Ný saga - 01.01.1987, Síða 92

Ný saga - 01.01.1987, Síða 92
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM Odner og þykist eygja kerfi í þessu. Hann telur að slík bú hafi verið eðlilegar félags- legar og hagrænar einingar í íslensku þjóðfélagi um 900 eins og í öðrum þjóðfélögum á svipuðu stigi, jafnvel í Vestur- Evrópu á sama tíma. Odner telur að hlunnindi hafi verið nýtt og afurðir sendar til aðal- búsins þar sem þær hafi verið notaðar eða verið deilt út til útbúanna eftir atvikum. Odner styðst mjög við Karl Polanyi (d. 1964) um tengsl fé- lagslegra og hagrænna þátta. Merkilegt er að líkan Polanyis af „frumstæðu" þjóðfélagi virðist mega heimfæra upp á þjóðfélagið sem lýst er í ís- lendingasögum en ekki er vitað til að Polanyi hafi kynnt sér það sérstaklega. Sam- kvæmt kenningum hans þjón- uðu hinir hagrænu þættir fé- lagslegum markmiðum í þjóðfélögum fyrir daga iðn- byltingar sem kemur fram í því td. að höfðingjar stjórn- uðu verslun og verðlagningu. Verslunin fór fram á tiltekn- um stöðum ("ports of trade") þar sem sérstakar reglur giltu. Ágóðaverslun þar sem framboð og eftirspurn ríktu var litin hornauga og mjög takmörkuð. Höfðingjar stunduðu ekki slíka verslun, þeir þágu hins vegar gjöld frá undirsátum og veittu þeim MANNFRÆÐING- UR Á VETTVANGI. Myndin er tekin á Grænhöfða árið 1984 og sýnir mannfræðinginn Sigríði Dúnu Krist- mundsdóttur á tali við innfæddar fisksölukonur. Við hlið hennar er túlkur. HÆNSA—ÞÓRIR MÓTMÆLIR TÖKU HEYS. vernd og stuðning eða skipt- ust á gjöfum og veislum, eink- um við jafningja, og treystu félagsleg tengsl. Þannig tengj- ast saman hinir félagslegu og hagrænu þættir í líkani Polanyis. Á tímum mikils frjáls- hyggjutals er fróðlegt að sjá að stjórnlaust (sjálfstýrt) markaðskerfi 19. aldar var nýjung í sögunni að mati Polanyis sem fannst velferð- arríki 20. aldar hins vegar minna á gamla hætti.10 Þeim Odner og landa hans, sagnfræðingnum Káre Lund- en, hefur orðið starsýnt á hversu vel lýsing Hænsa- Þóris sögu kemur að ýmsu leyti heim og saman við líkan Polanyis af „frumstæðu" þjóðfélagi.11 Fræðimenn í norrænum fræðum hafa ritað mikið um það hvort Hœnsa- Þóris saga segi frá raunveru- legum atburðum eða sé skáld- skapur að mestu leyti. Niður- staða þeirra er sú að hún hafi ekkert sagnfræðilegt gildi, amk. ekki um íslenskt þjóð- félag fyrir 1200.12 Mannfræð- ingar munu vera á öðru máli; þá gildir einu hvort Hænsna- Þórir og Blund-Ketill voru til og hvort rétt sé greint frá at- burðum. Þeir eru á höttunum eftir kerfum og hliðstæðum og mun þykja sýnt að sagan sé mjög gagnleg heimild um ís- lenskt þjóðfélag fyrir 1200. Af nýlegum hræringum Að Lunden slepptum virðast sagnfræðingar hafa verið tregir til að samþykkja að- ferðir Odners við notkun sagnanna13 og fara þær leiðir sem Turner benti á. En þetta er etv. að breytast? Ólafía Einarsdóttir segir árið 1984 í grein um konur á þjóðveldis- öld: Einstaklingar og atburðir eru á engan hátt aðalatriðið í rannsókn minni. Sú að- ferð að leggja áherslu á sögulegar staðreyndir í anda þýskrar rannsóknar- hefðar fær einungis lítið rúm hjá mér. Ég sæki hins vegar innblástur til rann- sóknaraðferða sem breskir ogbandarískir fræðimenn í félagsmannfræði hafa beitt, og til frönsku Annála- hreyfingarinnar. Þessar rannsóknaraðferðir gera ritaðar heimildir frá þjóð- veldisöld að hreinustu gull- námu þegar meginmark- miðið er rannsóknir á mannlegri hegðun og þeim normum (reglum) sem hún lýtur og (rannsóknir) á gerð þjóðfélagsins og hagkerfis- ins.14 Því miður sneiddi Ólafía hjá íslendingasögunum í grein sinni en mér finnst að um- mæli hennar geti einkum átt við þær. Á undanförnum árum hafa amk. fjórir bandarískir 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.