Ný saga - 01.01.1987, Síða 37

Ný saga - 01.01.1987, Síða 37
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA heimtuðu að kirkjugarðar yrðu fluttir útfyrir borgar- mörkin; þeir sættu sig ekki lengur við hálfopnar fjölda- grafir og nályktina sem lagði frá vanhirtum kirkjugörðum og uppum kirkjugólf en slíkt höfðu menn liðið átölulaust um aldaraðir. Hið nána sambýli lifenda og látinna sem birtist í ýmsu því sem nú hefur verið rakið er að mati Phillipe Ariés eitt megineinkenni hefðbundins samfélags. Á íslandi kemur þetta hvergi betur fram en í þjóðsögunum. Hvað ætli þar sé að finna margar sagnir þar sem dauður maður er í einu af aðalhlutverkunum? Hinir látnu voru sí og æ að vitja þeirra sem lifðu, bæði í draumi og veruleika en mörk- in milli náttúrlegra og yfir- náttúrulegra fyrirbrigða virð- ast oft á reiki. Óþarft er að minna á draugana en nokkrir þeirra hafa unnið sér lands- frægð og fastan sess í íslands- sögunni ef svo má að orði komast. Draugatrú setur m jög sterkan svip á viðhorf til dauðans á liðnum öldum. 1 þjóðsögunum úir og grúir af frásögnum af uppvakningum, fylgjum og feigðarboðum en það myndi æra óstöðugan að fara nánar útí slík atriði hér. Allnokkrar sögur greina frá því að fullt mark var tekið á því sem hinir dánu lögðu til málanna, t.d. þegar þeir kvörtuðu undan illum aðbún- aði í gröfinni eða æsktu þess að verða fluttir í annan graf- reil. Um 1870 varð nokkur rekistefna útaf einu slíku máli er nýlátinn merkisbóndi norður í landi vitjaði aðstand- enda sinna í draumi og lýsti megnri óánægju sinni með legstaðinn en hann hafði ekki verið jarðsettur í þeim kirkju- garði er hann óskaði. Gerðist þetta svo þrálátt að menn tóku sig til, grófu bónda upp og fluttu á tilsettan stað en þetta tiltæki féll víst lítt í kramið hjá yfirvöldum.24 Nálægð dauðra manna sýndi sig einnig á annan hátt. Árni Böðvarsson málfræðingur minnist þess frá uppvaxtarár- um sínum að menn töluðu um löngu látna- menn eins og þeir væru dánir fyrir fáum árum, jafnvel um menn sem voru allir fyrir manna minni. Mér finnst að fólki hafi ver- ið jafntamt að segja: „Magnús heitinn á Brekku" og Brynjólfur heitinn í Bol- holti", En Magnús dó 1923 og Brynjólfur 1878.25 JARÐARFORA BREIÐABÓLS- STAÐ 1836. Mynd- in sýnir jarðsetn- ingu við kirkjuna á Breiðabólsstað í Fljótshlíð á árinu 1836. Sá sem talar yfir hinum fram- liðna er séra Tómas Sæmunds- son Fjölnismaður, en hann var vigður til prests að Breiðabólsstað árið 1835, þá 28 ára gamall. í lík- ræðu kallaði Tómas einu sinni dauðann „vin hinna lifendu" og sorgina „frjó- semdarregn". 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.