði ekki predikandi. Boðskapurinn sé ekki áberandi þar sem áherslan sé á galsa, leikgleði og sköpunarkraft. Þarna blasa helstu einkenni Línu- bókanna við; bjartsýni, jákvæðni, líf og fjör en þó hárbeitt samfélagsleg gagnrýni sem nær jafnvel frekar eyrum fullorðinna en barna. Lína var einstök á sínum tíma (Lindgren, 1945), stelpa sem tókst á við strákaver- öld prakkarasagnanna. Það var því ekki aðeins söguhetjan sem var í uppreisn við reglur samfélagsins, heldur einnig höfundurinn, en Astrid Lindgren fékk bæði hrós og skammir fyrir þetta uppátæki sitt. Þar sem skilningur barna á kímni veltur á þekk- ingu þeirra á samfélaginu má gera ráð fyrir að ekki aðeins uppátæki Línu hafi vakið hlátur á sínum tíma, heldur einnig sú staðreynd að það var stelpa sem stóð fyrir þeim. Hegðun Línu var ekki í samræmi við viðurkennda hegðun stúlkna um miðja tuttug- ustu öld. Það var nákvæmlega þetta ósamræmi sem orsakaði hneykslan gagnrýnenda þegar Lína kom fyrst fram á sjónarsviðið. Segja má að hið sama hafi verið upp á ten- ingnum hér á landi á fyrri hluta áttunda áratugarins þegar olga Guðrún Árnadóttir las Uppreisnina á barnaheimilinu í útvarpið. Hegðun barnanna í sögunni var ekki í sam- ræmi við viðurkennda hegðun og vakti þar með mjög andstæð viðbrögð, bæði hlátur og hneykslan. Hina Línu-legu þróun í barnabókum má túlka sem vísbendingu um sterkari stöðu stelpna, sem þurfa ekki lengur að læra að vera stilltar og prúðar eins og Busla greyið í samnefndri bók (1969 og 1995). Það þykir ekkert fyndið eða sérkennilegt nú til dags að stelpur skuli vera í aðalhlutverki í grallarasögum. Í íslenskum barnabókum eru einmitt margar spriklandi fjörugar nútímastelpur sem sverja sig í ætt við Línu. Eitt besta dæmið er fíasól Kristínar Helgu Gunnarsdóttur, en þrjár bækur hafa komið út um stelpuna. Tvær þeirra hafa hlotið Bókaverðlaun barnanna, Fíasól í Hosiló 2005 og Fíasól á flandri 2006, en það staðfestir hversu vel sögurnar falla börnum í geð. Kristín Helga hefur tvisvar áður hlotið þessa viðurkenningu barnungra lesenda, árið 2001 fyrir bókina Í Mánaljósi og 2003 fyrir Strandanornir. Það mætti taka til marks um sterka stöðu fyndinna bóka í veröld íslenskra barna en kímnin er alltaf undirliggjandi í sög- um Kristínar Helgu, hvert sem söguefnið er. Kímni í nýlegum barnabókum er annars afar fjölbreytt og í takt við útgáfu þar sem öllu ægir saman; raunsæisverkum, fantasíum og försum. Allt virðist leyfilegt; finna má gróteska kímni, fantasíur, kímni tengda óþekkt og allt frá einföldum rímum til BRyNhILDUR ÞÓRARINSDÓTTIR

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.