Ný saga - 01.01.1987, Page 40

Ný saga - 01.01.1987, Page 40
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA látna laut ofangreindri þrí- skiptinu. Áhuginn á ævilok- unum birtist einnig í ævisög- um og má benda á æviágrip Brynjólfs biskups Sveins- sonareftirTorfa Jónsson í því sambandi. Það er skrásett á seinni hluta 17. aldar og legg- ur frásögnin af banalegunni, andlátinu og jarðsetningunni undir sig hartnær fjórðung ritsins. Það var sem sagt talið skipta töluverðu máli hvernig fólk dó því „þegar endinn svo er góður, þá er allt gott", eins og sagt var í líkræðu yfir Jóni Teitssyni, biskupi á Hólum, árið 1781.36 í þeim útfararræðum sem kannaðar voru við samningu þessarar greinar er iðulega talað um „sætt og sáluhjálp- legt" andlát. Einnig er í þessu sambandi minnst á „friðsam- legt", „farsælt", „hægt", „sætt" og „æskilegt" andlát: „sofnaði hann sætt og frið- samlega í sínum endurlausn- ara Jesú, með einu hægu og æskilegu andláti, með hverju undir eins endaðist, en ei fyrr, mál og sýn, heyrn og ræna."37 Fjörbrotin voru umræðuefni manna á meðal og með því að deyja á ósæmilegan máta átti hlutaðeigandi á hættu að verða að athlægi og spilla orð- stír sínum meðal eftirlifenda. Dæmi eru um það frá Þýska- landi nálægt aldamótunum 1600 að klerkar hafi reynt að spyrna á móti almannarómi þess efnis að viðkomandi persóna hafi skilist við með óviðeigandi látum og öskr- um.38 Auk heimilismeðlima voru það prestarnir sem mest af- skipti höfðu af dauða fólks. Við banabeðið voru þeir eins og kóngar í ríki sínu þar sem guðsorðið rann fram í stríð- um straumum. Veitt var kvöldmáltíðarsakramenti og sálmar sungnir. Við grípum niður í frásögn af „útgangi" konu einnar frá árinu 1766. Hún andaðist þegar húslestri var lokið og verið var að syngja sálma — „hún andað- ist og þá sungið var um Jesú pínu, með þann pínda Jesúm í hjartanu og á tungunni, og fyrir eyrunum. Hún andaðist meðan sungið var um hennar frelsara setu til hægri handar guðs kraftar, því hefur hún í andlátinu líka séð það sem hún talaði og heyrði..."39 Þarf ekki að ganga að því gruflandi að þessi sómakona hefur átt góða aðkomu hinum megin. Lengst af var sjalfdgæft að menntaðir læknar væru við- staddir á dauðastundu fólks; a.m.k. hvað alþýðu varðar. Ef ástæður og efnahagur leyfðu var reynt að nota lyf — ef það gagnaði ekki var röðin komin að Guði. Flestir dóu innan veggja heimilisins. Banasængin var í miðpunkti heimilislífsins er líða tók að andlátinu. Hinn deyjandi maður undirbjó burtför sína með því að ráð- stafa ýmsu og kveðja vini og vandamenn. Það var mjög ríkt í huga fólks að enda ævina í sátt og samlyndi við eftirlif- endur. Þegar Magnús Stephensen dómsstjóri lá banaleguna úti í Viðey snemma á 4. áratug síðsutu aldar lét hann gera boð fyrir Bjarna Thorarensen skáld og síðar amtmann en þeir höfðu lengi eldað saman grátt silf- ur. Bjarni reri yfir Viðeyjar- sund, sættist við Magnús og sagði seinna að þetta hafi ver- ið sín besta för.40 Erlendis gerðist það oft að þorri þorps- búa lagði leið sína að bana- sæng fólks til að kveðja. Var þá oft þröngt á þingi og við- komandi heimili í brennidepli þorpslífisins. Þegar undirbúningi undir aðskilnaðinn lauk var ekkert eftir nema að bíða andarslitr- anna. Ósjaldan mun fólk þá hafa beint „sínum þönkum frá þessu stundlega og til þess eilífa" eins og sagt var um Kristínu Eggertsdóttur: að það hafi þá viljað sem minnst skipti eiga við þá sem eftir lifðu. Þótt allt væri til reiðu fyrir hina hinstu ferð gat komið babb í bátinn ef lífsandinn þrjóskaðist við að yfirgefa líkamann og helstríðið gerð- ist þjáningarfullt. Bjó fólk yf- ir ýmsum ráðum til að hlaupa undir bagga með dauðanum. Algengast var að breiða eitt- hvað yfir andlit hins dauð- vona manns, jafnvel skella yf- ir hann potti. Þessar aðferðir kunna að þykja allharkalegar og því ekki að undra að það hafi hvarflað að Árna Björns- syni þjóðháttafræðingi „að með þessum tiltækjum hafi menn einfaldlega verið að kæfa sjúklinginn eða a.m.k. deyfa í honum hljóðin". 41 TAMINN DAUÐI? Meginhugmynd Philippe Ariés felst í því sem hann kallar „taminn dauða" er einkenndist af æðruleysi and- spænis því óhjákvæmilega; rólyndi hins dauðvona manns og aðstandenda — fólk hafi verið handgengið dauðanum. Eftirsjáin yfirsteig aldrei viss mörk og menn sættu sig við örlög sín án þess að vera með uppsteit. Andlátið fór fram fyrir opnum tjöldum og þeir sem streittust á móti á bana- sænginni höfðu sjálfa sig að fíflum. Hér hafi verið um að ræða arf aftan úr grárri forn- Fjörbrotin voru umræðuefni manna á meðal og með þvi að deyja á ósæmilegan máta átti hlutað- eigandi á hættu að verða að athlægi og spilla orðstir sínum meðal eftirlifenda. Banasængin var í miðpunkti heimil- islífsins er líða tók að andlátinu. Hinn deyjandi maður undirbjó burtför slna með því að ráðstafa ýmsu og kveðja vini og vanda- menn. 38
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.