Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Qupperneq 92
92 S IÐFERÐ I L EGT UPPE LD I OG MENNTUN þær nánast allar skynsamlegar, né heldur að Sigrún nálgist rannsóknir sínar ekki með opnum huga, einungis benda á að umbótavilji í skólastarfi er ekki endilega hjálplegur í rannsóknum. Þriðja atriðið sem ástæða er til að hafa orð á er að ég tel að Sigrún hefði mátt gera meira af því að benda lesendum á vafaatriði og spurningar um ýmisleg atriði í bókinni, það hefði vegið upp þá ákvörðun hennar að hafa eins lítið af fræði- legum hugtökum og kenningum og mögulegt er. Ég skal nefna dæmi. Sigrún gerir umhyggju að grundvallaratriði í bókinni og gerir hugmyndir menntaheimspekings- ins Nel Noddings að sínum. Noddings lítur svo á að í umhyggjusambandi ali maður önn fyrir öðrum, bregðist vel við öllum óskum, leitist við að láta aðra finna að manni er ekki sama. En hún segir líka að ekki sé um að ræða umhyggjusamband ef sá sem umhyggjunnar nýtur neitar að borin sé umhyggja fyrir honum. Mér virðist þessi síð- asta staðhæfing Noddings ekki sennileg. Ástæðan er sú að mér virðist eðlilegur skiln- ingur á umhyggju í íslensku (og ég held að sama eigi við um enska orðið care) sá að nægilegt sé að sýna með breytni sinni að manni sé ekki sama um annan/aðra til að við getum réttilega talað um umhyggju. Þetta merkir að hafi manneskja sýnt annarri með gerðum sínum ítrekað að hún beri hag hennar fyrir brjósti og vilji leggja mikið á sig fyrir hana, þá skiptir engu máli hvort sú sem umhyggjunnar nýtur samþykkir hana eða ekki. Samþykki þess sem umhyggjunnar nýtur er einfaldlega ekki hluti af merk- ingu hugtaksins umhyggja. Það er svo allt annað mál að í ýmsu samhengi þá er það æskilegt að sá sem nýtur umhyggju sé sáttur við hana. Það skiptir máli hvor skilning- urinn er lagður í hugtakið umhyggja, til dæmis ef kennari sýnir nemanda umhyggju en nemandi hunsar hana og sýnir ýmis merki þess að hann kæri sig ekkert um hana. Eftir nokkurn tíma hefur umhyggjusemi kennarans þau áhrif að viðhorf nemandans breytast. Á þá að segja að ekki hafi verið um umhyggju að ræða fyrr en nemandinn breytti viðhorfum sínum? Auðvitað ekki, umhyggjan var þarna allan tímann, það sem breyttist var viðhorf og samþykki nemandans. Þetta virðist mér miklu eðlilegri skiln- ingur á umhyggju en sá sem Noddings býður upp á. Annað sambærilegt atriði sem ég held að hefði mátt vekja athygli lesenda á er sú spurning hvort það er nauðsynlega betra að sjónarhorn kennara víkki þegar þeir hugsa um markmið sín í kennslu. Þetta eru dæmi um spurningar sem hefði mátt að vekja athygli lesenda á. Það síðasta sem ég vildi hafa orð á er að það að vera borgari er pólitískt hlutverk, borgari hefur pólitísk réttindi og skyldur sem ríkið veitir honum. Borgaravitund felst í sem allra stystu máli í því að einstaklingar geri sér grein fyrir þessum réttindum og skyldum og þá um leið því hlutverki sem þeir gegna í ríkinu. Það sem Sigrún rekur um þróun borgaravitundar felst í þjálfun og aukinni færni í samskiptum. Það virðist mér allt saman skynsam- legt og sennilegt en það er samt sem áður þannig að hinar pólitísku einingar þar sem borgarar inna skyldur sínar af hendi eru sveitarfélög og ríki. Þær eru mun flóknari og erfiðari viðfangs en ætla má af því sem segir í þessari bók og mér virðist oft tilhneig- ing í skólum til að einfalda hinn pólitíska veruleika. Það er auðvitað rétt að góð sam- skiptafærni og þekking á stjórnmálakerfinu eykur skilning og pólitíska færni. En hinn pólitíski veruleiki er annar en veruleiki skólans. Hvað með til dæmis togstreitu á milli lýðræðis og mannréttinda? Á hin lýðræðislega meirihlutaregla alltaf að gilda jafnvel þótt meirihlutinn vildi afnema hluta mannréttinda? Spurningin er nefnilega sú hverju
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.