Ritmennt - 01.01.2002, Qupperneq 35

Ritmennt - 01.01.2002, Qupperneq 35
RITMENNT VORIÐ GEINGUR í LIÐ MEÐ KÁLFUM Á sjötta áratugnum var reyndar ekki auðugt um að litast í leikritun okkar. Agnar Þórðarson var nálega sá eini höfunda okk- ar sem ætlaði sér fullgildan hlut á sviðinu og gerði sér grein fyr- ir að leikritun er ein erfiðasta grein bókmennta og verður eklci sinnt í hjáverkum frá öðrum ritstörfum. Hann byggði á raunsæ- ishefð, jafnt í efnismeðferð sem stíl, og náði meðal annars tök- um á útvarpsleilcformi. Reyndar er óþarfi að láta sér sjást yfir söngleik þeirra Múlabræðra, Jónasar og Jóns Múla, sem varð upphaf að fyrstu marktæku söngieikjahefð okkar og síðan metn- aðarfullri leikritun Jónasar. Og svo var það Halldór. Frá unga aldri hafði hann verið næm- ur á það sem var að gerast frjótt í bólcmenntum umlrverfis hann og eru t.d. súrrealísk lcvæði hans frá þriðja áratugnum ágæt dæmi þess. Nú var sitthvað að gerast í leilcritun umheimsins. Þrátt fyrir áhrif þýslcu expressjónistanna, Pirandellos og ýmissa annarra sem leituðu nýrra forma, var þó til dæmis í enslcri, fransicri og ameríslcri leilcritun enn ríkjandi mjög sterlc raunsæ- ishefð og form „hins vel byggða sjónleilcs" flestum leilcslcáldum fyrirmynd, þó að eitthvað væri stolclcað upp í þeim efnum, t.d. í verlcum eins og Söiumaður deyr eftir Miller og í nolclcrum verlca Tennessee Williams. En frá Fralclclandi blésu nú hins vegar nýir straumar og það merlcilega var að þar var útlendingahersveit skálda í fararbroddi, þó að frönslc leilcslcáld slægjust í hópinn. Þarna var sleginn alveg nýr tónn, heimspelcilegur, óræður, býsna kyrrstæður á ytra borði, stundum þó gáslcafullur; sumum þótti erfitt að henda reiður á því hvað leikslcáldin voru að fara og sögðu: þetta er absúrt. Þetta var lcölluð fáránleilcastefnan. Fáránleilci lífsins, jafnt ytra sem innra, var viðfangsefnið. Irinn Beclcett lét sína lífs- ins flælcinga bíða eftir lausnara og lcallaði Godot. Rúmeninn Ionesco notaði frasana úr tungumálalcennslu á hljómplötum til að minna á hve valt er að treysta orðum, Rússinn Adarnov reyndi að tengja pólitíslca lífssýn Brechts og hinn fáránlega stíl. Arrabal reyndi að setja handjárn á blómin, minnugur þeirrar pólitíslcu kúgunar sem hann hafði alist upp við á Spáni. Fralck- inn Boris Vian byggði loftkastala í einslcis manns landi og Jean Tardieu lcollvarpaði hinni klassíslcu dramatúrgíu og braut upp formið með tónlistina að vopni. Hins vegar breiddust út áhrif Brechts á þessum árum. Þar ber 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.