Fréttablaðið


Fréttablaðið - 17.12.2011, Qupperneq 104

Fréttablaðið - 17.12.2011, Qupperneq 104
17. desember 2011 LAUGARDAGUR72 Þ egar Bítlarnir komu fram á tónleikum í hinni sögufrægu bardagahöll Budok- an í Tókýó árið 1966 móðgaðist fjöldi þar- lendra, sem þótti það jaðra við helgispjöll að síðhærðir, engil- saxneskir popphvolpar fengju inni í einu helsta stolti þjóðarinnar. Sjálfir skildu fjórmenningarnir frá Liverpool lítið í öllum hamagangin- um. „Sko,“ útskýrði Paul McCart- ney á blaðamannafundi. „Ef dans- hópur frá Japan kæmi til Bretlands myndi enginn segja að verið væri að brjóta neinar hefðir eða eyðileggja nokkurn skapaðan hlut... samt bygg- ir breskt samfélag alveg jafn mikið á sterkum hefðum.“ Rótgróin hefð Þar hitti bassaleikarinn naglann á höfuðið, því Bretar eru sannar- lega þjóð hefða. Tedrykkja, fiskur og franskar (eða öllu heldur Tikka Masala, samkvæmt nýlegum rann- sóknum), pípuhattar, gláp á ræðu drottningarinnar á gamlárskvöld, fótbolti á laugardögum og roast beef á sunnudögum eru meðal rót gróinna hefða sem auðkennt hafa England í lengri tíma, þótt sumar skolist til í áranna rás eins og gengur. Ein hefð er þó fráleitt líkleg til að breytast í bráð, en það er hama- gangurinn sem brestur á ár hvert varðandi það hvaða dægurfluga nær efsta sæti vinsældalista síð- ustu vikuna fyrir jól. Þessi æsing- ur í kringum toppsætið um jólin er fyrir brigði sem hingað til hefur verið nokkuð bundið við England, en einnig í minni mæli við nágrann- ana á Írlandi. Þannig hefur það verið nánast óslitið síðan um miðja síðustu öld, þegar tónlistartímaritið New Musical Express (NME) hóf að birta lista yfir mest seldu smáskífur hverrar viku fyrir sig. Grínlögin taka völdin Hefðbundnir poppsmellir manna á borð við Al Martino (sem náði fyrsta toppsætinu á jólunum árið 1952 með laginu Here in My Heart) og téðra Bítla (sem áttu þrjú jóla- topplög í röð á árunum 1963 til 1965 og lögin í tveimur efstu sætunum 1967), sem tengdust jólunum ekki á nokkurn hátt, réðu ríkjum fyrstu árin, með örfáum undantekning- um. Strax árið eftir, 1968, riðu þó sveitungar Bítlanna í hljómsveitinni Scaffold, með Mike bróður Pauls innanborðs, á vaðið með lagið Lily the Pink. Hófst þá sterk til hneiging bresks almennings til að koma lau- fléttum barna- eða grínlögum á jólatoppinn. Mörg slík fylgdu í kjölfarið, til dæmis náði sjálfur Benny Hill topp- sætinu árið 1971 með Ernie (The Fastest Milkman in the West) og fígúrurnar Mr Blobby 1993 og Bob the Builder árið 2000 en dónarnir í South Park rétt misstu af efsta sætinu árið 1998 með hinu eftir- minnilega Chocolate Salty Balls. X-Faktorinn kemur til sögunnar Glysrokkararnir í Slade gerðu allt vitlaust með jólasmellinum Merry Xmas Everybody árið 1973 (eins og nánar er vikið að hér á síðunni) og áttu sinn þátt í að koma þeirri hugmynd í kollinn á poppurum og almenningi að jólasmellir ættu í raun og veru að fjalla um jólin. Með einföldun mætti því segja að jólalög, grín- eða barnalög og hefðbundin popplög hafi skipst á að verma toppsætið í Englandi næstu áratugina, allt þar til raunveruleika- þættir á borð við Popstars og X-Fac- tor héldu innreið sína í þarlenda þjóðarsál eftir aldamótin. Síðan 2005 hafa sigurvegarar í X-Fac- tor nánast einokað jólatoppsætin á vinsældalistum, í flestum tilfellum með blygðunarlausum vinsældalög- um sem skora himinhátt hjá alþýðu fólks en eiga ekki upp á pallborðið hjá poppmenningarelítunni. Niðurhalið skiptir sköpum Slíkt er að sjálfsögðu gömul saga og ný. Fljótlega eftir að vinsælda- listar hófu að taka niðurhöluð lög inn í reikninginn um miðjan síð- asta áratug sáu þeir vandlátari sér þann leik á borði að koma gömlum eftirlætislögum á toppinn með hjálp nútíma tækni. Hópar hafa komið sér saman um að freista þess að koma gömlum lögum með The Smiths, The Trash men, John Cage og fleiri listamönnum á toppinn með mis- jöfnum árangri, og hið mikils metna jólatoppsæti er engin undantekning. Fyrir tveimur árum var sautján ára gamalt rokklag Rage Against the Machine, Killing in the Name, sett til höfuð X-Factor-lagi þess árs og stóð uppi sem sigurvegari. Nú í ár beinist slíkur kosningaáróður, meðal annars á Facebook (þar sem hlutirnir gerast víst þessi misser- in) að því að koma Nirvana-laginu Smells Like Teen Spirit á toppinn, en lagið á einmitt tvítugsafmæli um þessar mundir. Margir Bretar, sem orðnir eru langþreyttir á X-Factor væðingunni, kættust yfir sigur- göngu Rage Against the Machine og binda miklar vonir við Nirvana þessi jólin. Aðrir eru meira efins um þessa þróun mála. Úthugsaðar markaðsherferðir Einn hinna vantrúuðu er menningar blaðamaðurinn Paul Kilbey, sem skrifar í bresku útgáfu veftímaritsins Huffington Post um þetta nýlega fyrirbrigði. Að ekki sé nóg að kaupa tónlistina sem þér sjálfum líkar heldur þurfi nú líka um að sannfæra alla hina um að kaupa sömu tónlist. „Auðvitað er gaman að gefa X- Factor fingurinn,“ segir Kilbey um toppsætisherferðirnar fyrir Rage Against the Machine og Nirvana. „En það er sjálfsblekking að trúa því að slíkir sigrar vinnist með nokkru öðru en kosninga áróðri, jafn ísköldum og úthugsuðum og þeim sem kemur sigurvegurum X- Factor í topp sætin.“ Kilbey sér lítinn mun á því hvort slíkur áróður komi frá „gras- rótinni“ eða stórfyrirtækjum, og gildi einu þótt lag Rage Against the Machine, sem dæmi, hafi greini- lega verið valið beinlínis vegna þess hversu illa það hentar til spilunar um hátíð ljóss og friðar. Þrátt fyrir allt sé verið að beita fólk þrýstingi til að kaupa tónlist á allt öðrum for- sendum en að því líki hún sérstak- lega. „Smells Like Teen Spirit með Nirvana er svo frægt lag að allar líkur eru á að þú annað hvort eigir það nú þegar eða sért ekkert sér- staklega hrifinn af því,“ heldur Kilbey áfram. „Í mínum huga hafa vinsældalistar alla tíð átt að endur- spegla hvaða tónlist fólk vill í raun og veru kaupa og hlusta á. Þessir listar hafa aldrei verið mælikvarði á gæði tónlistarinnar... að minnsta kosti finnst mér líklega að þeir sem kaupi X-Factor lagið geri það vegna þess að þeir vilji hlusta á lagið. Þeir sem hala niður Nirvana-laginu fyrir jólin gera það væntanlega vegna þess að þeir falla kylliflatir fyrir markaðsherferð eða hafa einhverja falska trú á því að það fái Simon Cowell (æðstaprest tónlistar-raun- veruleikaþáttanna) til að bresta í grát. Það sem gerir þetta enn fárán- legra er að velja lag með Nirvana, hljómsveit sem kunni alltaf frem- ur illa við miklar vinsældir meðal almennings, til að reyna að koma á toppinn.“ Framboð og eftirspurn Sitt sýnist hverjum um þessi mál öll sömul, enda velta þau í grunninn upp aldagömlum vangaveltum um framboð andspænis eftirspurn, vin- sældir andspænis gæðum, hámenn- ingu, lágmenningu og ótal margt fleira. Ljóst er þó að kapphlaupinu um efsta sætið um jólin mun ekki linna í allra nánustu framtíð. ■ BRESKIR JÓLASMELLIR LIÐINNA ÁRA Breska baráttan um toppsætið Kapphlaupið um að eiga vinsælustu smáskífuna um jólin í Englandi er jafn rótgróin og drottningarræðan og tedrykkja. Kjartan Guðmundsson leit yfir sögu þessarar baráttu og þá nýlegu tilhneigingu að freista þess að koma gömlum rokklögum á toppinn. E itt lífseigasta jólapopplagið er Last Christmas sem breski dúettinn Wham!, með George Michael í broddi hinnar smáu fylkingar, gaf út á hápunkti eitís, 1984. Lagið náði þó aldrei jóla- toppsætinu í Englandi því sama ár tróndi góðgerðarlagið Do They Know It‘s Christmas? (sem George Michael tók þátt í) á toppnum, en síðarnefnda lagið hefur alls náð þessu eftirsótta efsta sæti þrisvar, 1984, 1989 og 2004, í mismunandi útgáfum. Last Christmas-smáskíf- an seldist þó með afbrigðum vel og varð sú smáskífa sem seldist best án þess þó að ná á toppinn í Eng- landi. Lagið náði þó toppsætinu í mörgum öðrum löndum og hefur til að mynda komist á topp fimm í Þýskalandi fyrir jól á hverju ári síðan 1997. Allur ágóði af sölu Last Christmas rann til góðgerða í Eþíópíu. Söngvarinn Barry Manilow höfðaði mál á hendur George Michael vegna líkinda lag hans Can‘t Smile Without You og Last Christmas, en málið var útkljáð utan dómstóla. Komst ekki á toppinn í Englandi Þegar Noddy Holder og Jimmy Lea úr glys-rokksveitinni Slade sömdu einn stærsta jóla- poppsmell allra tíma, Merry Xmas Everybody, á sjóðandi heitum sumardegi árið 1973, voru þeir óvissir um að sex ára farsæll ferill sveitarinnar gæti haldið áfram lengi enn. Trommarinn Don Powell hafði slasast alvarlega í bílslysi nokkrum vikur áður og meðlimir sveitarinnar veltu því alvarlega fyrir sér að hætta öllu tónlistarstússi. Í viðtali við Telegraph segir Holder jóla- smellinn vinsæla hafa verið tilraun til að hressa hljómsveitina við og um leið að stappa stálinu í bresku þjóðina. „Þegar við tókum lagið upp var Bretland í miðri kreppu. Bakarar, námuverkamenn og allir hinir voru í verkfalli. Sjónvarpsdagskránni lauk klukkan tíu á kvöldin. Lagið átti að virka hvetjandi á erfiðum tímum og þess vegna er það enn viðeigandi í dag,“ segir Holder og vísar í texta lagsins: „Look to the future now / It‘s only just begun,“ máli sínu til stuðnings. Lagið náði toppsæti breska vinsældalistans fyrir jólin 1973 og dvaldi þar langt fram í febrúar meðan rúmlega milljón eintök af smáskífunni seldust. Í könnun sem gerð var árið 2007 var Merry Xmas Everybody valið vinsælasta breska jólalag sögunnar. Vinsælasta breska jólalagið NIRVANA Tuttugu ára gamalt lag Kurts Cobain og félaga, Smells Like Teen Spirit, er með í slagnum um jólatoppsætið í Englandi í ár. Þessi æsingur í kringum toppsætið í jólunum er fyrirbrigði sem hingað til hefur verið nokkuð bundið við England, en einnig í minni mæli við nágrannana á Írlandi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.