Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Síða 92
92 S IÐFERÐ I L EGT UPPE LD I OG MENNTUN þær nánast allar skynsamlegar, né heldur að Sigrún nálgist rannsóknir sínar ekki með opnum huga, einungis benda á að umbótavilji í skólastarfi er ekki endilega hjálplegur í rannsóknum. Þriðja atriðið sem ástæða er til að hafa orð á er að ég tel að Sigrún hefði mátt gera meira af því að benda lesendum á vafaatriði og spurningar um ýmisleg atriði í bókinni, það hefði vegið upp þá ákvörðun hennar að hafa eins lítið af fræði- legum hugtökum og kenningum og mögulegt er. Ég skal nefna dæmi. Sigrún gerir umhyggju að grundvallaratriði í bókinni og gerir hugmyndir menntaheimspekings- ins Nel Noddings að sínum. Noddings lítur svo á að í umhyggjusambandi ali maður önn fyrir öðrum, bregðist vel við öllum óskum, leitist við að láta aðra finna að manni er ekki sama. En hún segir líka að ekki sé um að ræða umhyggjusamband ef sá sem umhyggjunnar nýtur neitar að borin sé umhyggja fyrir honum. Mér virðist þessi síð- asta staðhæfing Noddings ekki sennileg. Ástæðan er sú að mér virðist eðlilegur skiln- ingur á umhyggju í íslensku (og ég held að sama eigi við um enska orðið care) sá að nægilegt sé að sýna með breytni sinni að manni sé ekki sama um annan/aðra til að við getum réttilega talað um umhyggju. Þetta merkir að hafi manneskja sýnt annarri með gerðum sínum ítrekað að hún beri hag hennar fyrir brjósti og vilji leggja mikið á sig fyrir hana, þá skiptir engu máli hvort sú sem umhyggjunnar nýtur samþykkir hana eða ekki. Samþykki þess sem umhyggjunnar nýtur er einfaldlega ekki hluti af merk- ingu hugtaksins umhyggja. Það er svo allt annað mál að í ýmsu samhengi þá er það æskilegt að sá sem nýtur umhyggju sé sáttur við hana. Það skiptir máli hvor skilning- urinn er lagður í hugtakið umhyggja, til dæmis ef kennari sýnir nemanda umhyggju en nemandi hunsar hana og sýnir ýmis merki þess að hann kæri sig ekkert um hana. Eftir nokkurn tíma hefur umhyggjusemi kennarans þau áhrif að viðhorf nemandans breytast. Á þá að segja að ekki hafi verið um umhyggju að ræða fyrr en nemandinn breytti viðhorfum sínum? Auðvitað ekki, umhyggjan var þarna allan tímann, það sem breyttist var viðhorf og samþykki nemandans. Þetta virðist mér miklu eðlilegri skiln- ingur á umhyggju en sá sem Noddings býður upp á. Annað sambærilegt atriði sem ég held að hefði mátt vekja athygli lesenda á er sú spurning hvort það er nauðsynlega betra að sjónarhorn kennara víkki þegar þeir hugsa um markmið sín í kennslu. Þetta eru dæmi um spurningar sem hefði mátt að vekja athygli lesenda á. Það síðasta sem ég vildi hafa orð á er að það að vera borgari er pólitískt hlutverk, borgari hefur pólitísk réttindi og skyldur sem ríkið veitir honum. Borgaravitund felst í sem allra stystu máli í því að einstaklingar geri sér grein fyrir þessum réttindum og skyldum og þá um leið því hlutverki sem þeir gegna í ríkinu. Það sem Sigrún rekur um þróun borgaravitundar felst í þjálfun og aukinni færni í samskiptum. Það virðist mér allt saman skynsam- legt og sennilegt en það er samt sem áður þannig að hinar pólitísku einingar þar sem borgarar inna skyldur sínar af hendi eru sveitarfélög og ríki. Þær eru mun flóknari og erfiðari viðfangs en ætla má af því sem segir í þessari bók og mér virðist oft tilhneig- ing í skólum til að einfalda hinn pólitíska veruleika. Það er auðvitað rétt að góð sam- skiptafærni og þekking á stjórnmálakerfinu eykur skilning og pólitíska færni. En hinn pólitíski veruleiki er annar en veruleiki skólans. Hvað með til dæmis togstreitu á milli lýðræðis og mannréttinda? Á hin lýðræðislega meirihlutaregla alltaf að gilda jafnvel þótt meirihlutinn vildi afnema hluta mannréttinda? Spurningin er nefnilega sú hverju
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.