Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 93

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 93
fræðimenn beitt aðferðum mannfræðinnar á íslendinga- sögurnar og látið þær vitna um íslenskt þjóðfélag fyrir 1200. Þetta eru þau Jesse Byock, Carol Clover, William lan Miller og Paul Durren- berger. Hins vegar leiðir mannfræðingurinn Kirsten Hastrup íslendingasögurnar að mestu hjá sér í bók sinni Culture and History frá 1985 og hefur verið gagnrýnd fyrir það.'S í því sem á eftir fer verða nefnd dæmi um það hvar þessir fræðimenn þykjast greina kerfi eða mynstur, fé- lagsleg eða hagræn, í sögun- um. Þótt hér sé greint á milli kerfanna, er vert að hafa í huga kenningu Polanyis um samþættingu. Hið félagslega Þeir Byock og Miller eru lög- fræðilega menntaðir og er einkum hugstætt hvernig deilur voru leystar í hinu ís- lenska þjóðfélagi þar sem skorti miðstjórnarvald (kon- ung) en blóðhefnd var tíðkuð. Segja má að íslenska stjórn- kerfið (goðorð, vorþingsdóm- ar, alþingi) hafi verið miðað við að tryggja valdajafnvægi og frið. Deilumálum var þó ekki ætíð vísað til dómstóla og telur Byock að íslendinga- sögur snúist einkum um það hvernig deilur (,,feuds“) í mjög almennri merkingu, td. bænda um skóg, voru leystar eða reynt var að leysa þær á söguöld og síðar. Samkvæmt niðurstöðum Byocks var fylgt ákveðnum reglum eða kerfi sem var ntiðað við að tryggja festu í þjóðfélaginu og afstýra ofbeldi. Byock lýsir ýtarlega, í bók sinni Feud og annars staðar, hvaða aðferðum var AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM beitt í þessu skyni.16 Hann gildir einu hvort td. Arnkell goði, sem segir frá í Eyr- byggju, og bændur sem hann studdi, voru til í reynd en tel- ur að frásögnin af deilum þeirra við Snorra goða og bændur sem leituðu til hans sé raunsönn lýsing á deilunt manna fyrir 1200. Þetta rök- styður hann rna. með sarnan- burði við Grágás og Sturlungu . Byock notar aðferðir mann- fræði við að athuga og skil- greina félagsleg kerfi og að hætti þeirra sem stunda félagssögu kannar hann félagslega hegðun fjöldans frernur en einstaklinga. Báðir vísa þeir Byock og Miller til Turners en Miller hneigist meir en Byock að mannfræðilegum viðhorfum. Hann finnur svo miklar sam- svaranir með því þjóðfélagi sem lýst er í íslendingasögum og öðrum frumstæðum sam- félögum að honum finnst að mestu óþarft að bera saman við Grágás og Sturhmgu og á sammerkt með Odner að taka íslendingasögur fram yfir þar sem þeim og Grágás ber á milli.17 Segja má að Miller beini athyglinni einkum að blóðhefnd („bloodfeud") og reglum sem giltu um hana en Byock fremur að ,,feud" í almennri merkingu (illdeil- ur?) en annars virðast skoð- anir þeirra vera mjög líkar. Norski sagnfræðingurinn Sverre Bagge er einn þeirra sem telja að of langt hafi verið gengið í gagnrýni á „sögurn- ar" og hefur þá konungasög- ur í huga jafnframt. Hann not- ar þær talsvert í nýlegri grein sem heimildir um samfélags- skipan 11. og 12. aldar.18 í annarri nýlegri grein færir hann sér í nyt athuganir Byocks á „feud" og tekur í og á sammerkt með Odner að taka Islendinga- sögurnar fram yfir þar sem þeim og Grágás ber á milli. báðum greinum sínum dæmi af Selsbanaþætti í Ólafs sögu helga eftir Snorra Sturluson. í þessum þætti og öðrum áþekkum frásögnum í Ólafs sögu og íslendingasögum er lýst félagslegu kerfi að mati Bagges þar sem fram kemur hvernig hinir efnaminni leita verndar hinna voldugri eða þeir síðarnefndu bjóða vernd sína í samkeppni við aðra ríkismenn. Sagan um Sels- bana er etv. ekki rétt sagn- fræðilega en að ætlan Bagges gefur hún raunsanna mynd af deilum í íslenska þjóðveldinu og norsku þjóðfélagi fyrir 1200.19 Áður hafði Lunden ályktað með svipuðum hætti um Selsbanaþáttinn og sýnt hversu góð heimild hann er um samþætt hag- og félags- kerfi þar sem höfðingi reynir að tryggja félagslega stöðu sína með veislum.20 Þá skal vikið að athyglis- verðum þætti í kerfi blóð- hefndar. Miller bendir á það að konur hvöttu stundum karla til hefndarvíga með því að sýna þeim afhöggvið höfuð eða blóðug klæði hins látna. Hann finnur sjö dæmi um þetta í íslendingasögunum og telur vera fornan sið en ekki bókmenntalegt atriði. Með samanburði við önnur blóð- hefndarsamfélög kemst hann að þeirri niðurstöðu að siður- inn sé hluti af kerfi. Hann tel- ur að á íslandi hafi þetta verið formleg athöfn sem gerði kon- um kleift að velja hefnanda og skuldbinda hann til hefnda.21 Bandaríski bókmennta- fræðingurinn Carol Clover beitti svipaðri aðferð við lýs- ingar nokkurra fslendinga- sagna á líkri hvöt eða áeggjan kvenna við karla að hefna vígs. Hún telur að jafnan sé litið á slíka hvöt sem bók- 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.