Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 40

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 40
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA látna laut ofangreindri þrí- skiptinu. Áhuginn á ævilok- unum birtist einnig í ævisög- um og má benda á æviágrip Brynjólfs biskups Sveins- sonareftirTorfa Jónsson í því sambandi. Það er skrásett á seinni hluta 17. aldar og legg- ur frásögnin af banalegunni, andlátinu og jarðsetningunni undir sig hartnær fjórðung ritsins. Það var sem sagt talið skipta töluverðu máli hvernig fólk dó því „þegar endinn svo er góður, þá er allt gott", eins og sagt var í líkræðu yfir Jóni Teitssyni, biskupi á Hólum, árið 1781.36 í þeim útfararræðum sem kannaðar voru við samningu þessarar greinar er iðulega talað um „sætt og sáluhjálp- legt" andlát. Einnig er í þessu sambandi minnst á „friðsam- legt", „farsælt", „hægt", „sætt" og „æskilegt" andlát: „sofnaði hann sætt og frið- samlega í sínum endurlausn- ara Jesú, með einu hægu og æskilegu andláti, með hverju undir eins endaðist, en ei fyrr, mál og sýn, heyrn og ræna."37 Fjörbrotin voru umræðuefni manna á meðal og með því að deyja á ósæmilegan máta átti hlutaðeigandi á hættu að verða að athlægi og spilla orð- stír sínum meðal eftirlifenda. Dæmi eru um það frá Þýska- landi nálægt aldamótunum 1600 að klerkar hafi reynt að spyrna á móti almannarómi þess efnis að viðkomandi persóna hafi skilist við með óviðeigandi látum og öskr- um.38 Auk heimilismeðlima voru það prestarnir sem mest af- skipti höfðu af dauða fólks. Við banabeðið voru þeir eins og kóngar í ríki sínu þar sem guðsorðið rann fram í stríð- um straumum. Veitt var kvöldmáltíðarsakramenti og sálmar sungnir. Við grípum niður í frásögn af „útgangi" konu einnar frá árinu 1766. Hún andaðist þegar húslestri var lokið og verið var að syngja sálma — „hún andað- ist og þá sungið var um Jesú pínu, með þann pínda Jesúm í hjartanu og á tungunni, og fyrir eyrunum. Hún andaðist meðan sungið var um hennar frelsara setu til hægri handar guðs kraftar, því hefur hún í andlátinu líka séð það sem hún talaði og heyrði..."39 Þarf ekki að ganga að því gruflandi að þessi sómakona hefur átt góða aðkomu hinum megin. Lengst af var sjalfdgæft að menntaðir læknar væru við- staddir á dauðastundu fólks; a.m.k. hvað alþýðu varðar. Ef ástæður og efnahagur leyfðu var reynt að nota lyf — ef það gagnaði ekki var röðin komin að Guði. Flestir dóu innan veggja heimilisins. Banasængin var í miðpunkti heimilislífsins er líða tók að andlátinu. Hinn deyjandi maður undirbjó burtför sína með því að ráð- stafa ýmsu og kveðja vini og vandamenn. Það var mjög ríkt í huga fólks að enda ævina í sátt og samlyndi við eftirlif- endur. Þegar Magnús Stephensen dómsstjóri lá banaleguna úti í Viðey snemma á 4. áratug síðsutu aldar lét hann gera boð fyrir Bjarna Thorarensen skáld og síðar amtmann en þeir höfðu lengi eldað saman grátt silf- ur. Bjarni reri yfir Viðeyjar- sund, sættist við Magnús og sagði seinna að þetta hafi ver- ið sín besta för.40 Erlendis gerðist það oft að þorri þorps- búa lagði leið sína að bana- sæng fólks til að kveðja. Var þá oft þröngt á þingi og við- komandi heimili í brennidepli þorpslífisins. Þegar undirbúningi undir aðskilnaðinn lauk var ekkert eftir nema að bíða andarslitr- anna. Ósjaldan mun fólk þá hafa beint „sínum þönkum frá þessu stundlega og til þess eilífa" eins og sagt var um Kristínu Eggertsdóttur: að það hafi þá viljað sem minnst skipti eiga við þá sem eftir lifðu. Þótt allt væri til reiðu fyrir hina hinstu ferð gat komið babb í bátinn ef lífsandinn þrjóskaðist við að yfirgefa líkamann og helstríðið gerð- ist þjáningarfullt. Bjó fólk yf- ir ýmsum ráðum til að hlaupa undir bagga með dauðanum. Algengast var að breiða eitt- hvað yfir andlit hins dauð- vona manns, jafnvel skella yf- ir hann potti. Þessar aðferðir kunna að þykja allharkalegar og því ekki að undra að það hafi hvarflað að Árna Björns- syni þjóðháttafræðingi „að með þessum tiltækjum hafi menn einfaldlega verið að kæfa sjúklinginn eða a.m.k. deyfa í honum hljóðin". 41 TAMINN DAUÐI? Meginhugmynd Philippe Ariés felst í því sem hann kallar „taminn dauða" er einkenndist af æðruleysi and- spænis því óhjákvæmilega; rólyndi hins dauðvona manns og aðstandenda — fólk hafi verið handgengið dauðanum. Eftirsjáin yfirsteig aldrei viss mörk og menn sættu sig við örlög sín án þess að vera með uppsteit. Andlátið fór fram fyrir opnum tjöldum og þeir sem streittust á móti á bana- sænginni höfðu sjálfa sig að fíflum. Hér hafi verið um að ræða arf aftan úr grárri forn- Fjörbrotin voru umræðuefni manna á meðal og með þvi að deyja á ósæmilegan máta átti hlutað- eigandi á hættu að verða að athlægi og spilla orðstir sínum meðal eftirlifenda. Banasængin var í miðpunkti heimil- islífsins er líða tók að andlátinu. Hinn deyjandi maður undirbjó burtför slna með því að ráðstafa ýmsu og kveðja vini og vanda- menn. 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.