Ný saga - 01.01.1987, Side 52

Ný saga - 01.01.1987, Side 52
bæði menntaður í mannfræði og sagnfræði. í raun og veru er ekki svo ýkja langur vegur frá félagsmannfræði til félagssögu. Annar mannfræð- ingur sem nefna má og notar sögulegan efnivið er Marlyn Strathern í Manchester. Áður stundaði hún rannsóknir í Nýju Guineu en hefur nú snú- ið sér að ensku þorpi fyrr á tímum. Áhugi mannfræðinga á sögunni er því að vakna. Jafnframt eru dæmi þess að sagnfræðingar hafi lært af mannfræðinni. Franski Annálaskólinn hefur litið til mannfræðinnar og ég finn nokkurn skyldleika milli þess sem ég fæst við og viðfangs- efnis sumra sagnfræðinga af þeim skóla. Þótt ég sé hrifin af þessari nýju frönsku sagn- fræði tel ég að hún bregðist að einu leyti. Sagnfræðingar af Annála-skólanum marka enga heildarmynd og beita lýsingu fremur en greiningu, og hugarfarssagan svokallaða á sér hvorki landamæri né skil- greiningu á efnistökum. Þeir nota hugarfarssöguna sem tæki til þess að lýsa horfinni tíð, halda inn á ný svið sem er þakkarvert, en beita ekki nægilega sagnfræðilegri greiningu til að gera lesand- anum ljóst hvert þeir stefni. Það þarf að skilgreina betur hvað hugarfarssaga og lang- tímasaga (l'histoire de longue durée) eru. Langtímasaga er meira en söguleg umfjöllun um langt tímabil, hún hlýtur einnig að vera „rannsókn á tíma" í sögunni. í framhaldi af þessu er rétt að spyrja hvort mannfrœðin leggi annað mat en sagnfrœð- in á sögulegar heimildir? Við leitum að öðru í heim- ildum en sagnfræðingar og við notum þær á annan hátt. Tökum íslenska goðafræði sem dæmi. Þar reyni ég að finna mynstur sem einkenna hugmyndafræðina og svipuð einkenni má finna á öðrum sviðum menningarinnar. Þótt heimild, t.d. um goðafræði, geti verið vafasöm er ástæða til að ætla að sá sem skráði hana, Snorri Sturluson eða einhver annar, hafi ekki spunnið upp það mynstur sem einkennir frásögnina, þótt orðalagið og sjálf frá- sögnin sé hans. Okkar heimildarýni er ekki létt- vægari en rýni sagnfræð- inganna heldur fiskum við eftir ólíkum atriðum í heim- ildunum. Þessi vinna okkar mannfræðinganna getur ef til vill orðið til þess að vísa sagn- fræðingum á nýjar leiðir í að- ferðum, greiningu og notkun likana. Þannig að þú hefur ekki skrifað bókina eingöngu fyrir mannfrœðinga? Ég skrifaði hana aðallega fyrir sjálfa mig! Nei, í alvöru að tala er bókin fyrst og fremst mannfræði, en ég skrifaði hana í þeirri von að hún höfðaði jafnframt til sagnfræðinga og íslensku- fræðinga, sem voru reyndar fullir efasemda í upphafi um verk af þessu tagi. Ég hef lítil viðbrögð fengið frá íslensk- um fræðimönnum enn sem komið er. Markmið mitt með þessari bók er að sýna fram á að með greiningu sé hægt að einangra tímabil eða menn- ingu eins og íslenska þjóð- veldið, greina það sem heild, og nota til greiningarinnar allar tiltækar heimildir. Þar liggur styrkur mannfræðinn- ar miðað við sagnfræðina. Við greinum ferli innan heild- arinnar og lýsum grunndrátt- um hennar. Ég vonast til að hafa sett þætti úr íslenskum heimild- um og sögu í samhengi sem áður voru sundurlausir. í bók minni tengi ég saman ólík svið sögunnar, svo sem pólitíska sögu og hagsögu, og fjalla jafnframt um hvernig ólík hugtök, svo sem tími og rúm, koma fram á hinum ýmsu sviðum menningarinnar, Af lóðréttum og lárétt- um líkönum Það er ýmislegt í bókinni sem áhugamenn um íslenska sögu hnjóta um. Svo er t.d. um lík- anið sem þú notar til að lýsa stjórnkerfi þjóðveldisins. Þú setur Þingvelli sem miðju líkansins og Ódáðahraun sem „andmiðju“ (anti-center). Hvaða hugsun er hér að baki? Þingvellir voru miðja hins skipulagða samfélags en utan * Okkar heimilda- rýni er ekki létt- vægari en rýni sagnfræðinganna heldur fiskum við eftir óllkum atrið- um í heimildunum. Markmið mitt með þessari bók er að sýna fram á að með greiningu sé hægt að einangra tímabil eða menn- ingu eins og (s- lenska þjóðveldið, greina það sem heild, og nota til greiningarinnar allar tiltækar heimildir.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.