Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 82

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 82
82 FAGLEGT S JÁ LFSTRAUST GRUNNSKÓLAKENNARA því að niðurstöður um þáttinn hlutgervingu eru með talsvert öðrum hætti í íslenskum rannsóknum (Anna Þóra Baldursdóttir, 2000; Anna Þóra Baldursdóttir og valgerður Magnúsdóttir, 2007b) en erlendum. Geta má þess að svipuð niðurstaða fékkst í rann- sókn sem Rúnar Helgi Andrason og Sigurður Rafn A. Levy gerðu meðal íslenskra hjúkrunarfræðinga (1992). Sjö af alls 11 heilsufarsþáttum Leiter og Maslach sýna fylgni við kulnun, þar af sex þeirra við tilfinningaþrot, fimm við hlutgervingu og einn við starfsárangur. Gildis- mat er þannig eini heilsufarsþátturinn sem hefur fylgni við alla undirþætti kulnunar og hefur einnig fylgni við bekkjarstjórnun og kennslu. Það má því draga þá ályktun að þegar gildismat kennara hefur góðan samhljóm við gildismat skólans og skóla- samfélagsins gefi það gott faglegt sjálfstraust og vinni vel á móti kulnun. Það vekur athygli að engin fylgni fannst við fjóra af heilsufarsþáttunum í spurningalista Leiter og Maslach, sem eru forræði, sanngirni, breytingar og þróun færni (er þeirra því ekki getið í töflu 5). Því má freistast til að álíta að þessir þættir skipti hvorki máli fyrir faglegt sjálfstraust né kulnun. fylgni heilsufarsþáttanna í heild sinni er mun meiri við kulnun en við faglegt sjálfstraust. Þegar þátttakendur voru spurðir um álag í starfi nefndu flestir vinnuálag og tíma- skort, og því vekur það undrun rannsakenda að niðurstöður spurninga um vinnuálag í framangreindum spurningalista Leiter og Maslach skuli ekki sýna marktæka fylgni við faglegt sjálfstraust en aðeins við kulnunarþáttinn tilfinningaþrot (Anna Þóra Bald- ursdóttir og valgerður Magnúsdóttir, 2007b). Kennarar hafa tilhneigingu til að vilja kenna á þeim sviðum þar sem þeir hafa gott faglegt sjálfstraust en síður þar sem þeir hafa minni trú á sjálfum sér, og það er bæði mikilvægt fyrir nemendur og skólastjórnendur að svo sé. Því þarf að hlusta eftir því sem kennararnir segja, þannig að þeir starfi sem mest þar sem þeir eru sterkastir og gera best. Einnig þarf að veita þeim nauðsynlegan stuðning til að byggja upp faglegt sjálfstraust í byrjun og þegar þeir skipta um vettvang á einhvern hátt, fag, vinnustað, aldurshóp o.s.frv., eins og áður er nefnt. Í niðurstöðum rannsóknar þessarar koma þannig fram greinilegar vísbendingar um að faglegt sjálfstraust skipti verulegu máli fyrir tilfinningu kennara fyrir starfs- árangri sínum og líðan þeirra í starfi. Í því felast skýr skilaboð til skólastjórnenda um að skapa styðjandi og hvetjandi skólasamfélag (sbr. Goddard, o´Brien og Goddard 2006) og fylgja ábendingum Bandura (1997) um það hvernig best er að stuðla að því að faglegt sjálfstraust kennara verði til. Jafnframt eru þessar niðurstöður skilaboð til kennara um ríkari ábyrgð á eigin starfi og starfsþróun, sbr. Woolfolk Hoy og Burke Spero (2005). Í almennri þjóðmálaumræðu nefna kennarar gjarnan stærð bekkja, blöndun nem- enda í bekki og margvísleg verkefni sem þeim eru falin önnur en bein kennsla sem ástæður fyrir erfiðleikum í starfi. Það kom því á óvart að þessi atriði skyldu ekki sýna áhrif varðandi faglegt sjálfstraust eða kulnun. Niðurstöður rannsóknar þessarar sýna að margvíslegir þættir í starfsumhverfi grunnskólakennara hafa áhrif á hvernig þeim líður í starfi. Staðfestir rannsóknin þannig þær tilgátur sem höfundar fóru af stað með, að í starfsumhverfinu megi finna slík áhrif og síðan megi nýta þá vitneskju til að bæta líðan kennaranna. Það á við bæði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.