19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1985, Qupperneq 41

19. júní - 19.06.1985, Qupperneq 41
Útdráttur úr rltgerð Ólafíu Einarsdóttur sagnfræðings Leiddu ævagamlar hugmyndir í þjóðarvitundinni til að kona r var valin forseti á Islandi? Staöa kvenna á þjóðveldisöld nefnist ritgerð eftir Ólafíu Einarsdóttur sagn- fræðing. Ritgerðin er að stofni fyrirlestur sem Ólafía flutti á dönsku á XVIII þingi norrænna sagnfræðinga í Finnlandi 1981, og birtist hér útdráttur úr ritgerðinni. Ólafía telur að konur hafi notið meiri réttinda og virðingar á íslandi undir lok þjóð- veldisaldar en víðast hvar annarsstaðar í rómverks-kaþólskum löndum. Færir Ólafía rök fyrir því að staða íslenskra kvenna hafi verið sterk í hjónabandinu sem félagslegri stofnun, ásamt því að húsfreyjur hafi getað látið til sín taka á vinnu- markaðnum, þar sem þær réðu „innan stokks“. Hlutdeild kvenna í framkvæmda- valdinu mun einnig hafa verið meiri en menn hafi almennt gert sér grein fyrir. Rannsóknir á stöðu kvenna á mið- öldum eru erfiðleikum háðar, þar sem heimildir sem fyrir liggja eru aðallega ritaðar af körlum, ásamt því að valda- stéttin, sem einkum hafði bókleg fræði a valdi sínu, hafði ákveðið hugmynda- fræðilegt viðhorf til kvenna. í róm- versk-kaþólsku kirkjunni voru konur nokkurs konar undirdeild, og þar ríkti lífsviðhorf sem var mótað af þrepskiptu feðraveldi. T il eru efnismiklar heimildir um líf á Islandi á þjóðveldisöld. Þrátt fyrir að karlar stýrðu sjálfsagt líka pennanum bar, voru tengsl þeirra við alþýðu manna af allt öðrum toga en þeirra sem töluðu máli kirkju og konungsvalds í rómversk-kaþólskum löndum Evrópu. ísland naut þeirra forréttinda jaðar- svæðanna á 12. og 13. öld að geta varð- veitt sína eigin miðstöð fjarri hinni mið- stýrðu páfakirkju. Þá hafði ísland einnig sérstöðu m.t.t. viðnáms gegn Konur undirdeild í rómversk-kaþólsku kirkjunni utanaðkomandi áhrifum, þar sem engar nýjar reglur gátu orðið að lögum hér, nema þær hefðu fyrst verið sam- þykktar af lögréttu. Því mun páfa- kirkjan varla annars staðar hafa rekist á löggjafarsamkundu sem var jafn- stefnuföst og virk og lögrétta íslands, og náðu áhrif hennar þess vegna enn síður til íslands en ella. Norrœnar goðsagnir og Biblían Fróðiegt er að bera saman norrænar goðsagnir annars vegar og Biblíuna hins vegar um hvernig allt hafi orðið til; um uppruna himins og jarðar og ekki síst um uppruna karla og kvenna. Tvö kvæði lýsa best hugmyndum nor- rænna manna um alheiminn áður en kaþólskra trúaráhrifa fór að gæta. Eru það Vafnþrúðnismál og Völuspá. í báðum þessum kvæðum kemur frarn að tilurð kynjanna tveggja hafi orðið þannig að bæði voru sköpuð samtímis og á sama hátt. í Vafnþrúðnismálum sem lýsir elstu hugmyndum um tilurð mannsins, er konan nefnd fyrst, en Völuspá nefnir manninn fyrst. í Snorra- Eddu segir að Óðinn hafi gefið tveim trjábolum, mismunandi tegundar, líf og sál, og varð annar að karlmanni en hinn að konu. Kynin voru því algjör- lega jöfn í upphafi. I fyrstu Mósebók segir frá sköpun mannsins, þar sem Dr. ÓlafTa Einarsdóttir Ólafía er fædd 28. júlí 1924, dóttir hjónanna Ólafíu Guðniundsdóttur og Einars Þorkelssonar skrifstofu- stjóra Alþingis. Hún varö stúdent frá Menntaskól- anum í Reykjavík 1944 og fór sama ár utan til framhaldsnáms. Síðan hefur hún aö mcstu dvalist erlendis við nám og störf. Árið 1950 lauk Ólafía prófi í forn- leifafræði frá University College í London og 1954 í félagslegri mann- fræði frá London School og Econ- omics. Nam sagnfræði við háskólann í Lundi og varð fil. mag. þaðan 1954 og fil.lic. 1957 í miðaldasögu. Varði doktorsritgerö 1964 s.st. um „Stu- dier í kronologisk metode i tidlig islandsk historieskrivning“. Varð styrkþegi við Kaupmannahafnar- háskóla (forskerstipendiat) frá 1964 til 1967 og lektor þar frá 1968 í mið- aldasögu. Ólafía er gift Bent Euglede pró- fessor í stærðfræði við Kaupmanna- hafnarháskóla og eiga þau einn son, Einar, sem er við mcnntaskólanám. 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.