Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 92

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 92
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM Odner og þykist eygja kerfi í þessu. Hann telur að slík bú hafi verið eðlilegar félags- legar og hagrænar einingar í íslensku þjóðfélagi um 900 eins og í öðrum þjóðfélögum á svipuðu stigi, jafnvel í Vestur- Evrópu á sama tíma. Odner telur að hlunnindi hafi verið nýtt og afurðir sendar til aðal- búsins þar sem þær hafi verið notaðar eða verið deilt út til útbúanna eftir atvikum. Odner styðst mjög við Karl Polanyi (d. 1964) um tengsl fé- lagslegra og hagrænna þátta. Merkilegt er að líkan Polanyis af „frumstæðu" þjóðfélagi virðist mega heimfæra upp á þjóðfélagið sem lýst er í ís- lendingasögum en ekki er vitað til að Polanyi hafi kynnt sér það sérstaklega. Sam- kvæmt kenningum hans þjón- uðu hinir hagrænu þættir fé- lagslegum markmiðum í þjóðfélögum fyrir daga iðn- byltingar sem kemur fram í því td. að höfðingjar stjórn- uðu verslun og verðlagningu. Verslunin fór fram á tiltekn- um stöðum ("ports of trade") þar sem sérstakar reglur giltu. Ágóðaverslun þar sem framboð og eftirspurn ríktu var litin hornauga og mjög takmörkuð. Höfðingjar stunduðu ekki slíka verslun, þeir þágu hins vegar gjöld frá undirsátum og veittu þeim MANNFRÆÐING- UR Á VETTVANGI. Myndin er tekin á Grænhöfða árið 1984 og sýnir mannfræðinginn Sigríði Dúnu Krist- mundsdóttur á tali við innfæddar fisksölukonur. Við hlið hennar er túlkur. HÆNSA—ÞÓRIR MÓTMÆLIR TÖKU HEYS. vernd og stuðning eða skipt- ust á gjöfum og veislum, eink- um við jafningja, og treystu félagsleg tengsl. Þannig tengj- ast saman hinir félagslegu og hagrænu þættir í líkani Polanyis. Á tímum mikils frjáls- hyggjutals er fróðlegt að sjá að stjórnlaust (sjálfstýrt) markaðskerfi 19. aldar var nýjung í sögunni að mati Polanyis sem fannst velferð- arríki 20. aldar hins vegar minna á gamla hætti.10 Þeim Odner og landa hans, sagnfræðingnum Káre Lund- en, hefur orðið starsýnt á hversu vel lýsing Hænsa- Þóris sögu kemur að ýmsu leyti heim og saman við líkan Polanyis af „frumstæðu" þjóðfélagi.11 Fræðimenn í norrænum fræðum hafa ritað mikið um það hvort Hœnsa- Þóris saga segi frá raunveru- legum atburðum eða sé skáld- skapur að mestu leyti. Niður- staða þeirra er sú að hún hafi ekkert sagnfræðilegt gildi, amk. ekki um íslenskt þjóð- félag fyrir 1200.12 Mannfræð- ingar munu vera á öðru máli; þá gildir einu hvort Hænsna- Þórir og Blund-Ketill voru til og hvort rétt sé greint frá at- burðum. Þeir eru á höttunum eftir kerfum og hliðstæðum og mun þykja sýnt að sagan sé mjög gagnleg heimild um ís- lenskt þjóðfélag fyrir 1200. Af nýlegum hræringum Að Lunden slepptum virðast sagnfræðingar hafa verið tregir til að samþykkja að- ferðir Odners við notkun sagnanna13 og fara þær leiðir sem Turner benti á. En þetta er etv. að breytast? Ólafía Einarsdóttir segir árið 1984 í grein um konur á þjóðveldis- öld: Einstaklingar og atburðir eru á engan hátt aðalatriðið í rannsókn minni. Sú að- ferð að leggja áherslu á sögulegar staðreyndir í anda þýskrar rannsóknar- hefðar fær einungis lítið rúm hjá mér. Ég sæki hins vegar innblástur til rann- sóknaraðferða sem breskir ogbandarískir fræðimenn í félagsmannfræði hafa beitt, og til frönsku Annála- hreyfingarinnar. Þessar rannsóknaraðferðir gera ritaðar heimildir frá þjóð- veldisöld að hreinustu gull- námu þegar meginmark- miðið er rannsóknir á mannlegri hegðun og þeim normum (reglum) sem hún lýtur og (rannsóknir) á gerð þjóðfélagsins og hagkerfis- ins.14 Því miður sneiddi Ólafía hjá íslendingasögunum í grein sinni en mér finnst að um- mæli hennar geti einkum átt við þær. Á undanförnum árum hafa amk. fjórir bandarískir 90
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.