Ný saga - 01.01.1987, Side 93

Ný saga - 01.01.1987, Side 93
fræðimenn beitt aðferðum mannfræðinnar á íslendinga- sögurnar og látið þær vitna um íslenskt þjóðfélag fyrir 1200. Þetta eru þau Jesse Byock, Carol Clover, William lan Miller og Paul Durren- berger. Hins vegar leiðir mannfræðingurinn Kirsten Hastrup íslendingasögurnar að mestu hjá sér í bók sinni Culture and History frá 1985 og hefur verið gagnrýnd fyrir það.'S í því sem á eftir fer verða nefnd dæmi um það hvar þessir fræðimenn þykjast greina kerfi eða mynstur, fé- lagsleg eða hagræn, í sögun- um. Þótt hér sé greint á milli kerfanna, er vert að hafa í huga kenningu Polanyis um samþættingu. Hið félagslega Þeir Byock og Miller eru lög- fræðilega menntaðir og er einkum hugstætt hvernig deilur voru leystar í hinu ís- lenska þjóðfélagi þar sem skorti miðstjórnarvald (kon- ung) en blóðhefnd var tíðkuð. Segja má að íslenska stjórn- kerfið (goðorð, vorþingsdóm- ar, alþingi) hafi verið miðað við að tryggja valdajafnvægi og frið. Deilumálum var þó ekki ætíð vísað til dómstóla og telur Byock að íslendinga- sögur snúist einkum um það hvernig deilur (,,feuds“) í mjög almennri merkingu, td. bænda um skóg, voru leystar eða reynt var að leysa þær á söguöld og síðar. Samkvæmt niðurstöðum Byocks var fylgt ákveðnum reglum eða kerfi sem var ntiðað við að tryggja festu í þjóðfélaginu og afstýra ofbeldi. Byock lýsir ýtarlega, í bók sinni Feud og annars staðar, hvaða aðferðum var AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM beitt í þessu skyni.16 Hann gildir einu hvort td. Arnkell goði, sem segir frá í Eyr- byggju, og bændur sem hann studdi, voru til í reynd en tel- ur að frásögnin af deilum þeirra við Snorra goða og bændur sem leituðu til hans sé raunsönn lýsing á deilunt manna fyrir 1200. Þetta rök- styður hann rna. með sarnan- burði við Grágás og Sturlungu . Byock notar aðferðir mann- fræði við að athuga og skil- greina félagsleg kerfi og að hætti þeirra sem stunda félagssögu kannar hann félagslega hegðun fjöldans frernur en einstaklinga. Báðir vísa þeir Byock og Miller til Turners en Miller hneigist meir en Byock að mannfræðilegum viðhorfum. Hann finnur svo miklar sam- svaranir með því þjóðfélagi sem lýst er í íslendingasögum og öðrum frumstæðum sam- félögum að honum finnst að mestu óþarft að bera saman við Grágás og Sturhmgu og á sammerkt með Odner að taka íslendingasögur fram yfir þar sem þeim og Grágás ber á milli.17 Segja má að Miller beini athyglinni einkum að blóðhefnd („bloodfeud") og reglum sem giltu um hana en Byock fremur að ,,feud" í almennri merkingu (illdeil- ur?) en annars virðast skoð- anir þeirra vera mjög líkar. Norski sagnfræðingurinn Sverre Bagge er einn þeirra sem telja að of langt hafi verið gengið í gagnrýni á „sögurn- ar" og hefur þá konungasög- ur í huga jafnframt. Hann not- ar þær talsvert í nýlegri grein sem heimildir um samfélags- skipan 11. og 12. aldar.18 í annarri nýlegri grein færir hann sér í nyt athuganir Byocks á „feud" og tekur í og á sammerkt með Odner að taka Islendinga- sögurnar fram yfir þar sem þeim og Grágás ber á milli. báðum greinum sínum dæmi af Selsbanaþætti í Ólafs sögu helga eftir Snorra Sturluson. í þessum þætti og öðrum áþekkum frásögnum í Ólafs sögu og íslendingasögum er lýst félagslegu kerfi að mati Bagges þar sem fram kemur hvernig hinir efnaminni leita verndar hinna voldugri eða þeir síðarnefndu bjóða vernd sína í samkeppni við aðra ríkismenn. Sagan um Sels- bana er etv. ekki rétt sagn- fræðilega en að ætlan Bagges gefur hún raunsanna mynd af deilum í íslenska þjóðveldinu og norsku þjóðfélagi fyrir 1200.19 Áður hafði Lunden ályktað með svipuðum hætti um Selsbanaþáttinn og sýnt hversu góð heimild hann er um samþætt hag- og félags- kerfi þar sem höfðingi reynir að tryggja félagslega stöðu sína með veislum.20 Þá skal vikið að athyglis- verðum þætti í kerfi blóð- hefndar. Miller bendir á það að konur hvöttu stundum karla til hefndarvíga með því að sýna þeim afhöggvið höfuð eða blóðug klæði hins látna. Hann finnur sjö dæmi um þetta í íslendingasögunum og telur vera fornan sið en ekki bókmenntalegt atriði. Með samanburði við önnur blóð- hefndarsamfélög kemst hann að þeirri niðurstöðu að siður- inn sé hluti af kerfi. Hann tel- ur að á íslandi hafi þetta verið formleg athöfn sem gerði kon- um kleift að velja hefnanda og skuldbinda hann til hefnda.21 Bandaríski bókmennta- fræðingurinn Carol Clover beitti svipaðri aðferð við lýs- ingar nokkurra fslendinga- sagna á líkri hvöt eða áeggjan kvenna við karla að hefna vígs. Hún telur að jafnan sé litið á slíka hvöt sem bók- 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.