SunnudagsMogginn

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

SunnudagsMogginn - 10.01.2010, Qupperneq 45

SunnudagsMogginn - 10.01.2010, Qupperneq 45
Leikhúsin í landinu www.mbl.is/leikhus Uppselt Örfá sæti laus FarandsýningU Ö F 10. janúar 2010 45 N ýlega var haldið sam- kvæmi Valgarði Egils- syni, lækni og skáldi, til heiðurs vegna starfsloka hans sem framundan eru. Af því tilefni var smásaga rifj- uð upp. Þetta er saga sem oft hef- ur verið sögð sem gott dæmi um fræðin og fordómana. Hún er um franska efna- og örverufræðing- inn Louis Pasteur. Um vísinda- samfélagið sem á margan hátt er líkt sértrúarsöfnuði, eins og vís- indaheimspekingurinn Thomas Kuhn benti á fyrir margt löngu við lítinn fögnuð fræðimanna. Saga um líkneskjabrjótana, sem eiga svo margt sameiginlegt með tal- ibönum allra tíma. Pasteur og Val- garður eiga hins vegar allt annað sameiginlegt, eiginlega hið gagn- stæða. Pasteuriseringin Á dögum Pasteur voru furðu- margir enn á þeirri skoðun að lífið væri sjálfsprottið. Til dæmis að lýs kviknuðu í fötum og mýs í moði. Pasteur trúði hins vegar að líf væri ekki einangraður veruleiki, heldur sprytti það af öðru lífi. Hann sýndi fram á þetta með til- raunum. Ef hann einangraði efni og dauðhreinsaði kviknaði ekkert líf væri það áfram í sínum lokaða heimi. Þetta var gerilsneyðingin, pasteuriseringin. En ef smitleiðir væru opnar gætu ósýnilegar verur valdið gerjun, rotnun og ýmsum pestum. Pósitívistar samtíma Pasteur töldu þetta ekki vera vísindi, heldur hindurvitni í ætt við anda- trú. Harðast barðist gegn honum forseti frönsku vísindaakademí- unnar og var Pasteur lagður í slíkt einelti að hann flúði upp í sveit þar sem hann gat unnið að sínum athugunum í friði. Og þar var honum borgið, kominn í var, eins og Ottó Warburg nú. Þá gerðist það að illur andi kom upp í franska víniðnaðinum og breytti vínanda Frakka í edik og annað glundur. Þjóðarstoltið, manndómsmerki þeirra og reisn var í hættu og leituðu menn til sinna færustu vísindamanna, meðal annarra forseta vís- indaakademíunnar. En þeir voru jafn getulausir og læknar voru fyrir nokkrum árum þegar eyðni, AIDS lét fyrst á sér kræla. Ekki ósvipað og hagvísindamenn í dag í hruninu mikla. Menn þekktu ekki fyrirbærið og vissu ekki sitt rjúkandi ráð. Vínbændur stóðu að lokum frammi fyrir slíkum mönnum eins og dauðvona sjúk- lingur frammi fyrir líflækni sín- um. Þegar traustið var farið var ekkert eftir nema „andatrúar- læknirinn“ Pasteur. Og það sakaði því ekki að reyna. Vínbændur leituðu til hans. Pasteur kannaði málið vís- indalega. Hann fann að þetta hag- aði sér eins og sjúkdómur, breiddist út með svipuðum hætti, faraldsfræðilega. Fyrr á tímum fékk bóndinn gömlu víntunnuna sína tóma þegar hann kom á krána með nýja tunnu fulla af víni. En með bættum og greiðari samgöngum riðluðust þessar reglur. Tunnurnar fóru að berast um víðan völl, þvers og kruss. Þetta líktist útbreiðslu kyn- sjúkdóma við aukið lauslæti. Svipað og vaxandi samgöngur um allan hnöttinn í dag valda ýmsum ósóma. Glæpum eins og mansali, eiturlyfjasölu, peningaþvætti og öðrum fjárglæfrum. Pasteur ráð- lagði bændum hreinlæti, að þvo tunnurnar vandlega og ger- ilsneyða þær. Og bændur þorðu ekki annað en að hlýða þessu boði. Skjótlega rénaði þessi plága og hvarf. Og Pasteur var hylltur sem þjóðhetja. En forseti vís- indaakademíunnar gerði það sama og Júdas að lokum. Hann fyrirfór sér. Rætur vísindabyltingar Fyrir fáeinum árum hélt Ólafur Gíslason listrýnir námskeið í End- urmenntun HÍ um endurreisnina á Ítalíu. Þar sagði hann frá upp- hafsmanni þessa tímabils, heim- spekingnum Marcilio Ficino, sem tengdi saman gullgerðarlist mið- alda og ný-platónisma fornaldar, heimspeki Plótóníusar. Þá spurði Ólafur nemendurna hvernig það mætti vera að vísindabylting ný- aldar ætti rætur sínar í slíkum hugmyndum. Meðfylgjandi mynd var merki þings norrænna lækna í geisla- eða myndgreiningu, Röntgen- lækna árið 2002 á Íslandi. Þetta er næstum því sama merkið og 1992, en sýnir framþróunina í átt að sýndarveröld okkar á póstmód- ern tímum. Í myndinni er einnig fólgin hellislíking Platóns. Frá efra hægra horni myndarinnar stafar röntgengeisla sem lendir á rauða karlinum, hinum lifandi manni. Einstaklingnum, hinu miðlæga tákni húmanismans. Mælistiku alls, viðmiði Lénharðs frá Vinci. Karlinn varpar skugga, sem táknar hinn dauða og falska veruleika skynheimsins í botni hellisins, í neðra vinstra horninu. Hið eina sanna, hið eina góða og hið eina fagra, logos, orðið er hins vegar gagnstæðan, ljósgafinn í efra hægra horninu, sjálf sólin. Þangað átti karlinn að líta og sjá sannleikann, hið guðdómlega. Og það gerðu heilagir menn allar miðaldir, brenndu nethimnu augans og urðu blindir í trú sinni um leið og þeir sneru baki við hinu óhreina á botni hellisins. Hinu ósanna, illa og ljóta. Í upphafi endurreisnarinnar sneru menn sér hins vegar að þessum sama botni, sjálfri nátt- úrunni. Böðuðu sig í lítilæti í daufu endurskini guðdómsins þaðan og stigu út úr myndinni sem lifandi hugmynd, idea. Brut- ust úr viðjum vanans, úr skorðum skynheimsins inn í heim skyn- seminnar. Þetta er þrívíði blá- maðurinn neðan við flatneskju hellisgólfsins. Og skuggar hans og form skapa súrrealískan blæ þessa hugarheims sem hann býr nú í. Heimur sem er skapaður þegar náttúran er rannsökuð. Heimur vísinda nútímans. En í upphafi var orðið … Þessar gagnstæður minna nokkuð á verkaskiptingu hægra og vinstra heilahvels í höfði voru. Margbreytileiki lífvera Um sumarið, síðar þetta ár var farin endurreisnarferð til Flórens og N-Ítalíu, sem endaði við Ra- venna. Ólafur var fararstjórinn. Þrátt fyrir endurreisn hugans varð endurfæðing í höfði und- irritaðs er hann las samtímis bók Sean Carrolls, „Endless Forms Most Beautiful: The New Science of Evo Devo“. Þar fólst skýring þess að arfgerð (genotype) simp- ansa og manns er nánast eins, og músa og manna mjög lík. En svip- gerðin (phenotype) er gjörólík, einkum í síðara tilvikinu. Og það er þetta sem skiptir líka öllu máli. Eins og menn grunaði er þetta vegna örfárra stýrigena. Marg- breytileiki lífveranna endurspegl- aðist ekki lengur í margbreyti- leika genanna almennt (genome), eins og hákarlar meðal þróun- arfræðinga höfðu haldið fram til skamms tíma, heldur er hann fólginn í stjórnkerfi þessara fáu stýrigena. Þar verður hin mikla og flókna permutatio. En þessi gen og öll hin mega þó ekki vera svo eigingjörn að þau tjái sig ekki, þori ekki að gefa höggstað á sér. Þetta síðastnefnda minnir ögn á heimspeki Karls Poppers um til- gátur í heimi vísindanna. Þær mega ekki vera settar fram þannig að þær séu með öllu óprófanlegar. Mega ekki vera tautólógía. Þessi sköpunarmáttur er því samspil stýrigenanna. Þess vegna er hljóðfæri betri og fegurri lýsing en verkfærakassinn, sem Carroll notaði í sinni bók. Hljómborð músa og manna verður því svip- að, en tónverkið breytilegt eftir því hver samdi það og leikur. Hvort það er örlaga-sinfónía músarinnar eða sálumessa mannsins. Snillingurinn getur verið Guð, ef menn vilja blanda honum í málið. En þessi sami guð er skapaður í mynd mannsins, af mönnunum og sem vér viljum alltaf vera að segja fyrir verkum, eins og Niels Bohr sakaði Albert Einstein eitt sinn um. En ef tón- listarsnillingurinn er sjálf náttúr- an þurfum vér ekki á Guði að halda því að hann er sjálfur skap- aður í mynd náttúrunnar. Eins og vér. Og við erum eitt. Darw- inisminn lifir. Platon, Pasteur og vísindin Merki þings norrænna lækna í geisla- eða myndgreiningu 2002. Eftir Sigurð V. Sigurjónsson Íslenski dansflokkurinn 568 8000 | midasala@borgarleikhus.is Endalaus - Febrúarsýning2010 (Stóra sviðið) Fim 4/2 frums. kl. 20:00 Sun 7/2 kl. 20:00 Sun 14/2 kl. 20:00 Sun 21/2 kl. 20:00 Sun 28/2 kl. 20:00 Sun 7/3 kl. 20:00 Landnámssetrið í Borgarnesi 437 1600 | landnamssetur@landnam.is Stormar og styrjaldir - Sturlunga Einars Kárasonar (Söguloftið) Lau 23/1 kl. 17:00 þorrablót á eftir Sun 31/1 kl. 16:00 Brúðarræninginn (Söguloftið) Fös 15/1 kl. 21:00 U Lau 30/1 kl. 20:00 Íslenska óperan 511 4200 | midasala@opera.is Ástardrykkurinn Fös 15/1 kl. 20:00 næstsíðasta sýn. Lau 23/1 kl. 20:00 síðasta sýn. Allra síðustu sýningar! Á niðurleið! - Tónleikar Bjarna Thors Kristinssonar Sun 17/1 kl. 20:00 Tónleikar fullir af alvöru og húmor! Óperettutónleikar Óp-hópsins með Auði Gunnarsdóttur Þri 19/1 kl. 20:00 Vínar- og óperettutónlist eftir J. Strauss, E. Kálmán, F. Lehár, R. Stolz, o.fl. Hellisbúinn Lau 16/1 kl. 20:00 Fös 22/1 kl. 20:00 Vinsælasti einleikur allra tíma! Algjör Sveppi - Dagur í lífi stráks Lau 30/1 frums. kl. 13:00 Lau 30/1 2. sýn. kl. 16:00 Sun 31/1 3. sýn. kl. 13:00 Sun 31/1 4. sýn. kl. 16:00 Sun 7/2 5. sýn. kl. 13:00 Sun 7/2 6. sýn. kl. 16:00 Lau 13/2 7. sýn. kl. 13:00 Lau 13/2 8. sýn. kl. 16:00 Sun 14/2 9. sýn. kl. 13:00 Sun 14/2 10. sýn. kl. 16:00 Ein af skemmtilegustu fjölskyldusýningum landsins! 568 8000 – borgarleikhus.is – midasala@borgarleikhus.is Næstu sýningar sjá á heimasíðu Borgarleikhússins www.borgarleikhus.is „Borgarleikhúsið er með stórsýningu í höndunum, vel heppnaða, skemmti- lega og afar vel unna.“ IÞ, mbl. Síðasta sýning 31. janúar HHHH PBB, Fbl

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.