Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 39

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 39
39 Jóhannsdóttir (1992) minnir á að kímni er nátengd siðferðisgildum, fólk hlæi með vin- um sínum en ekki að þeim. Þuríður varar jafnframt við því að kímni í barnabókum megi aldrei byggjast á því að gera grín að veikleikum barna og unglinga eða annarra sem minna mega sín, þá verði hún siðlaus. Það er því ekki nóg að nemendur geti hleg- ið að bókunum sem valdar eru, það þarf að leiðbeina þeim og kenna þeim að skoða hvað er fyndið og hvers vegna og þar með greina á milli jákvæðrar og uppbyggilegrar kímni og neikvæðrar og niðurlægjandi kímni. Börnin þurfa að fá að spreyta sig sjálf á ýkjum, orðaleikjum og myndrænum og óvæntum lýsingum sem þjálfa næmi þeirra fyrir kímni í bókmenntum. Slík vinna er í samræmi við ákvæði aðalnámskrár um að sköpunarmáttur tungumálsins eigi að vera í öndvegi í íslenskukennslu. Nemendur þurfi að fá mörg tækifæri til að leika sér með orð og merkingu og semja alls kyns texta og tengja við margvíslegar listgreinar. Það styrki þá sem sjálfstæða og skapandi ein- staklinga (Aðalnámskrá grunnskóla, íslenska, 2007). Það er þó ekki síður mikilvægt að þau fái að lesa fyndnar sögur í frjálsum lestri eða hlusta á slíkar sögur, án beinnar verkefnavinnu. Einn mikilvægasti hluti bókmennta- náms er einmitt að læra að njóta bókmennta. Það er skemmtunin sem kemur börn- unum á bragðið og fær þau til að tileinka sér lestur sem áhugamál. En hvaða bækur henta til notkunar í íslenskum grunnskólum? Í þrepamarkmiðum Aðalnámskrár grunnskóla frá 1999 (í gildi til 2010) er gert ráð fyrir að börn lesi það sem kallað er „skopsögur“ í 3. og 5. bekk og „gamansögur“ í 4. og 6. bekk (Aðalnám- skrá grunnskóla, íslenska, 1999). Aðgreiningin skopsögur og gamansögur er án efa stílfræðileg fremur en merkingarleg í textanum. Börn í 3. til 6. bekk eru átta til ellefu ára gömul og ef litið er í kímnifræðin heillast þau fyrst og fremst af einföldu gríni þar sem ekkert er á huldu en atburðir mega þó gjarnan koma á óvart. Þau hafa gaman af svolitlum dónaskap og hlæja mikið að skakkaföllum og hrakförum, eða því sem kalla má „detta á rassinn“ kímni (slap-stick) (Gentile og McMillan, 1978; onofrey, 2006). Kímnifræðingar telja ástæðu til að taka fram að margt af því sem börn á þessum aldri hlæja að finnist fullorðnum hreint ekkert fyndið (Gentile og McMillan, 1978). Með því minna þeir foreldra og kennara á að til þess að njóta barnabóka og skilja þær þarf að nálgast þær frá sjónarhóli barnsins sem þær eru skrifaðar fyrir. Að velja bækur fyrir skólabörn krefst þess að kennarinn setji sig í spor nemenda sinna og hugsi um aldur þeirra og þroska. Hann verður að nálgast barnabókina í senn sem skynsamur og menntaður einstaklingur og ungt og óreynt barn. Hann verður að gagnrýna bók- ina bæði frá sjónarhóli barnsins og þess fullorðna með þarfir og væntingar barnsins í huga. Ástæðan fyrir því að börn á þessum aldri heillast svo mjög af hrakförum og bakföll- um er án efa sú að stöðugt er ætlast til þess að þau hegði sér skynsamlega, gegni og fylgi reglunum; skólareglunum, umferðarreglunum, reglum í fótbolta og brennó, og óskráðum reglum um klæðaburð, framkomu, kurteisi, mannasiði og talsmáta. Þau njóta kímni sem byggist á óskynsamlegri og órökréttri hegðun og misræmiskímni sem snýr á reglur og venjur fellur mjög að þeirra smekk. Þær bækur sem nefndar eru hér á eftir henta allar börnum á aldrinum átta til ellefu ára. Þær eiga það sameiginlegt að vera nýjar eða nýlegar og skrifaðar af vinsælum barnabókahöfundum. Allt eru þetta BRyNhILDUR ÞÓRARINSDÓTTIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.