Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 51

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 51
51 JÓNA GUÐBJÖRG TORFADÓTTIR, hAFDÍS INGvARSDÓTTIR Hjálpi nemendum að skilja ástæðurnar fyrir þeim reglum og væntingum sem • ríkja í skólastofunni. Kenni alla þá færni sem skiptir máli og nemendur kann að skorta.• fái nemendur til að taka þátt í samstarfs- og lausnaleitarferli sem miðar að • því að koma í veg fyrir slæma framkomu. Noti refsingarlausar leiðir til að stjórna hegðun nemanda þegar það er nauð-• synlegt (Watson, 2003, bls. 4, lausleg þýðing). N. Noddings, sem er heimspekingur, menntunarfræðingur og tíu barna móðir, hefur lagt mjög mikið af mörkum til umræðunnar um umhyggju í samskiptum kennara og nemenda og siðferðislegt gildi hennar. Noddings (1992; 2002) segir þörfina fyrir að veita og þiggja umhyggju sammannlega. öll þörfnumst við þess að aðrar manneskjur sýni okkur umhyggju; að okkur sé sýndur skilningur, virðing og viðurkenning. Til að manneskja geti sýnt umhyggju verður hún að vera næm á þarfir annarra og beina athyglinni frá eigin aðstæðum, a.m.k. um stundarsakir, til þess að hún geti gert þarfir annarra að sínum eigin. Í þessu felst ekki aðeins athygli heldur einnig löngun til þess að vera annarri manneskju til halds og trausts og hugsa um þarfir hennar. Umhyggja er þó ekki aðeins á annan veginn heldur grundvallast hún á tengslum milli tveggja aðila, þess sem veitir umhyggju og þiggjandans. Lærdómurinn sem felst í að þiggja umhyggjuna er fyrsta skrefið í siðfræði menntunar, segir Noddings. Það er hins veg- ar ekki aðeins hlutverk kennarans að byggja upp umhyggjusöm samskipti við nem- endur sína, þar sem hann veitir umhyggjuna, heldur ber hann einnig ábyrgð á því að koma nemendum sínum til þess þroska að þeir geti sýnt umhyggju. Noddings telur skólann mikilvægan vettvang til þess að hlúa að siðferðisþroska nemenda. Þar þurfa að koma til fjórir meginþættir: fyrirmynd (modelling). • Samræða (dialogue).• framkvæmd (practice). • Staðfesting (confirmation). • Kennarar eru mikilvægar fyrirmyndir nemenda sinna. Þar nægir ekki að þeir segi nemendum sínum að bera umhyggju fyrir öðrum heldur þurfa þeir að sýna nem- endum sínum mikilvægi umhyggjunnar í samskiptum við þá. Með samræðu segist Noddings eiga við samtal sem er algerlega opið, hvorugur aðilinn veit hvernig því lýkur. Það er engin fyrirfram gefin niðurstaða eða lausn sem má vænta. Samræðan gefur kennurum færi á að færa í tal umhyggjuna sem þeir leitast við að sýna. Um leið gefur hún nemendum tækifæri til þess að varpa fram spurningum sem hjá þeim vakna. Loks er samræðan hjálpleg vegna þess að þeir sem að henni standa geta kom- ist að vel upplýstri niðurstöðu. Hún er því sérstaklega áhrifarík til þess að efla hug- myndir nemenda um breytni sem er til fyrirmyndar. Þá hefur samræðan ekki minna vægi í því að mynda tengsl milli viðmælenda og getur stuðlað að umhyggjusömum samskiptum. Til þess að nemendur geti þroskað með sér hæfni til að sýna umhyggju þurfa þeir sjálfir að upplifa umhyggju og þá þarf jafnframt að veita þeim tækifæri til þess. Þetta getur þó verið erfitt í skólakerfi þar sem árangursmat byggist á einkunna-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.