Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 35
35 bókunum er að stelpan veit sínu viti og brot hennar gegna iðulega þeim tilgangi að svipta hulunni af gallaðri veröld hinna fullorðnu. Það er einmitt lykilatriði í fyndnum bókum fyrir yngstu lesendurna að grínið beinist ekki að persónunni sem þeir sam- sama sig, heldur eldra fólki, til dæmis foreldri eða eldra systkini (Shaeffer og Hopkins, 1988). Í sumum tilfellum beinist grínið í Línubókunum að öðru yfirvaldi; lögreglan og siðapostularnir (fínu frúrnar í bænum) verða ósjaldan að skotspæni. Margar söguhetjur nýlegra barnabóka bera svipmót Línu, bæði hér á landi og er- lendis. Í brennidepli eru sterkar, kotrosknar stelpur sem víla ekkert fyrir sér (Brynhild- ur Þórarinsdóttir, 2002). Andrew Casson (1997) fjallar um lífssýn og gildi nútímabarna- bóka en lýsing hans á vel við íslenskan markað. Casson segir frelsi, sköpunarkraft, sjálfstæði og styrk mest áberandi í fari söguhetjanna. Þessi lífsgildi standi lesendum nógu nærri til að bækurnar verði ekki predikandi. Boðskapurinn sé ekki áberandi þar sem áherslan sé á galsa, leikgleði og sköpunarkraft. Þarna blasa helstu einkenni Línu- bókanna við; bjartsýni, jákvæðni, líf og fjör en þó hárbeitt samfélagsleg gagnrýni sem nær jafnvel frekar eyrum fullorðinna en barna. Lína var einstök á sínum tíma (Lindgren, 1945), stelpa sem tókst á við strákaver- öld prakkarasagnanna. Það var því ekki aðeins söguhetjan sem var í uppreisn við reglur samfélagsins, heldur einnig höfundurinn, en Astrid Lindgren fékk bæði hrós og skammir fyrir þetta uppátæki sitt. Þar sem skilningur barna á kímni veltur á þekk- ingu þeirra á samfélaginu má gera ráð fyrir að ekki aðeins uppátæki Línu hafi vakið hlátur á sínum tíma, heldur einnig sú staðreynd að það var stelpa sem stóð fyrir þeim. Hegðun Línu var ekki í samræmi við viðurkennda hegðun stúlkna um miðja tuttug- ustu öld. Það var nákvæmlega þetta ósamræmi sem orsakaði hneykslan gagnrýnenda þegar Lína kom fyrst fram á sjónarsviðið. Segja má að hið sama hafi verið upp á ten- ingnum hér á landi á fyrri hluta áttunda áratugarins þegar olga Guðrún Árnadóttir las Uppreisnina á barnaheimilinu í útvarpið. Hegðun barnanna í sögunni var ekki í sam- ræmi við viðurkennda hegðun og vakti þar með mjög andstæð viðbrögð, bæði hlátur og hneykslan. Hina Línu-legu þróun í barnabókum má túlka sem vísbendingu um sterkari stöðu stelpna, sem þurfa ekki lengur að læra að vera stilltar og prúðar eins og Busla greyið í samnefndri bók (1969 og 1995). Það þykir ekkert fyndið eða sérkennilegt nú til dags að stelpur skuli vera í aðalhlutverki í grallarasögum. Í íslenskum barnabókum eru einmitt margar spriklandi fjörugar nútímastelpur sem sverja sig í ætt við Línu. Eitt besta dæmið er fíasól Kristínar Helgu Gunnarsdóttur, en þrjár bækur hafa komið út um stelpuna. Tvær þeirra hafa hlotið Bókaverðlaun barnanna, Fíasól í Hosiló 2005 og Fíasól á flandri 2006, en það staðfestir hversu vel sögurnar falla börnum í geð. Kristín Helga hefur tvisvar áður hlotið þessa viðurkenningu barnungra lesenda, árið 2001 fyrir bókina Í Mánaljósi og 2003 fyrir Strandanornir. Það mætti taka til marks um sterka stöðu fyndinna bóka í veröld íslenskra barna en kímnin er alltaf undirliggjandi í sög- um Kristínar Helgu, hvert sem söguefnið er. Kímni í nýlegum barnabókum er annars afar fjölbreytt og í takt við útgáfu þar sem öllu ægir saman; raunsæisverkum, fantasíum og försum. Allt virðist leyfilegt; finna má gróteska kímni, fantasíur, kímni tengda óþekkt og allt frá einföldum rímum til BRyNhILDUR ÞÓRARINSDÓTTIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.