Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 70

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 70
70 FAGLEGT S JÁ LFSTRAUST GRUNNSKÓLAKENNARA Rannsóknarspurningar þessa hluta snúast um það hvort, og þá í hvaða mæli, fag- legt sjálfstraust íslenskra kennara hafi áhrif á kulnun og vinnugleði hjá þeim og hvort þættir í starfsumhverfi þeirra hafi einnig áhrif í því samhengi. Einnig er leitað svara við því hversu vel bandaríski spurningalistinn sem notaður var henti til að meta fag- legt sjálfstraust hjá íslenskum kennurum. Á síðustu áratugum hefur athygli fræðimanna beinst að faglegu sjálfstrausti fagmanna, mikilvægi þess og áhrifum á líðan þeirra í starfi, möguleika þeirra til starfsþróunar, og hvað kennara varðar, að gagnkvæmum áhrifum skólastjórnunar og námsframvindu nemenda (Goddard, o’Brien og Goddard, 2006; Bouwers og Tomic, 2000; Woolfolk og Hoy, 1993). Kenningar þessar, og niðurstöður rannsóknanna sem þær byggjast á, sýna hve mikilvægt er fyrir kennara að ná að byggja upp gott faglegt sjálfstraust í byrjun starfsferils síns, og að halda því þegar breytingar verða á verkefn- um þeirra eða starfsumhverfi. Rannsóknin byggist á kenningum sem Woolfolk Hoy og félagar hennar hafa þróað um faglegt sjálfstraust kennara (teacher efficacy) (Hoy og Woolfolk,1993; Woolfolk Hoy, 2000), sem aftur grundvallast á skilgreiningu Bandura (1997; 1986) á faglegu sjálfstrausti (self-efficacy), sem hann telur að hafi áhrif bæði á líðan starfsmanns og það hvernig hann innir verk sín af hendi. Spurningalistinn sem notaður er til að meta faglegt sjálfstraust kennara er byggður upp af undirþáttunum bekkjarstjórnun, kennsla og hvatning. Þar er leitað svara við því hversu færan kennarinn telur sig um að hafa stjórn á nemendum sínum, hvernig hann álítur kennsluhætti sína vera og hvernig hann telur sér ganga að hvetja nemendur sína til náms. Niðurstöðurnar um faglegt sjálfstraust eru síðan tengdar við kulnun og fleiri þætti sem skoðaðir voru í rannsókn- inni og birtar niðurstöður um í fyrri greinum (Anna Þóra Baldursdóttir og valgerð- ur Magnúsdóttir 2007a; 2007b). Sett er fram líkan sem sýnir tilgátur um tengsl milli þeirra þátta sem rannsakaðir voru, þ.e. kulnunar, faglegs sjálfstrausts, bakgrunnsþátta og vinnustaðarþátta. Einnig er rætt um hugsanleg tengsl við fleiri atriði sem þó voru ekki hluti rannsóknarinnar. Niðurstöður eru svo reifaðar út frá þessu líkani. KEnningar um faglEgt sjálfstraust fyrir um 30 árum voru fyrst settar fram hugmyndir um að faglegt sjálfstraust kenn- ara hefði mikil áhrif á námsframvindu nemenda (t.d. Woolfolk Hoy og Burke Spero, 2005). Það hefur síðan einnig verið tengt mörgum öðrum mikilvægum þáttum í skóla- starfi, svo sem áhuga nemenda, innleiðingu kennara á nýjungum og aðferðum þeirra við bekkjarstjórnun. Skilgreining Bandura á hugtakinu snýst um „faglegt sjálfstraust til að skipuleggja og framkvæma þá aðgerð sem þarf til að ná tilætluðum árangri“ (Bandura 1986, bls. 391). Í hugtakinu felst að um er að ræða sértæka aðgerð og sérstakan árangur. Þegar faglegt sjálfstraust kennara er metið er kennarinn spurður um verkefni sín á þeim tíma sem matið fer fram og hvaða árangri hann sjálfur telur sig ná með þau. Band- ura segir að það hvernig einstaklingur skynjar faglegt sjálfstraust sitt hafi ferns konar áhrif á hann, það er að segja áhrif á a) tilfinningalega líðan hans, b) hugsun hans
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.