Ný saga - 01.01.1987, Síða 93

Ný saga - 01.01.1987, Síða 93
fræðimenn beitt aðferðum mannfræðinnar á íslendinga- sögurnar og látið þær vitna um íslenskt þjóðfélag fyrir 1200. Þetta eru þau Jesse Byock, Carol Clover, William lan Miller og Paul Durren- berger. Hins vegar leiðir mannfræðingurinn Kirsten Hastrup íslendingasögurnar að mestu hjá sér í bók sinni Culture and History frá 1985 og hefur verið gagnrýnd fyrir það.'S í því sem á eftir fer verða nefnd dæmi um það hvar þessir fræðimenn þykjast greina kerfi eða mynstur, fé- lagsleg eða hagræn, í sögun- um. Þótt hér sé greint á milli kerfanna, er vert að hafa í huga kenningu Polanyis um samþættingu. Hið félagslega Þeir Byock og Miller eru lög- fræðilega menntaðir og er einkum hugstætt hvernig deilur voru leystar í hinu ís- lenska þjóðfélagi þar sem skorti miðstjórnarvald (kon- ung) en blóðhefnd var tíðkuð. Segja má að íslenska stjórn- kerfið (goðorð, vorþingsdóm- ar, alþingi) hafi verið miðað við að tryggja valdajafnvægi og frið. Deilumálum var þó ekki ætíð vísað til dómstóla og telur Byock að íslendinga- sögur snúist einkum um það hvernig deilur (,,feuds“) í mjög almennri merkingu, td. bænda um skóg, voru leystar eða reynt var að leysa þær á söguöld og síðar. Samkvæmt niðurstöðum Byocks var fylgt ákveðnum reglum eða kerfi sem var ntiðað við að tryggja festu í þjóðfélaginu og afstýra ofbeldi. Byock lýsir ýtarlega, í bók sinni Feud og annars staðar, hvaða aðferðum var AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM beitt í þessu skyni.16 Hann gildir einu hvort td. Arnkell goði, sem segir frá í Eyr- byggju, og bændur sem hann studdi, voru til í reynd en tel- ur að frásögnin af deilum þeirra við Snorra goða og bændur sem leituðu til hans sé raunsönn lýsing á deilunt manna fyrir 1200. Þetta rök- styður hann rna. með sarnan- burði við Grágás og Sturlungu . Byock notar aðferðir mann- fræði við að athuga og skil- greina félagsleg kerfi og að hætti þeirra sem stunda félagssögu kannar hann félagslega hegðun fjöldans frernur en einstaklinga. Báðir vísa þeir Byock og Miller til Turners en Miller hneigist meir en Byock að mannfræðilegum viðhorfum. Hann finnur svo miklar sam- svaranir með því þjóðfélagi sem lýst er í íslendingasögum og öðrum frumstæðum sam- félögum að honum finnst að mestu óþarft að bera saman við Grágás og Sturhmgu og á sammerkt með Odner að taka íslendingasögur fram yfir þar sem þeim og Grágás ber á milli.17 Segja má að Miller beini athyglinni einkum að blóðhefnd („bloodfeud") og reglum sem giltu um hana en Byock fremur að ,,feud" í almennri merkingu (illdeil- ur?) en annars virðast skoð- anir þeirra vera mjög líkar. Norski sagnfræðingurinn Sverre Bagge er einn þeirra sem telja að of langt hafi verið gengið í gagnrýni á „sögurn- ar" og hefur þá konungasög- ur í huga jafnframt. Hann not- ar þær talsvert í nýlegri grein sem heimildir um samfélags- skipan 11. og 12. aldar.18 í annarri nýlegri grein færir hann sér í nyt athuganir Byocks á „feud" og tekur í og á sammerkt með Odner að taka Islendinga- sögurnar fram yfir þar sem þeim og Grágás ber á milli. báðum greinum sínum dæmi af Selsbanaþætti í Ólafs sögu helga eftir Snorra Sturluson. í þessum þætti og öðrum áþekkum frásögnum í Ólafs sögu og íslendingasögum er lýst félagslegu kerfi að mati Bagges þar sem fram kemur hvernig hinir efnaminni leita verndar hinna voldugri eða þeir síðarnefndu bjóða vernd sína í samkeppni við aðra ríkismenn. Sagan um Sels- bana er etv. ekki rétt sagn- fræðilega en að ætlan Bagges gefur hún raunsanna mynd af deilum í íslenska þjóðveldinu og norsku þjóðfélagi fyrir 1200.19 Áður hafði Lunden ályktað með svipuðum hætti um Selsbanaþáttinn og sýnt hversu góð heimild hann er um samþætt hag- og félags- kerfi þar sem höfðingi reynir að tryggja félagslega stöðu sína með veislum.20 Þá skal vikið að athyglis- verðum þætti í kerfi blóð- hefndar. Miller bendir á það að konur hvöttu stundum karla til hefndarvíga með því að sýna þeim afhöggvið höfuð eða blóðug klæði hins látna. Hann finnur sjö dæmi um þetta í íslendingasögunum og telur vera fornan sið en ekki bókmenntalegt atriði. Með samanburði við önnur blóð- hefndarsamfélög kemst hann að þeirri niðurstöðu að siður- inn sé hluti af kerfi. Hann tel- ur að á íslandi hafi þetta verið formleg athöfn sem gerði kon- um kleift að velja hefnanda og skuldbinda hann til hefnda.21 Bandaríski bókmennta- fræðingurinn Carol Clover beitti svipaðri aðferð við lýs- ingar nokkurra fslendinga- sagna á líkri hvöt eða áeggjan kvenna við karla að hefna vígs. Hún telur að jafnan sé litið á slíka hvöt sem bók- 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.