Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2003, Side 51

Frjáls verslun - 01.01.2003, Side 51
tækjum að greiða til þess að komast í yfirtökumörkin. Það sem er hins vegar vandasamast er að henda reiður á því hvenær hluthafar hafa með sér það náið samstarf að í raun komi þeir að félag- inu sem einn aðili. Þetta er það sem á ensku máli er kallað „acting in concert“. Líklega er það einmitt þetta atriði sem fjár- festum hér á landi er mest hugleikið. Möguleiki sé á því að hluthafar geti starfað náið saman og fari í raun með stjórnun viðkomandi félags, en hafi ekki með sér formlegt samkomu- lag sem yfirtökureglurnar krefjast. Yfirtaka hafi því í raun þegar farið fram án þess að fjölmargir hluthafar hafi getað selt bréf sín og án þess að yfirtökuaðilinn hafi þurft að greiða sanngjarnt yfirtökuálag. Sigurður Atli Jónsson, framkvæmdastjóri Verðbréfasviðs Landsbankans, er gestapenni Frjálsrar verslunar að þessu sinni. Ekkert bendir til þess að hluthafar yfirtekins félags séu fórnarlömb sem þurfi að njóta sérstakrar verndar. Þvert á móti benda rannsóknir til þess að það séu einmitt aðilarnir sem hagnist mest á yfirtökunni. Hagsmunlr ólíkra aðila Yfirtökur geta átt sér stað með ýms- um hætti, allt frá almennu og opinberu tilboði til allra hluthafa til viðskipta með ráðandi eignarhluti milli örfárra aðila og í leynd. Yfirtaka með opinberu kauptilboði er einkum fram- kvæmanleg þar sem hlutir eru í mjög dreifðri eign. Hér á landi og reyndar víðast í Evrópu er samþjöppun hluthafa yfir- leitt nokkur og yfirtökur með þessum hætti þvi sjaldgæfari en t.d. í Englandi eða Norður-Ameríku. Hér er því yfirleitt um það að ræða að viðskipti eigi sér stað með einstaka stærri hluti sem síðar leiði til yfirtöku. Rannsóknir benda afrnennt til þess að það séu hluthafar yfirtekna félagsins sem fái í sinn hlut megnið af þeim virðis- áhrifum sem tengjast yfirtöku. Virðisáhrif yfirtökuaðilans séu mun minni, en að samanlögð virðisáhrif séu jákvæð og yfir- tökur því hagkvæmar. Virðisáhrifin eru oftast mæld sem breyting á markaðsvirði iyrirtækjanna á tilteknu tímabili í kringum yfirtökuna. Jákvæð virðisáhrif stafa af væntingum um ýmiss konar samlegðaráhrif eða skilvirkari hegðun yfir- tekna félagsins eftír yfirtöku. Það eru einnig aðrir aðilar sem eiga hagsmuna að gæta í yfirtöku, svo sem lánveitendur, kröfuhafar, starfsmenn og viðskiptavinir. Hluthafar yfirtökufélagsins eru einnig hópur sem huga þarf að. Það er töluleg staðreynd að hluthafar yf- irtekna félagsins hagnast mest á yfirtöku en hluthafar yfir- tökufélagsins síður. Sé um að ræða yfirtöku sem jafnframt felur í sér samruna yfirtökufélagsins og yfirtekna félagsins leiðir það reyndar af lögum að hluthafafundir verða að sam- þykkja samrunann. Sé ekki um samruna að ræða er engin skylda til þess að hluthafar samþykki yfirtökuna, jafnvel þó hún kunni að vera mjög umfangsmikil og geti haft meiri áhrif á hag hluthafa en margar aðrar ákvarðanir sem sam- þykki hluthafa þarf til. Vernd hluthafa Rök fyrir vernd hluthafa eru yfirleitt byggð á sanngirnis- og jafnréttissjónarmiðum. Hin raunverulegu hagrænu rök fyrir vernd hluthafa eru hins vegar fyrst og fremst þau að lækka fjármagnskostnað. Sé réttur minni hlut- hafa ekki varinn nægjanlega vel, t.d. þannig að mikil hætta sé á því að verðmæti þeirra rýrni við yfirtökur, þá þýðir það einfaldlega aukna áhættu í hlutabréfaviðskiptum. Ekkert bendir til þess að hluthafar yfirtekins félags séu fórnarlömb sem þurfi að njóta sérstakrar verndar. Þvert á mótí benda rannsóknir til þess að það séu einmitt aðilarnir sem hagnist mest á yfirtökunni. Hið raunverulega vandamál er hættan á þvi að ráðandi hópur hluthafa fari í raun með stjórn félags en gæti ekki hagsmuna allra hluthafa þess. Lækkun á mörkum þar sem yfirtökutilboðsskylda myndast, úr 50% í 3040%, gerir það að verkum að erfiðara verður fyrir slíkan hóp að ná ætlunarverki sínu án þess að borga aðra hlut- hafa út úr félaginu með tilheyrandi álagi. Félög þar sem ráð- andi hópur hluthafa fer með völd en lætur ekki arðsemissjón- armið allra hluthafa ráða ferðinni eiga hins vegar ekki tilveru- rétt sem almenningshlutafélög tíl lengri tíma. Markaðsöflin munu sjá til þess að (jármunir þeirra sem íjárfesta með hrein arðsemissjónarmið leita einfaldlega annað en í slík félög. Skýrar reglur eru almennt til bóta en það er erfitt að leysa öll þau tjölmörgu álitaefifi sem upp koma við yfirtökur með æ umfangsmeiri lagasetningum. Aðhald markaðarins og flár- festanna verður að vera það afl sem stjórn og stjórnendur hlutafélaga stjórnast af. Besta vernd hluthafa felst í því að fylgjast með fyrirtækjum sínum, mæta á hluthafafúndi og taka þátt í þeim. Líki hluthöfum ekki fyrirætlanir eða árangur félagsins eiga þeir að selja og ijárfesta annars staðar. Sú spurning er einnig mjög áleitin hvort fulltrúar breiðs hóps fjárfesta, svo sem lífeyrissjóðir og verðbréfasjóðir, verði ekki að vera enn virkari hér en í stærri ríkjum vegna smæðar markaðarins og samþjöppunar á honum. Sú virkni getur bæði falist í því að taka beinan þátt í stjórnun félaga eða með því að selja ef efast er um að arðsemissjónarmið fyrir alla hluthafa ráði ferðinni. 33 Skoðanirsem fram koma eru höfundar en ekki þess Jyrirtækis sem hann starfarhjá. Huðsjónarrit: Burkart, M., 1999, “Economics of Takeover Regulation“, Work- ing Paper Series in Economics and Finance, Stockholm School of Economics. Bergström, C., Högfeldt, R, og Molin, J., 1995, “The Optimality of the Mandatory Bid Rule“, Working Paper Series in Economics and Finance, 50, Stockholm School of Economics. 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.