Fréttablaðið


Fréttablaðið - 17.12.2011, Qupperneq 50

Fréttablaðið - 17.12.2011, Qupperneq 50
17. desember 2011 LAUGARDAGUR50 sýndir nema tveir þættir af Limbó. Þriðji þátturinn, sem ráð hafði verið fyrir gert, fór aldrei í loftið. Líkamleg gróteska Grín Radíusbræðra er skilget- ið afkvæmi hinna bresku Monty Python sem um það bil tveimur ára- tugum fyrr höfðu komið með fersk- an tón í grínsinfóníuna. Þeir gerðu grín að Biblíunni, léku sér með kyn- hlutverk, ælandi spikfeitir aðals- menn áttu sinn sess, svo eitthvað sé tínt til. Gróteskan var komin inn í hið sjáanlega grín, en að sjálfsögðu hefur hún ætíð legið undir niðri í bröndurum fólks. Gróteskan er kennd við franska rithöfund- inn Rabelais sem uppi var á 16. öld. Í henni er hið háa og helga dregið niður á plan almennings ásamt því sem mikið er gert grín að líkamanum; því sem í hann fer og því sem úr honum kemur. Þrátt fyrir að þjóð- in hafi ekki verið til- búin fyrir Limbó opn- aði þátturinn dyrnar fyrir því sem á eftir kom. Tvíhöfði, Fóst- bræður, Svínasúpan og fleiri grínþættir, nutu þess að ísinn hafði verið brotinn. Að ekki sé talað um Hugleik sem líklega gengur lengst allra. Ekki hefur þó ætíð öllum verið skemmt og Fóstbræður vöktu þessi viðbrögð eins lesanda Morgun- blaðsins rétt undir síðustu aldamót: Að mínu viti eiga svona grófir þættir ekkert erindi við almenn- ing. Almenningur vill ekki hafa sitt grín á svona lágu plani [...] venju- legt fólk vill almennt ekki sjá þætti um sk. „öfuguggahátt“, sóðaskap, fantaskap og nauðgun, illmennsku, ljótt orðbragð, „dóp“, morð, geðveiki eða andlega vanheilsu í íslenskum grínþáttum. Ekkert nýtt undir sólinni Skoðanir hins reiða Moggalesanda eru um margt dæmigerðar fyrir skoðanir hluta samfélagsins. Í þeim er að finna þá kórvillu að einhver geti sagt til um hvað almenningur vill og hvað við hann eigi erindi. Þá gerir bréfritari – og skoðanasystk- in hans – sér ekki grein fyrir því að líkamlega, gróteska, kaldhæðna grínið er alls ekkert nýtt. Það hefur fylgt Íslendingum frá fornbókum þeirra. Eða hver er eðlismunurinn á ælusketsum nýju þáttanna eða eftirfarandi lýsingu úr Egils sögu? Síðan var þeim borit öl at drekka. Fóru minni mörg, ok skyldi horn drekka í minni hvert. En er á leið um kveldit, þá kom svá, at föru- nautar Ölvis gerðust margir ófær- ir, sumir spjó þar inni í stofunni, en sumir kómust út fyrir dyrr. Bárðr gekk þá at fast at bera þeim drykk. Fornsögurnar voru sjónvörp síns tíma og nákvæmar lýsingar á ælandi fornköppum hafa þótt jafn fyndnar fyrr á tíð og ælandi aðals- menn Monty Python manna, eða mjólkurhristingur úr brjóstamjólk þeirra Fóstbræðra. Grafískar lýsingar af blóðug- um sárum hafa einnig haft sitt hlutverk, ekki síst þegar hnyttn- um setningum er bætt við. Í Jóm- víkinga sögu verður einn kappinn fyrir slíku sverðslagi að neðri kjálkinn geng- ur af. Þykir honum lítið til koma, en hans helstu áhyggjur eru að danskri kærustu hans muni lítið til kossa hans koma eftir höggið. Goðin sjálf sluppu heldur ekki við skens. Þegar æsir reyndu að koma böndum á Fenr- isúlf dugði ekkert fyrr en hergoðið sjálft, Týr, lagði hönd sinn í kjaft hans og strauk um gómana. Þegar fjöturinn Gleipnir hertist að, brá úlfinum hins vegar og skellti saman skoltunum. „Þá hlógu allir nema Týr, hann lét hönd sína.“ Kaldhæðnin drýpur af hverju strái. Grínið finnur sína leið Gagnrýnendur grínsins mættu muna að það finnur sér ætíð leiðir til að brjótast fram. Hvort sem er í vísum muldruðum undir kirkju- vegg, ungum gröðum grínurum á sviði eða í sjónvarpi eða Facebook- sendingum. Því má heldur ekki gleyma að grín getur veitt útrás. Það að taka erfiða atburði og gera grín að þeim getur veitt hugarfró og gert skelfi- legar aðstæður þolanlegri. Trauðla finnast skelfilegri staðir en útrým- ingarbúðir nasista. Engu að síður er varðveittur mýgrútur af bröndur- um sem gyðingar sögðu hver öðrum til að gera vistina í þessu helvíti þolanlegri. Í skugga gasofnanna og við líkbrennslufnykinn muldr- uðu þeir brandara eins og þennan: „Af hverju sitja Hans og Gréta uppi á þaki? Þau eru að bíða þess að mamma og pabbi komi upp um skorsteininn.“ Grín veitir lausn og hennar er þörf í flóknum heimi. Þetta mættu þeir sem vilja banna ákveðnar teg- undir brandara, þó þeir snúist um skelfilega atburði eins og nauðg- un, hafa í huga. Því Flosi Ólafsson hafði rétt fyrir sér þegar hann sagði „Það er eins með húmör- inn og blóðmörinn, hann er best- ur súr.“ síðarnefndi teiknaði skopmyndir. Síðar bættist Halldór Pétursson teiknari í hópinn. Einkenni Spegilsins voru listi- lega gerðar myndir og haganlega ortar vísur. Spegilsmenn skirrtust ekki við að gera grín að háheilög- um viðburðum. Lýðveldishátíðin 1944 er gott dæmi um það, en orðræða samtímans útmálaði hana sem helgustu stundu hinnar íslensku þjóðar. Hún sameinaðist á fæðingarstað sínum, Þingvöllum, og endurreisti lýðveldið. Í meðför- um Spegilsins varð hátíðin svona: Sól skín í heiði þann sautjánda júní (ef ekki er úrhellis regn). Syngja herskarar hundrað og fjögur aðkeypt ættjarðarljóð. Enda skal lýðveldið endurreisa, þurfa mun þó nokkuð til. Hanga gunnfánar á hrífusköftum, þeim er með tútommu tyllt. Merkinu haldið á lofti Segja má að Spaugstofan sé Speg- ill síns tíma og í raun og veru gild- ir hið sama um áramótaskaupin. Bæði byggja á revíuhefð, atburðir líðandi stundar eru settir fram á fyndinn hátt, kveðskap og tónlist blandað við og nafnkunnt fólk fær yfirhalningu. Fyrsta áramótaskaup Sjónvarps- ins var sýnt árið 1967. Raunar var ekki um eiginlegt áramótaskaup að ræða, eins og við þekkjum það nú, heldur óperettu eftir Flosa Ólafsson. Hún sló í gegn og Flosa var falið að gera áramótaskaup árið eftir. Örlagahárið er hefðbundin revía, þó ekki hafi þar verið gert grín að samtímanum. Efnið var sótt í Íslandssöguna. Spaugstofan heggur í sama knérunn. Þar er að finna hið góða skáld Karl Ágúst Úlfsson sem yrkir gamankvæði og þjóðmál- in eru dregin sundur og saman í háði, málefni líðandi stundar höfð að háði og spotti. Þó Spaugstofan verði seint sökuð um að brjóta blað í nálgun sinni á húmörinn, má þó ekki gleyma því að í tvígang hefur hún verið til rannsóknar vegna brandara sinna. Það fór fyrir brjóstið á mörgum þegar Sigurður Sigurjónsson, í líki Kristjáns Ólafssonar, skreið inn í risastóra píku í einum sketsinum og rannsakað var hvort um brot á almennu velsæmi væri að ræða. Það var þó páskaþáttur Spaug- stofunnar sem mestu fjaðrafoki olli. Sanntrúuðum fannst Spaug- stofumenn ganga of langt í gríni sínu á guðspjöllunum og sáu ekki húmörinn í því að gera grín að Jesú og postulunum. Ekkert varð þó úr ákæru. Það leiðir hins vegar hugann að því að Úlfar Þormóðs- son, sem endurreisti Spegilinn á níunda áratugnum, var dæmd- ur fyrir klám og guðlast vegna gamanorða sinna. Það er ekki lengra síðan en 1983 að fólk gat átt von á ákæru fyrir guðlast hér á landi ísa. Nýr tónn sleginn Þó varhugavert sé að negla niður ákveðinn upphafspunkt nýrra hreyfinga má með nokkrum sanni segja að ný bylgja gríns hafi haf- ist hér á landi þegar sjón- varpsþátturinn Limbó hóf göngu sína í sjónvarpi árið 1993. Þar véluðu um þeir Radíusbræður, Davíð Þór Jónsson og Steinn Ármann Magnússon, og þátturinn fór mis- vel ofan í landann, svo ekki sé meira sagt. D a v í ð o g Steinn gerðu grín að því gríni sem helst átti upp á pall- borðið þá um stundir og settu upp skemmtiþátt þar sem allt gekk á afturfótunum. Þeir voru líkamlegri í gríni sínu en almennt var venjan. Dæmi um slíkt var Hörður bakari, sem bakaði Harðar kleinur, sem sagði nem- anum til um hvernig hræra ætti í kleinum og kleinuhringjum og hnoða bollur. Á yfirborðinu var um eðlilegasta morgunspjall í bakaríi að ræða, en látæði bak- arans var slíkt að áhorfendur, og neminn, fengu á tilfinninguna að þarna væri verið að ræða um píkur, rassa og brjóst. Í Limbó stigu líka fram á sjónar- sviðið þeir Jón Gnarr og Sigur- jón Kjartansson. Landanum var misvel skemmt þegar rannsókn á pennahvarfi endaði í ljúfri unaðs- stund þeirra félaga sem síðast sáust flatmaga í rúminu reykjandi sígarettur að verki loknu. Þá var gert út á ýmsan misskilning, eins og þegar klámmyndin Good Times Charlie villtist inn í útsendinguna. Viðbrögðin við Limbó urðu gríð- arleg. Lesendabréfum rigndi yfir blöðin og þjóðarsálin og fleiri slík- ir útvarpsþættir voru undirlagðir af hneyksluðum sjónvarpsáhorf- endum. Enda fór svo að aldrei voru Gróteskan gerir hina háu lága, gerir grín að líkamanum og starfsemi hans. Rómantíkerar 19. aldar þekktu stílbragðið og það má finna í ýmsum gaman- sögum þess tíma. Benedikt Gröndal bætti síðan um betur í Heljarslóðaorr- ustu sinni. Lýsing hans á Napóleon Bónaparte á frekar við um íslenskan afdalabónda en keisara hins frakkneska ríkis. Nú fór Napóleon fyrst í nærbuxurnar og sokkana, það voru náttúrlega silkisokkar, en þar fyrir utan fór hann í þykka duggarabandssokka, svo að honum skyldi ekki verða kalt á fótunum á leiðinni. Þá fór Napóelon í silkibuxur, og þar utan yfir í þykkar vaðmálsbuxur norðan úr Skagafirði. FRAMHALD AF SÍÐU 48 HIÐ HÁA SETT Á LÆGRA PLAN HUGLEIKUR Fáir hafa leyft sér að fara jafn mikið út á – og yfir – brúnina og Hugleikur Dagsson í teikningum sínum. Ekkert er nýtt undir sólinni þegar kemur að gríninu. Áar okkar hlógu að sömu hlutunum og við gerum og allar hneykslun- aröldur lægir að lokum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.