Ný saga - 01.01.1987, Page 52

Ný saga - 01.01.1987, Page 52
bæði menntaður í mannfræði og sagnfræði. í raun og veru er ekki svo ýkja langur vegur frá félagsmannfræði til félagssögu. Annar mannfræð- ingur sem nefna má og notar sögulegan efnivið er Marlyn Strathern í Manchester. Áður stundaði hún rannsóknir í Nýju Guineu en hefur nú snú- ið sér að ensku þorpi fyrr á tímum. Áhugi mannfræðinga á sögunni er því að vakna. Jafnframt eru dæmi þess að sagnfræðingar hafi lært af mannfræðinni. Franski Annálaskólinn hefur litið til mannfræðinnar og ég finn nokkurn skyldleika milli þess sem ég fæst við og viðfangs- efnis sumra sagnfræðinga af þeim skóla. Þótt ég sé hrifin af þessari nýju frönsku sagn- fræði tel ég að hún bregðist að einu leyti. Sagnfræðingar af Annála-skólanum marka enga heildarmynd og beita lýsingu fremur en greiningu, og hugarfarssagan svokallaða á sér hvorki landamæri né skil- greiningu á efnistökum. Þeir nota hugarfarssöguna sem tæki til þess að lýsa horfinni tíð, halda inn á ný svið sem er þakkarvert, en beita ekki nægilega sagnfræðilegri greiningu til að gera lesand- anum ljóst hvert þeir stefni. Það þarf að skilgreina betur hvað hugarfarssaga og lang- tímasaga (l'histoire de longue durée) eru. Langtímasaga er meira en söguleg umfjöllun um langt tímabil, hún hlýtur einnig að vera „rannsókn á tíma" í sögunni. í framhaldi af þessu er rétt að spyrja hvort mannfrœðin leggi annað mat en sagnfrœð- in á sögulegar heimildir? Við leitum að öðru í heim- ildum en sagnfræðingar og við notum þær á annan hátt. Tökum íslenska goðafræði sem dæmi. Þar reyni ég að finna mynstur sem einkenna hugmyndafræðina og svipuð einkenni má finna á öðrum sviðum menningarinnar. Þótt heimild, t.d. um goðafræði, geti verið vafasöm er ástæða til að ætla að sá sem skráði hana, Snorri Sturluson eða einhver annar, hafi ekki spunnið upp það mynstur sem einkennir frásögnina, þótt orðalagið og sjálf frá- sögnin sé hans. Okkar heimildarýni er ekki létt- vægari en rýni sagnfræð- inganna heldur fiskum við eftir ólíkum atriðum í heim- ildunum. Þessi vinna okkar mannfræðinganna getur ef til vill orðið til þess að vísa sagn- fræðingum á nýjar leiðir í að- ferðum, greiningu og notkun likana. Þannig að þú hefur ekki skrifað bókina eingöngu fyrir mannfrœðinga? Ég skrifaði hana aðallega fyrir sjálfa mig! Nei, í alvöru að tala er bókin fyrst og fremst mannfræði, en ég skrifaði hana í þeirri von að hún höfðaði jafnframt til sagnfræðinga og íslensku- fræðinga, sem voru reyndar fullir efasemda í upphafi um verk af þessu tagi. Ég hef lítil viðbrögð fengið frá íslensk- um fræðimönnum enn sem komið er. Markmið mitt með þessari bók er að sýna fram á að með greiningu sé hægt að einangra tímabil eða menn- ingu eins og íslenska þjóð- veldið, greina það sem heild, og nota til greiningarinnar allar tiltækar heimildir. Þar liggur styrkur mannfræðinn- ar miðað við sagnfræðina. Við greinum ferli innan heild- arinnar og lýsum grunndrátt- um hennar. Ég vonast til að hafa sett þætti úr íslenskum heimild- um og sögu í samhengi sem áður voru sundurlausir. í bók minni tengi ég saman ólík svið sögunnar, svo sem pólitíska sögu og hagsögu, og fjalla jafnframt um hvernig ólík hugtök, svo sem tími og rúm, koma fram á hinum ýmsu sviðum menningarinnar, Af lóðréttum og lárétt- um líkönum Það er ýmislegt í bókinni sem áhugamenn um íslenska sögu hnjóta um. Svo er t.d. um lík- anið sem þú notar til að lýsa stjórnkerfi þjóðveldisins. Þú setur Þingvelli sem miðju líkansins og Ódáðahraun sem „andmiðju“ (anti-center). Hvaða hugsun er hér að baki? Þingvellir voru miðja hins skipulagða samfélags en utan * Okkar heimilda- rýni er ekki létt- vægari en rýni sagnfræðinganna heldur fiskum við eftir óllkum atrið- um í heimildunum. Markmið mitt með þessari bók er að sýna fram á að með greiningu sé hægt að einangra tímabil eða menn- ingu eins og (s- lenska þjóðveldið, greina það sem heild, og nota til greiningarinnar allar tiltækar heimildir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.