Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 36

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 36
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA hugsa sem oftast um dauð- ann, þá verður hann því indælli, þegar hann kemur, og um það eftirkomanda líf, að þetta verði því leið- ara. Þessi aðferð gjörir dauðann sætan, áður en vér smökkum hans beiskju. Dauðinn drepur engan nema einu sinni, en maka- laus ótti fyrir honum gjörir það oftlega.21 Við höfum nú séð að ævi- lokin bar oft á góma í kristi- legum ræðum og ritum. En hversu mikil áhrif höfðu þessar umvandanir á almenn- ing? Seint verður unnt að átta sig á því með sæmilegri ná- kvæmni. Nauðsynlegt er að hafa í huga hve stóran sess trúin skipaði í bændasam- félaginu og hlutverk prest- anna mikilvægt. Guðsþjón- ustur höfðu allt aðra og meiri þýðingu þá en nú; kirkjur voru samkomustaðir og klerkarnir á sinn hátt fjöl- miðlamenn þeirra tíma. Enn- fremur ber að muna að kristi- leg rit voru mikið lesin; Vída- línspostilla og sálmar Hall- gríms Péturssonar voru gefin út aftur og aftur, öld fram að öld. SAMBÝLI LÍFS OG DAUÐA Skyldi það einhvern tíma hafa flökrað að lesanda að bregða sér út í kirkjugarð til að skemmta sér; efna þar til fagnaðar með söng og dansi? Trúlega þætti flestum það fráleit hugmynd. Ættum við á hinn bóginn þess kost að vekja máls á því við megin- landsbúa sem uppi var fyrir 500 árum eða svo yrðu við- brögðin önnur, enda maður- inn alvanur gleðskap á gröf- um. Árið 1405 samþykkti kirkjuþing úti í Evrópu að banna dansleiki og uppákom- ur tónlistarmanna, leikara og annarra varhugaverðra hópa af því taginu í kirkjugörðum. Þetta var hvorki í fyrsta né síðasta sinn sem talsmenn kirkjunnar sáu ástæðu til að hamla gegn slíku. Árið 1657 kvartaði franskur prestur undan því að þurfa að jarð- setja lík við hávaða og læti frá þvottakonum, bóksölum og öðru hyski sem hélt til innan- um leiðin. Allar götur fram á 18. öld Dauðans sætu þankar Ásgeir Bjarnason er maður nefndur, prestur til Ögurþinga við ísafjarðardjúp unt rniðja 18. öld. Dauðans sœtu þankar nefnist rit eftir Frakkann Jean de Serres sem Ásgeir þessi snaraði yfir á ís- lensku. Við grípum niður í nokkr- ar kallafyrirsagnir: „Öngvir þankar eru ununarsamlegri og sætari en þeir er maður hefur um dauðann." „Sá fögnuður, sem maður þar af liefur að hann þeinkir um dauðann." „Að það sé ei stærri fornægja lil í heiminum en þeir þankar, er maður hefur um dauðann." „Að sá sem altíð þeinkir um dauðann sé hinn rík- asti í heiminum." „Sá sem altíð þeinkir um dauðann er hinn lærð- asti í heiminum." „Að deyja séu þau sætustu lög meðal allra þeirra sem oss eru uppálögð." „Ágæt umþeinking yfir þennan hávigtugan sannleika að hvað sem vér gjörum þá deyjurn við hvern þann tíma vér lifum án nokkurs afláts." „Hvaða lyst og unun það sé að lifa vel til að deyja rósamlega." „Ein ágæt og hávigt- ug umþeinking um lífið og dauð- ann." (JS.62,8vo) þjónuðu kirkjugarðar víða í Evrópu sem markaðstorg og samkomustaðir; eins konar félagsheimili þeirra tíma. Brögð voru jafnvel að því að menn reistu sér þar lítil hús til íbúðar. Ekki er greinar- höfundi kunnugt um að ís- lendingar hafi lagt svo mikið kapp á nábýli við látna enda aðstæður hér allar aðrar; ekkert þéttbýli sem bauð uppá slíkt. Þó fór ýmislegt fram í íslenskum kirkjugörð- um sem viðbúið er að gerist þar sjaldan nú. Þeir koma víða við sögu í þjóðsögunum og á síðari hluta 19. aldar var það siður ungra reykvískra elskenda að mæla sér mót í kirkjugarðinum við Suður- götu ,,og sitja þar á leiðum, hjala saman og láta vel hvert að öðru" enda var nefnd gata „aðalskemmtileið" bæjar- búa.22 Á hinn bóginn voru heimsóknir að gröfum lát- inna ástvina óþekkt fyrirbæri í Vestur-Evrópu fram yfir miðja 18. öld en um það leyti skipuðust veður í lofti. Farið var að gagnrýna kirkjuna fyr- ir afskipaleysi gagnvart jarð- neskum leifum fólks á meðan allt væri gert fyrir sálina en langt fram eftir öldum voru graf reitir að jafnaði nafnlaus- ir og fátæklingar jarðsettir í fjöldagröfum. Geta má og þess að um langan aldur voru kirkjur eftirsóttar sem leg- staðir og frá því er sagt að um miðja 18. öld hafi heldri menn og betri bændur hér á landi verið grafnir „innan kirkju".23 Áðurnefnd við- horfsbreyting sýndi sig í kröf- um um að lík yrðu grafin í merktum grafreitum þar sem hægt væri að ganga að þeim vísum. Þá gerðust þau tíðindi í frönskum borgum á síðari hluta 18. aldar að íbúarnir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.