Ný saga - 01.01.1987, Side 36

Ný saga - 01.01.1987, Side 36
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA hugsa sem oftast um dauð- ann, þá verður hann því indælli, þegar hann kemur, og um það eftirkomanda líf, að þetta verði því leið- ara. Þessi aðferð gjörir dauðann sætan, áður en vér smökkum hans beiskju. Dauðinn drepur engan nema einu sinni, en maka- laus ótti fyrir honum gjörir það oftlega.21 Við höfum nú séð að ævi- lokin bar oft á góma í kristi- legum ræðum og ritum. En hversu mikil áhrif höfðu þessar umvandanir á almenn- ing? Seint verður unnt að átta sig á því með sæmilegri ná- kvæmni. Nauðsynlegt er að hafa í huga hve stóran sess trúin skipaði í bændasam- félaginu og hlutverk prest- anna mikilvægt. Guðsþjón- ustur höfðu allt aðra og meiri þýðingu þá en nú; kirkjur voru samkomustaðir og klerkarnir á sinn hátt fjöl- miðlamenn þeirra tíma. Enn- fremur ber að muna að kristi- leg rit voru mikið lesin; Vída- línspostilla og sálmar Hall- gríms Péturssonar voru gefin út aftur og aftur, öld fram að öld. SAMBÝLI LÍFS OG DAUÐA Skyldi það einhvern tíma hafa flökrað að lesanda að bregða sér út í kirkjugarð til að skemmta sér; efna þar til fagnaðar með söng og dansi? Trúlega þætti flestum það fráleit hugmynd. Ættum við á hinn bóginn þess kost að vekja máls á því við megin- landsbúa sem uppi var fyrir 500 árum eða svo yrðu við- brögðin önnur, enda maður- inn alvanur gleðskap á gröf- um. Árið 1405 samþykkti kirkjuþing úti í Evrópu að banna dansleiki og uppákom- ur tónlistarmanna, leikara og annarra varhugaverðra hópa af því taginu í kirkjugörðum. Þetta var hvorki í fyrsta né síðasta sinn sem talsmenn kirkjunnar sáu ástæðu til að hamla gegn slíku. Árið 1657 kvartaði franskur prestur undan því að þurfa að jarð- setja lík við hávaða og læti frá þvottakonum, bóksölum og öðru hyski sem hélt til innan- um leiðin. Allar götur fram á 18. öld Dauðans sætu þankar Ásgeir Bjarnason er maður nefndur, prestur til Ögurþinga við ísafjarðardjúp unt rniðja 18. öld. Dauðans sœtu þankar nefnist rit eftir Frakkann Jean de Serres sem Ásgeir þessi snaraði yfir á ís- lensku. Við grípum niður í nokkr- ar kallafyrirsagnir: „Öngvir þankar eru ununarsamlegri og sætari en þeir er maður hefur um dauðann." „Sá fögnuður, sem maður þar af liefur að hann þeinkir um dauðann." „Að það sé ei stærri fornægja lil í heiminum en þeir þankar, er maður hefur um dauðann." „Að sá sem altíð þeinkir um dauðann sé hinn rík- asti í heiminum." „Sá sem altíð þeinkir um dauðann er hinn lærð- asti í heiminum." „Að deyja séu þau sætustu lög meðal allra þeirra sem oss eru uppálögð." „Ágæt umþeinking yfir þennan hávigtugan sannleika að hvað sem vér gjörum þá deyjurn við hvern þann tíma vér lifum án nokkurs afláts." „Hvaða lyst og unun það sé að lifa vel til að deyja rósamlega." „Ein ágæt og hávigt- ug umþeinking um lífið og dauð- ann." (JS.62,8vo) þjónuðu kirkjugarðar víða í Evrópu sem markaðstorg og samkomustaðir; eins konar félagsheimili þeirra tíma. Brögð voru jafnvel að því að menn reistu sér þar lítil hús til íbúðar. Ekki er greinar- höfundi kunnugt um að ís- lendingar hafi lagt svo mikið kapp á nábýli við látna enda aðstæður hér allar aðrar; ekkert þéttbýli sem bauð uppá slíkt. Þó fór ýmislegt fram í íslenskum kirkjugörð- um sem viðbúið er að gerist þar sjaldan nú. Þeir koma víða við sögu í þjóðsögunum og á síðari hluta 19. aldar var það siður ungra reykvískra elskenda að mæla sér mót í kirkjugarðinum við Suður- götu ,,og sitja þar á leiðum, hjala saman og láta vel hvert að öðru" enda var nefnd gata „aðalskemmtileið" bæjar- búa.22 Á hinn bóginn voru heimsóknir að gröfum lát- inna ástvina óþekkt fyrirbæri í Vestur-Evrópu fram yfir miðja 18. öld en um það leyti skipuðust veður í lofti. Farið var að gagnrýna kirkjuna fyr- ir afskipaleysi gagnvart jarð- neskum leifum fólks á meðan allt væri gert fyrir sálina en langt fram eftir öldum voru graf reitir að jafnaði nafnlaus- ir og fátæklingar jarðsettir í fjöldagröfum. Geta má og þess að um langan aldur voru kirkjur eftirsóttar sem leg- staðir og frá því er sagt að um miðja 18. öld hafi heldri menn og betri bændur hér á landi verið grafnir „innan kirkju".23 Áðurnefnd við- horfsbreyting sýndi sig í kröf- um um að lík yrðu grafin í merktum grafreitum þar sem hægt væri að ganga að þeim vísum. Þá gerðust þau tíðindi í frönskum borgum á síðari hluta 18. aldar að íbúarnir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.