Ný saga - 01.01.1987, Side 40

Ný saga - 01.01.1987, Side 40
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA látna laut ofangreindri þrí- skiptinu. Áhuginn á ævilok- unum birtist einnig í ævisög- um og má benda á æviágrip Brynjólfs biskups Sveins- sonareftirTorfa Jónsson í því sambandi. Það er skrásett á seinni hluta 17. aldar og legg- ur frásögnin af banalegunni, andlátinu og jarðsetningunni undir sig hartnær fjórðung ritsins. Það var sem sagt talið skipta töluverðu máli hvernig fólk dó því „þegar endinn svo er góður, þá er allt gott", eins og sagt var í líkræðu yfir Jóni Teitssyni, biskupi á Hólum, árið 1781.36 í þeim útfararræðum sem kannaðar voru við samningu þessarar greinar er iðulega talað um „sætt og sáluhjálp- legt" andlát. Einnig er í þessu sambandi minnst á „friðsam- legt", „farsælt", „hægt", „sætt" og „æskilegt" andlát: „sofnaði hann sætt og frið- samlega í sínum endurlausn- ara Jesú, með einu hægu og æskilegu andláti, með hverju undir eins endaðist, en ei fyrr, mál og sýn, heyrn og ræna."37 Fjörbrotin voru umræðuefni manna á meðal og með því að deyja á ósæmilegan máta átti hlutaðeigandi á hættu að verða að athlægi og spilla orð- stír sínum meðal eftirlifenda. Dæmi eru um það frá Þýska- landi nálægt aldamótunum 1600 að klerkar hafi reynt að spyrna á móti almannarómi þess efnis að viðkomandi persóna hafi skilist við með óviðeigandi látum og öskr- um.38 Auk heimilismeðlima voru það prestarnir sem mest af- skipti höfðu af dauða fólks. Við banabeðið voru þeir eins og kóngar í ríki sínu þar sem guðsorðið rann fram í stríð- um straumum. Veitt var kvöldmáltíðarsakramenti og sálmar sungnir. Við grípum niður í frásögn af „útgangi" konu einnar frá árinu 1766. Hún andaðist þegar húslestri var lokið og verið var að syngja sálma — „hún andað- ist og þá sungið var um Jesú pínu, með þann pínda Jesúm í hjartanu og á tungunni, og fyrir eyrunum. Hún andaðist meðan sungið var um hennar frelsara setu til hægri handar guðs kraftar, því hefur hún í andlátinu líka séð það sem hún talaði og heyrði..."39 Þarf ekki að ganga að því gruflandi að þessi sómakona hefur átt góða aðkomu hinum megin. Lengst af var sjalfdgæft að menntaðir læknar væru við- staddir á dauðastundu fólks; a.m.k. hvað alþýðu varðar. Ef ástæður og efnahagur leyfðu var reynt að nota lyf — ef það gagnaði ekki var röðin komin að Guði. Flestir dóu innan veggja heimilisins. Banasængin var í miðpunkti heimilislífsins er líða tók að andlátinu. Hinn deyjandi maður undirbjó burtför sína með því að ráð- stafa ýmsu og kveðja vini og vandamenn. Það var mjög ríkt í huga fólks að enda ævina í sátt og samlyndi við eftirlif- endur. Þegar Magnús Stephensen dómsstjóri lá banaleguna úti í Viðey snemma á 4. áratug síðsutu aldar lét hann gera boð fyrir Bjarna Thorarensen skáld og síðar amtmann en þeir höfðu lengi eldað saman grátt silf- ur. Bjarni reri yfir Viðeyjar- sund, sættist við Magnús og sagði seinna að þetta hafi ver- ið sín besta för.40 Erlendis gerðist það oft að þorri þorps- búa lagði leið sína að bana- sæng fólks til að kveðja. Var þá oft þröngt á þingi og við- komandi heimili í brennidepli þorpslífisins. Þegar undirbúningi undir aðskilnaðinn lauk var ekkert eftir nema að bíða andarslitr- anna. Ósjaldan mun fólk þá hafa beint „sínum þönkum frá þessu stundlega og til þess eilífa" eins og sagt var um Kristínu Eggertsdóttur: að það hafi þá viljað sem minnst skipti eiga við þá sem eftir lifðu. Þótt allt væri til reiðu fyrir hina hinstu ferð gat komið babb í bátinn ef lífsandinn þrjóskaðist við að yfirgefa líkamann og helstríðið gerð- ist þjáningarfullt. Bjó fólk yf- ir ýmsum ráðum til að hlaupa undir bagga með dauðanum. Algengast var að breiða eitt- hvað yfir andlit hins dauð- vona manns, jafnvel skella yf- ir hann potti. Þessar aðferðir kunna að þykja allharkalegar og því ekki að undra að það hafi hvarflað að Árna Björns- syni þjóðháttafræðingi „að með þessum tiltækjum hafi menn einfaldlega verið að kæfa sjúklinginn eða a.m.k. deyfa í honum hljóðin". 41 TAMINN DAUÐI? Meginhugmynd Philippe Ariés felst í því sem hann kallar „taminn dauða" er einkenndist af æðruleysi and- spænis því óhjákvæmilega; rólyndi hins dauðvona manns og aðstandenda — fólk hafi verið handgengið dauðanum. Eftirsjáin yfirsteig aldrei viss mörk og menn sættu sig við örlög sín án þess að vera með uppsteit. Andlátið fór fram fyrir opnum tjöldum og þeir sem streittust á móti á bana- sænginni höfðu sjálfa sig að fíflum. Hér hafi verið um að ræða arf aftan úr grárri forn- Fjörbrotin voru umræðuefni manna á meðal og með þvi að deyja á ósæmilegan máta átti hlutað- eigandi á hættu að verða að athlægi og spilla orðstir sínum meðal eftirlifenda. Banasængin var í miðpunkti heimil- islífsins er líða tók að andlátinu. Hinn deyjandi maður undirbjó burtför slna með því að ráðstafa ýmsu og kveðja vini og vanda- menn. 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.