Fréttablaðið - 17.12.2011, Page 50

Fréttablaðið - 17.12.2011, Page 50
17. desember 2011 LAUGARDAGUR50 sýndir nema tveir þættir af Limbó. Þriðji þátturinn, sem ráð hafði verið fyrir gert, fór aldrei í loftið. Líkamleg gróteska Grín Radíusbræðra er skilget- ið afkvæmi hinna bresku Monty Python sem um það bil tveimur ára- tugum fyrr höfðu komið með fersk- an tón í grínsinfóníuna. Þeir gerðu grín að Biblíunni, léku sér með kyn- hlutverk, ælandi spikfeitir aðals- menn áttu sinn sess, svo eitthvað sé tínt til. Gróteskan var komin inn í hið sjáanlega grín, en að sjálfsögðu hefur hún ætíð legið undir niðri í bröndurum fólks. Gróteskan er kennd við franska rithöfund- inn Rabelais sem uppi var á 16. öld. Í henni er hið háa og helga dregið niður á plan almennings ásamt því sem mikið er gert grín að líkamanum; því sem í hann fer og því sem úr honum kemur. Þrátt fyrir að þjóð- in hafi ekki verið til- búin fyrir Limbó opn- aði þátturinn dyrnar fyrir því sem á eftir kom. Tvíhöfði, Fóst- bræður, Svínasúpan og fleiri grínþættir, nutu þess að ísinn hafði verið brotinn. Að ekki sé talað um Hugleik sem líklega gengur lengst allra. Ekki hefur þó ætíð öllum verið skemmt og Fóstbræður vöktu þessi viðbrögð eins lesanda Morgun- blaðsins rétt undir síðustu aldamót: Að mínu viti eiga svona grófir þættir ekkert erindi við almenn- ing. Almenningur vill ekki hafa sitt grín á svona lágu plani [...] venju- legt fólk vill almennt ekki sjá þætti um sk. „öfuguggahátt“, sóðaskap, fantaskap og nauðgun, illmennsku, ljótt orðbragð, „dóp“, morð, geðveiki eða andlega vanheilsu í íslenskum grínþáttum. Ekkert nýtt undir sólinni Skoðanir hins reiða Moggalesanda eru um margt dæmigerðar fyrir skoðanir hluta samfélagsins. Í þeim er að finna þá kórvillu að einhver geti sagt til um hvað almenningur vill og hvað við hann eigi erindi. Þá gerir bréfritari – og skoðanasystk- in hans – sér ekki grein fyrir því að líkamlega, gróteska, kaldhæðna grínið er alls ekkert nýtt. Það hefur fylgt Íslendingum frá fornbókum þeirra. Eða hver er eðlismunurinn á ælusketsum nýju þáttanna eða eftirfarandi lýsingu úr Egils sögu? Síðan var þeim borit öl at drekka. Fóru minni mörg, ok skyldi horn drekka í minni hvert. En er á leið um kveldit, þá kom svá, at föru- nautar Ölvis gerðust margir ófær- ir, sumir spjó þar inni í stofunni, en sumir kómust út fyrir dyrr. Bárðr gekk þá at fast at bera þeim drykk. Fornsögurnar voru sjónvörp síns tíma og nákvæmar lýsingar á ælandi fornköppum hafa þótt jafn fyndnar fyrr á tíð og ælandi aðals- menn Monty Python manna, eða mjólkurhristingur úr brjóstamjólk þeirra Fóstbræðra. Grafískar lýsingar af blóðug- um sárum hafa einnig haft sitt hlutverk, ekki síst þegar hnyttn- um setningum er bætt við. Í Jóm- víkinga sögu verður einn kappinn fyrir slíku sverðslagi að neðri kjálkinn geng- ur af. Þykir honum lítið til koma, en hans helstu áhyggjur eru að danskri kærustu hans muni lítið til kossa hans koma eftir höggið. Goðin sjálf sluppu heldur ekki við skens. Þegar æsir reyndu að koma böndum á Fenr- isúlf dugði ekkert fyrr en hergoðið sjálft, Týr, lagði hönd sinn í kjaft hans og strauk um gómana. Þegar fjöturinn Gleipnir hertist að, brá úlfinum hins vegar og skellti saman skoltunum. „Þá hlógu allir nema Týr, hann lét hönd sína.“ Kaldhæðnin drýpur af hverju strái. Grínið finnur sína leið Gagnrýnendur grínsins mættu muna að það finnur sér ætíð leiðir til að brjótast fram. Hvort sem er í vísum muldruðum undir kirkju- vegg, ungum gröðum grínurum á sviði eða í sjónvarpi eða Facebook- sendingum. Því má heldur ekki gleyma að grín getur veitt útrás. Það að taka erfiða atburði og gera grín að þeim getur veitt hugarfró og gert skelfi- legar aðstæður þolanlegri. Trauðla finnast skelfilegri staðir en útrým- ingarbúðir nasista. Engu að síður er varðveittur mýgrútur af bröndur- um sem gyðingar sögðu hver öðrum til að gera vistina í þessu helvíti þolanlegri. Í skugga gasofnanna og við líkbrennslufnykinn muldr- uðu þeir brandara eins og þennan: „Af hverju sitja Hans og Gréta uppi á þaki? Þau eru að bíða þess að mamma og pabbi komi upp um skorsteininn.“ Grín veitir lausn og hennar er þörf í flóknum heimi. Þetta mættu þeir sem vilja banna ákveðnar teg- undir brandara, þó þeir snúist um skelfilega atburði eins og nauðg- un, hafa í huga. Því Flosi Ólafsson hafði rétt fyrir sér þegar hann sagði „Það er eins með húmör- inn og blóðmörinn, hann er best- ur súr.“ síðarnefndi teiknaði skopmyndir. Síðar bættist Halldór Pétursson teiknari í hópinn. Einkenni Spegilsins voru listi- lega gerðar myndir og haganlega ortar vísur. Spegilsmenn skirrtust ekki við að gera grín að háheilög- um viðburðum. Lýðveldishátíðin 1944 er gott dæmi um það, en orðræða samtímans útmálaði hana sem helgustu stundu hinnar íslensku þjóðar. Hún sameinaðist á fæðingarstað sínum, Þingvöllum, og endurreisti lýðveldið. Í meðför- um Spegilsins varð hátíðin svona: Sól skín í heiði þann sautjánda júní (ef ekki er úrhellis regn). Syngja herskarar hundrað og fjögur aðkeypt ættjarðarljóð. Enda skal lýðveldið endurreisa, þurfa mun þó nokkuð til. Hanga gunnfánar á hrífusköftum, þeim er með tútommu tyllt. Merkinu haldið á lofti Segja má að Spaugstofan sé Speg- ill síns tíma og í raun og veru gild- ir hið sama um áramótaskaupin. Bæði byggja á revíuhefð, atburðir líðandi stundar eru settir fram á fyndinn hátt, kveðskap og tónlist blandað við og nafnkunnt fólk fær yfirhalningu. Fyrsta áramótaskaup Sjónvarps- ins var sýnt árið 1967. Raunar var ekki um eiginlegt áramótaskaup að ræða, eins og við þekkjum það nú, heldur óperettu eftir Flosa Ólafsson. Hún sló í gegn og Flosa var falið að gera áramótaskaup árið eftir. Örlagahárið er hefðbundin revía, þó ekki hafi þar verið gert grín að samtímanum. Efnið var sótt í Íslandssöguna. Spaugstofan heggur í sama knérunn. Þar er að finna hið góða skáld Karl Ágúst Úlfsson sem yrkir gamankvæði og þjóðmál- in eru dregin sundur og saman í háði, málefni líðandi stundar höfð að háði og spotti. Þó Spaugstofan verði seint sökuð um að brjóta blað í nálgun sinni á húmörinn, má þó ekki gleyma því að í tvígang hefur hún verið til rannsóknar vegna brandara sinna. Það fór fyrir brjóstið á mörgum þegar Sigurður Sigurjónsson, í líki Kristjáns Ólafssonar, skreið inn í risastóra píku í einum sketsinum og rannsakað var hvort um brot á almennu velsæmi væri að ræða. Það var þó páskaþáttur Spaug- stofunnar sem mestu fjaðrafoki olli. Sanntrúuðum fannst Spaug- stofumenn ganga of langt í gríni sínu á guðspjöllunum og sáu ekki húmörinn í því að gera grín að Jesú og postulunum. Ekkert varð þó úr ákæru. Það leiðir hins vegar hugann að því að Úlfar Þormóðs- son, sem endurreisti Spegilinn á níunda áratugnum, var dæmd- ur fyrir klám og guðlast vegna gamanorða sinna. Það er ekki lengra síðan en 1983 að fólk gat átt von á ákæru fyrir guðlast hér á landi ísa. Nýr tónn sleginn Þó varhugavert sé að negla niður ákveðinn upphafspunkt nýrra hreyfinga má með nokkrum sanni segja að ný bylgja gríns hafi haf- ist hér á landi þegar sjón- varpsþátturinn Limbó hóf göngu sína í sjónvarpi árið 1993. Þar véluðu um þeir Radíusbræður, Davíð Þór Jónsson og Steinn Ármann Magnússon, og þátturinn fór mis- vel ofan í landann, svo ekki sé meira sagt. D a v í ð o g Steinn gerðu grín að því gríni sem helst átti upp á pall- borðið þá um stundir og settu upp skemmtiþátt þar sem allt gekk á afturfótunum. Þeir voru líkamlegri í gríni sínu en almennt var venjan. Dæmi um slíkt var Hörður bakari, sem bakaði Harðar kleinur, sem sagði nem- anum til um hvernig hræra ætti í kleinum og kleinuhringjum og hnoða bollur. Á yfirborðinu var um eðlilegasta morgunspjall í bakaríi að ræða, en látæði bak- arans var slíkt að áhorfendur, og neminn, fengu á tilfinninguna að þarna væri verið að ræða um píkur, rassa og brjóst. Í Limbó stigu líka fram á sjónar- sviðið þeir Jón Gnarr og Sigur- jón Kjartansson. Landanum var misvel skemmt þegar rannsókn á pennahvarfi endaði í ljúfri unaðs- stund þeirra félaga sem síðast sáust flatmaga í rúminu reykjandi sígarettur að verki loknu. Þá var gert út á ýmsan misskilning, eins og þegar klámmyndin Good Times Charlie villtist inn í útsendinguna. Viðbrögðin við Limbó urðu gríð- arleg. Lesendabréfum rigndi yfir blöðin og þjóðarsálin og fleiri slík- ir útvarpsþættir voru undirlagðir af hneyksluðum sjónvarpsáhorf- endum. Enda fór svo að aldrei voru Gróteskan gerir hina háu lága, gerir grín að líkamanum og starfsemi hans. Rómantíkerar 19. aldar þekktu stílbragðið og það má finna í ýmsum gaman- sögum þess tíma. Benedikt Gröndal bætti síðan um betur í Heljarslóðaorr- ustu sinni. Lýsing hans á Napóleon Bónaparte á frekar við um íslenskan afdalabónda en keisara hins frakkneska ríkis. Nú fór Napóleon fyrst í nærbuxurnar og sokkana, það voru náttúrlega silkisokkar, en þar fyrir utan fór hann í þykka duggarabandssokka, svo að honum skyldi ekki verða kalt á fótunum á leiðinni. Þá fór Napóelon í silkibuxur, og þar utan yfir í þykkar vaðmálsbuxur norðan úr Skagafirði. FRAMHALD AF SÍÐU 48 HIÐ HÁA SETT Á LÆGRA PLAN HUGLEIKUR Fáir hafa leyft sér að fara jafn mikið út á – og yfir – brúnina og Hugleikur Dagsson í teikningum sínum. Ekkert er nýtt undir sólinni þegar kemur að gríninu. Áar okkar hlógu að sömu hlutunum og við gerum og allar hneykslun- aröldur lægir að lokum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.