Ný saga - 01.01.1987, Page 37

Ný saga - 01.01.1987, Page 37
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA heimtuðu að kirkjugarðar yrðu fluttir útfyrir borgar- mörkin; þeir sættu sig ekki lengur við hálfopnar fjölda- grafir og nályktina sem lagði frá vanhirtum kirkjugörðum og uppum kirkjugólf en slíkt höfðu menn liðið átölulaust um aldaraðir. Hið nána sambýli lifenda og látinna sem birtist í ýmsu því sem nú hefur verið rakið er að mati Phillipe Ariés eitt megineinkenni hefðbundins samfélags. Á íslandi kemur þetta hvergi betur fram en í þjóðsögunum. Hvað ætli þar sé að finna margar sagnir þar sem dauður maður er í einu af aðalhlutverkunum? Hinir látnu voru sí og æ að vitja þeirra sem lifðu, bæði í draumi og veruleika en mörk- in milli náttúrlegra og yfir- náttúrulegra fyrirbrigða virð- ast oft á reiki. Óþarft er að minna á draugana en nokkrir þeirra hafa unnið sér lands- frægð og fastan sess í íslands- sögunni ef svo má að orði komast. Draugatrú setur m jög sterkan svip á viðhorf til dauðans á liðnum öldum. 1 þjóðsögunum úir og grúir af frásögnum af uppvakningum, fylgjum og feigðarboðum en það myndi æra óstöðugan að fara nánar útí slík atriði hér. Allnokkrar sögur greina frá því að fullt mark var tekið á því sem hinir dánu lögðu til málanna, t.d. þegar þeir kvörtuðu undan illum aðbún- aði í gröfinni eða æsktu þess að verða fluttir í annan graf- reil. Um 1870 varð nokkur rekistefna útaf einu slíku máli er nýlátinn merkisbóndi norður í landi vitjaði aðstand- enda sinna í draumi og lýsti megnri óánægju sinni með legstaðinn en hann hafði ekki verið jarðsettur í þeim kirkju- garði er hann óskaði. Gerðist þetta svo þrálátt að menn tóku sig til, grófu bónda upp og fluttu á tilsettan stað en þetta tiltæki féll víst lítt í kramið hjá yfirvöldum.24 Nálægð dauðra manna sýndi sig einnig á annan hátt. Árni Böðvarsson málfræðingur minnist þess frá uppvaxtarár- um sínum að menn töluðu um löngu látna- menn eins og þeir væru dánir fyrir fáum árum, jafnvel um menn sem voru allir fyrir manna minni. Mér finnst að fólki hafi ver- ið jafntamt að segja: „Magnús heitinn á Brekku" og Brynjólfur heitinn í Bol- holti", En Magnús dó 1923 og Brynjólfur 1878.25 JARÐARFORA BREIÐABÓLS- STAÐ 1836. Mynd- in sýnir jarðsetn- ingu við kirkjuna á Breiðabólsstað í Fljótshlíð á árinu 1836. Sá sem talar yfir hinum fram- liðna er séra Tómas Sæmunds- son Fjölnismaður, en hann var vigður til prests að Breiðabólsstað árið 1835, þá 28 ára gamall. í lík- ræðu kallaði Tómas einu sinni dauðann „vin hinna lifendu" og sorgina „frjó- semdarregn". 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.