Ný saga - 01.01.1987, Page 36

Ný saga - 01.01.1987, Page 36
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA hugsa sem oftast um dauð- ann, þá verður hann því indælli, þegar hann kemur, og um það eftirkomanda líf, að þetta verði því leið- ara. Þessi aðferð gjörir dauðann sætan, áður en vér smökkum hans beiskju. Dauðinn drepur engan nema einu sinni, en maka- laus ótti fyrir honum gjörir það oftlega.21 Við höfum nú séð að ævi- lokin bar oft á góma í kristi- legum ræðum og ritum. En hversu mikil áhrif höfðu þessar umvandanir á almenn- ing? Seint verður unnt að átta sig á því með sæmilegri ná- kvæmni. Nauðsynlegt er að hafa í huga hve stóran sess trúin skipaði í bændasam- félaginu og hlutverk prest- anna mikilvægt. Guðsþjón- ustur höfðu allt aðra og meiri þýðingu þá en nú; kirkjur voru samkomustaðir og klerkarnir á sinn hátt fjöl- miðlamenn þeirra tíma. Enn- fremur ber að muna að kristi- leg rit voru mikið lesin; Vída- línspostilla og sálmar Hall- gríms Péturssonar voru gefin út aftur og aftur, öld fram að öld. SAMBÝLI LÍFS OG DAUÐA Skyldi það einhvern tíma hafa flökrað að lesanda að bregða sér út í kirkjugarð til að skemmta sér; efna þar til fagnaðar með söng og dansi? Trúlega þætti flestum það fráleit hugmynd. Ættum við á hinn bóginn þess kost að vekja máls á því við megin- landsbúa sem uppi var fyrir 500 árum eða svo yrðu við- brögðin önnur, enda maður- inn alvanur gleðskap á gröf- um. Árið 1405 samþykkti kirkjuþing úti í Evrópu að banna dansleiki og uppákom- ur tónlistarmanna, leikara og annarra varhugaverðra hópa af því taginu í kirkjugörðum. Þetta var hvorki í fyrsta né síðasta sinn sem talsmenn kirkjunnar sáu ástæðu til að hamla gegn slíku. Árið 1657 kvartaði franskur prestur undan því að þurfa að jarð- setja lík við hávaða og læti frá þvottakonum, bóksölum og öðru hyski sem hélt til innan- um leiðin. Allar götur fram á 18. öld Dauðans sætu þankar Ásgeir Bjarnason er maður nefndur, prestur til Ögurþinga við ísafjarðardjúp unt rniðja 18. öld. Dauðans sœtu þankar nefnist rit eftir Frakkann Jean de Serres sem Ásgeir þessi snaraði yfir á ís- lensku. Við grípum niður í nokkr- ar kallafyrirsagnir: „Öngvir þankar eru ununarsamlegri og sætari en þeir er maður hefur um dauðann." „Sá fögnuður, sem maður þar af liefur að hann þeinkir um dauðann." „Að það sé ei stærri fornægja lil í heiminum en þeir þankar, er maður hefur um dauðann." „Að sá sem altíð þeinkir um dauðann sé hinn rík- asti í heiminum." „Sá sem altíð þeinkir um dauðann er hinn lærð- asti í heiminum." „Að deyja séu þau sætustu lög meðal allra þeirra sem oss eru uppálögð." „Ágæt umþeinking yfir þennan hávigtugan sannleika að hvað sem vér gjörum þá deyjurn við hvern þann tíma vér lifum án nokkurs afláts." „Hvaða lyst og unun það sé að lifa vel til að deyja rósamlega." „Ein ágæt og hávigt- ug umþeinking um lífið og dauð- ann." (JS.62,8vo) þjónuðu kirkjugarðar víða í Evrópu sem markaðstorg og samkomustaðir; eins konar félagsheimili þeirra tíma. Brögð voru jafnvel að því að menn reistu sér þar lítil hús til íbúðar. Ekki er greinar- höfundi kunnugt um að ís- lendingar hafi lagt svo mikið kapp á nábýli við látna enda aðstæður hér allar aðrar; ekkert þéttbýli sem bauð uppá slíkt. Þó fór ýmislegt fram í íslenskum kirkjugörð- um sem viðbúið er að gerist þar sjaldan nú. Þeir koma víða við sögu í þjóðsögunum og á síðari hluta 19. aldar var það siður ungra reykvískra elskenda að mæla sér mót í kirkjugarðinum við Suður- götu ,,og sitja þar á leiðum, hjala saman og láta vel hvert að öðru" enda var nefnd gata „aðalskemmtileið" bæjar- búa.22 Á hinn bóginn voru heimsóknir að gröfum lát- inna ástvina óþekkt fyrirbæri í Vestur-Evrópu fram yfir miðja 18. öld en um það leyti skipuðust veður í lofti. Farið var að gagnrýna kirkjuna fyr- ir afskipaleysi gagnvart jarð- neskum leifum fólks á meðan allt væri gert fyrir sálina en langt fram eftir öldum voru graf reitir að jafnaði nafnlaus- ir og fátæklingar jarðsettir í fjöldagröfum. Geta má og þess að um langan aldur voru kirkjur eftirsóttar sem leg- staðir og frá því er sagt að um miðja 18. öld hafi heldri menn og betri bændur hér á landi verið grafnir „innan kirkju".23 Áðurnefnd við- horfsbreyting sýndi sig í kröf- um um að lík yrðu grafin í merktum grafreitum þar sem hægt væri að ganga að þeim vísum. Þá gerðust þau tíðindi í frönskum borgum á síðari hluta 18. aldar að íbúarnir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.