Fréttablaðið - 17.12.2011, Síða 22

Fréttablaðið - 17.12.2011, Síða 22
22 17. desember 2011 LAUGARDAGUR Kastljós RÚV gaf okkur á dögun-um áhugaverða innsýn í flókið net viðskipta föllnu bankanna með eigin bréf. Fyrir venjulega borg- ara líta gjörningar af þessu tagi út sem hreinræktaðar svikamyllur en dómstólarnir munu hugsanlega gefa okkur allt aðra mynd. Almennt er þó víðtæk samstaða í fræða- heiminum um að efnahagsbrot séu með alvarlegustu brotum sam- félagsins og kostnaðurinn margfalt meiri en hlýst af venjulegum auðg- unar- og strætisbrotum. Hins vegar er jafnljóst að við- brögð samfélagsins og réttar- vörslukerfisins eru í litlu sam- ræmi við þennan alvarleika sem birtist t.d. í því að hvítflibbar eru sjaldséðir í fangelsum, ekki bara hér á landi, heldur víðar í V-Evr- ópu. Sumir telja ástæðuna felast í því að málin séu flókin og erfitt að sýna fram á saknæman ásetning meðan aðrir álíta löggjöfina sniðna að hagsmunum hinna auðugu og valdameiri. Stundum heyrum við að hart sé tekið á efnahagsbrotum í Bandaríkjunum og bent á Madoff og Enron-málið því til staðfesting- ar en þessi mál eru undantekning- ar. Sem dæmi má taka að engin víðtæk afbrotarannsókn er í gangi vegna fjármálakreppunnar vestra þótt margir telji fulla ástæðu til. Rannsókn sérstaks saksóknara Rannsókn sérstaks saksóknara hér á landi vekur því óneitanlega mikla athygli og ekki bara hér á landi heldur erlendis líka. Umfang- ið er stórfellt og ef eitthvað svip- að væri í gangi í Bandaríkjunum væru nokkur hundruð þúsund bankamanna með stöðu grunaðra á Wall Street, sem örugglega myndi sæta tíðindum í því landi. Af þessum sökum er brýnt að vandað sé til verka við rannsókn fjármálafyrirtækjanna. Málsmeð- ferðin verður að vera skotheld og dómsniðurstöður trúverðugar sem endurspegla allan málatilbúnað- inn. Ef málalyktir verða rýrar og almenningur fær á tilfinninguna að margir sleppi auðveldlega frá réttvísinni geta afleiðingarnar orðið dýrkeyptar. Því hvers vegna eiga venjulegir borgarar að fara eftir lögunum þegar efnamenn virðast komast upp með stórfelld brot án þess að lögum verði komið yfir þá? Og auðveldara verður fyrir síbrotamenn að réttlæta afbrotahegðan sína og erfiðara að fá þá til að snúa við blaðinu. Sumir fræðimenn telja alvar- legustu afleiðingar viðskiptabrota einmitt siðferðislegar. Traust almennings á fjármálakerfinu og opinberum stofnunum getur auð- veldlega dvínað og erfitt getur reynst að endurheimta það. Mikið er því í húfi að rannsókn sérstaks saksóknara byggist á traustum grunni og dómstólarnir reynist vandanum vaxnir. Voru föllnu bankarnir ein stór svikamylla? Efnahagsbrot Helgi Gunnlaugsson prófessor í félagsfræði við HÍ Ef málalyktir verða rýrar og almenningur fær á tilfinninguna að margir sleppi auðveldlega frá réttvísinni geta afleiðing- arnar orðið dýrkeyptar. Hænufet í rétta átt Nýlokið er árlegri loftslagsráð-stefnu Sameinuðu þjóðanna, sem þetta skiptið var haldin í Dur- ban í Suður-Afríku. Væntingar fyrir ráðstefnuna voru litlar sem engar, sér í lagi eftir vonbrigði sem urðu með loftslagsráðstefn- una í Kaupmannahöfn fyrir tveim- ur árum, en þvert á væntingar þokaði málum áfram. Því miður er varla hægt að segja að þar hafi verið um meira en eitt hænuskref að ræða, þó að vissulega hafi orðið vart við mjög mikil vægan sam- hljóm á ráðstefnunni. Samkomulag í sjónmáli? Leiðin að alþjóðlegum aðgerðum gegn loftslagsbreytingum hefur verið þyrnum stráð undanfarna tvo áratugi. Fljótt þótti ljóst að upphaflegur loftslagssamningur Sameinuðu þjóðanna, sem undir- ritaður var árið 1992, dygði ekki til að koma í veg fyrir loftslags- breytingar upp að því marki sem æskilegt væri. Til að bregðast við því var Kýótó-bókunin gerð við samninginn árið 1995, þar sem komið var á nokkuð skýru kerfi, með mælanlegum og lagalega bindandi markmiðum. Kýótó-bók- unin mætti talsverðri mótspyrnu og þess sér enn merki í því að Bandaríkin hafa aldrei staðfest bókunina. Þannig stendur eitt stærsta losunarríkið utan Kýótó- bókunarinnar, en jafnframt hafa ört vaxandi þróunarríki á borð við Kína, Indland og Brasilíu ekki tekið á sig skuldbindingar. Undanfarin ár hafa ríki sem nú losa um 16% gróðurhúsaloftteg- unda á heimsvísu lýst sig reiðu- búin að halda áfram skuldbinding- um í takt við Kýótó-bókunina, en betur má ef duga skal. Hafa við- ræður því stefnt að því að auka það hlutfall til muna í nýju sam- komulagi, sem gæti tekið gildi þegar fyrsta skuldbindingatíma- bil Kýótó endar undir lok árs 2012. Því miður var niðurstaða loftslagsráðstefnunnar í Durban í meginatriðum sú að eina ferð- ina enn var ákveðið að komast að niðurstöðu síðar. Kýótó-bókunin verður framlengd um nokkur ár í stað þess að nýtt samkomulag taki gildi en vonir eru bundnar við að hægt sé að ljúka vinnu við alþjóð- lega aðgerðaáætlun fyrir 2015 sem tekið geti gildi árið 2020. Viðhorfsbreyting Einu ber þó sérstaklega að fagna. Það er sú þróun sem hefur verið undanfarin ár en kom sérstaklega skýrt fram í Durban, að þjóðir heims eru hættar að karpa um það hvort loftslagsváin sé raunveruleg og aðgerða sé þörf. Þetta er mikil- vægt skref, því nú virðast öll lönd heimsins vera tilbúin að nálgast lagalega bindandi samkomulag – þótt enn greini þau á um eðli og inntak slíks samkomulags. Í fyrsta sinn eru ríki eins og Bandaríkin, Kína og Indland, sem til þessa hafa ekki viljað ljá máls á lagalega bindandi samkomulagi, komin að samningaborðinu. En tíminn er naumur og aðgerða er þörf. Heimurinn hefur ekki efni á því að sífellt sé bætt við viljayfirlýs- ingum um að senn þurfi að bregð- ast við loftslagsvandanum. Fyrir sum ríki heims er tíminn í raun runninn út, fyrir enn fleiri er of seint að bregðast við vandanum innan einhverra ára. Að óbreyttu þurfum við að horfast í augu við gjörbreytt veður- og náttúrufar um alla jörð. Í þessum málum hefur Ísland tekið skýra stöðu með þeim ríkj- um sem vilja framlengja Kýótó- bókunina. Fyrir tveimur árum var sú ákvörðun tekin að vera í samfloti með nágrannaþjóðum okkar í Evrópu í samningavið- ræðunum, en Evrópusambandið myndar meginstoð þeirra ríkja sem standa undir losunarskuld- bindingum samkvæmt Kýótó- bókuninni. Hér skiptir máli að ganga fram með góðu fordæmi, sama hversu stór eða smá ríki eru. Í því skyni hafa íslensk stjórnvöld sett saman aðgerðaráætlun í loftslagsmálum sem til stendur að endurskoða rækilega á næsta ári. Þar eru sett fram metnaðarfull og raun- hæf skref í átt að minni losun á þeim sviðum þar sem Íslending- ar standa sig ekki sem skyldi. Við megum vera ánægð með það hversu lítil losun er hér á landi í tengslum við húshitun og orku- framleiðslu en þegar kemur t.d. að samgöngum erum við óvenju- miklir umhverfissóðar. Stærsta verkefni samtímans Loftslagsmálin eru stærsta við- fangsefni stjórnmála samtím- ans og eitt stærsta jafnréttis- mál okkar daga. Loftslagsmálin snúast um jafnrétti á milli þjóða heims, en þau ríki sem verst verða úti við loftslagsbreyting- ar eru mörg hver meðal þeirra fátækustu og þau sem menga mest oft þau auðugustu. Lofts- lagsmálin snúast líka um jafn- rétti kynslóðanna, að tryggja að komandi kynslóðir hafi sama rétt og við til að njóta gæða jarðarinn- ar um ókomna tíð. Umhverfisvernd Svandís Svavarsdóttir umhverfisráðherra Fyrir sum ríki heims er tíminn í raun runn- inn út, fyrir enn fleiri er of seint að bregð- ast við vandanum innan einhverra ára.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.