Tímarit Verkfræðingafélags Íslands


Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1960, Page 22

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1960, Page 22
52 TlMARIT VFl 1960 Þjóðaríramleiðsla og þjóðartekjur. Eftir því sem vélvæðingunni fleygir fram, eftir því sem tæknin verður meiri, eftir því sem iðnaðarþróunin kemst á hærra stig, eftir því verður sá þáttur fram- leiðslunnar, sem er fólginn í því að framleiða framleiðslu- tækin, stærri. Þegar ekki er notazt við neitt annað en handaflið og einföldustu verkfæri, þá fer meginhlutinn af því, sem framleitt er, til neyzlu. Afurðirnar eru í þeirri mynd, að hægt er að nota þær til þess að mæta neyzluþörfum dagsins í dag. Aðeins brot af öllu, sem þá er framleitt, er framleiðslutæki. En eftir því sem framleiðslutækin verða meiri og þýðingarmeiri eftir því þarf stærri og stærri hluti framleiðslunnar að vera einmitt þessi fram- leiðslutæki. Um leið verður vaxandi hluti hinna nýju framleiðslutækja aðeins tæki í skarð þeirra, sem slitna og ganga úr sér. Fjárhagslega lítur þetta þannig út að afskriftirnar verða stærri og stærri hluti af verðmæti framleiðslunnar. Afskriftir eru það sem við þurfum að leggja til hliðar árlega, til þess að eignin rýrni ekki. Þær eru greiðsian fyrir slitið á framleiðslutækjunum. Afskriffirnar eru því ekki tekjur. Til afskriftanna svar- ar svo í þjóðarbúskapnum framleiðslan á framleiðslu- tækjunum, i stað þeirra sem ganga úr sér. Bilið á milli vergrar framleiðslu og hreinnar framleiðslu, — sem svar- ar til tekna — breikkar. Þegar við erum að tala um það, að verg þjóðarframleiðsla hafi aukizt eða minnkað, þurf- um við að muna það, að við erum ekki að tala um þjóðartekjurnar. Eftir þvi sem framleiðslubáknið verður stærra, eftir því þarf stærri hluti þjóðarframleiðslunn- ar að vera í þessari mynd: endurframleiðsla á fram- ieiðslutækjum. Við þetta bætist svo, að hluti aukningar þjóðarteknanna er notaður til þess að stækka fram- leiðslukerfið, notaður til kaupa á nýjum framleiðslutækj- um. Sá hluti þjóðarframleiðsiunnar, sem er framleiðslu- tæki, þarf því að vera stærri en áður. Af þessu leiðir að meiri og meiri hluti framleiðslunnar snýst um það beint og óbeint að framleiða framleiðslutæki og minna er framleitt beint fyrir neytandann hlutfallslega, minna er framleitt af því sem hann notar sem neyzluvöru. Hitt er svo annað mál, að þótt hlutfallið af framleiðsl- unni sem fer til neyzlu minnki sífellt, þá minnkar ekki þar fyrir hið raunverulega magn, þvi að magnið getur aukizt þó að hlutdeild þess i heildarframleiðslunni minnki. Heildarframleiðslan vex það ört, að það sem framleitt er til neyzlu, beinlínis vex að magni til, þótt hlutdeild þess í heildarframleiðsiunni minnki. Afskriftir. Ég kem þá að mjög þýðingarmiklum þætti okkar fjárhagskerfis. Við sjáum að endurnýjun framleiðslu- tækjanna er vaxandi þáttur í þjóðarbúskap, þar sem vélvæðing er komin á hátt stig. Og hún er komin á til- tölulega hátt stig hjá okkur, þótt við séum hvergi nærri í röð fremstu þjóða. Verðmæti þeirrar framleiðslu, sem hver framleiðslueining framleiðir, þarf að greiða allan útlagðan framleiðslukostnað og að auki upphæð til að mæta sliti á framleiðslutækjum, þetta eru afskriftirnar, og svo þarf náttúrulega að vera einhver afgangur til þess að greiða með eigendum fjármagnsins hæfilega þóknun, helzt það mikið að þeir séu reiðubúnir að leggja meira fjármagn í framleiðsluna. Og svo þarf helzt að vera einhver afgangur, svo að fyrirtækið geti að nokkru sjálft aukið við sig. Þó er það ekki þýðingarmikið at- riði, ef hægt er að greiða eigendum fjármagnsins nægi- lega ríflega þóknun fyrir sína hlutdeild. Við sjáum þvi miður á voru landi, að fyrirtækin skila oft á tíðum engum arði og ekki nægilegum afskriftum, stundum jafnvel ekki neinum. Þegar við förum að kynna okkur þetta mál, þá sjáum við fljótlega að hér er oft mjög losaralega um hnútana búið. Svo sem ykkur mun flestum kunnugt þá má stjórn Sogsvirkjunarinnar ekki leggja ofan á kostnaðarverð rafmagnsins nema 5%. Lögin segja að Sogsstjórnin skuli selja rafmagnið á kostnaðar- verði plús 5%. Þetta þýðir auðvi'tað að fyrirtækið á aldrei eyri til þess að leggja í nýjar framkvæmdir. En það verður þó að viðurkenna, að fyrirtækið á að standa undir afskriftum, eða öllu heldur afborgunum, sem, eins og ég mun siðar vikja að, má segja að séu — frá efna- hagslegu sjónarmiði — ríflegar. En það er margt fleira í sambandi við þetta mál, sem vert er að gefa gaum. Ef við lítum á togaraflotann t. d. þá sjáum við það að fæstir togaranna munu nokkru sinni skila þvi fjármagni, sem í þeim er. Eina tímabilið, sem þeir munu hafa gert það, er heimsstyrjöldin. En á undanförnum árum hafa þeir ekki gert það. Þeir halda ekki eftir af aflaverðmætinu nægilega miklu til þess að mæta afskriftum. Hvað er það þá sem gerist? Það sem gerist er að verðmæti þessara skipa er smám saman greitt út sem vinnulaun á meðan þau eru í gangi. Síðan, þegar fara á að endurnýja skipin, þá er ekkert fjár- magn til. Þá verður að byrja á því að taka ný lán. Þegar þurft hefur að endurnýja þessi atvinnufyrirtæki hefur ekki verið hægt að grípa til endurnýjunarsjóða, verðmæta sem lögð hafi verið til hliðar á tímabilinu meðan verið var að nota skipin i framleiðslunni, heldur hefur orðið að gripa til nýs fjármagns til þess að kaupa skip í staðinn fyrir gömlu skipin, Það mætti orða þetta þannig, að þegar togaraflotinn er genginn úr sér þá er ekki til eyrir til að endurnýja hann með, heldur verð- ur þjóðin að koma sér upp nýjum togaraflots í hvert skipti. Hinn gamli hefur bókstaflega verið étinn upp. Afli skipsins fer allur í það að greiða reksturskostnað- inn, sem aðallega er vinnulaun, bein og óbein. Þótt lagð- ur hafi verið hálfur milljarður í togara eða meira, þá er það alls ekki nóg. Eftir svo sem 10 ár þarf að leggja fram annan hálfan milljarð, aðeins til þess að halda flotanum við, þó ekki sé hugsað um aukningu. I stað þess þyrfti, hjá okkur eins og öðrum þjóðum, að vera svo um hnútana búið, að þegar myndað hefur verið at- vinnufyrirtæki fyrir hálfan milljarð, þá sé hægt að nota nýtt fjármagn sem myndast til nýrra framkvæmda, en ekki til þess að kaupa aftur og aftur sömu atvinnu- tækin. Að mínu áliti er þetta stærsti veikleikinn i okkar fjár- hagskerfi. Nýtt fjármagn, hvort sem það hefur myndazt innanlands, eða að tekin hafi verið lán erlendis, fer að ótrúlega miklu leyti, til þess að halda við lífi í hinu gamla framleiðslukerfi. Það fer að nokkru til þess að koma í veg fyrir að fjármagn þjóðarinnar rýrni. Þetta má ekki skilja þannig að ég álíti að það eigi sér ekki stað aukn- ing á fjármagni í landinu. En alltof stór hluti þess fjár- magns sem fengið er að, eða myndast innanlands ár- lega, fer til þess eins að koma í skarðið fyrir það sem er eytt. Þessa atriðis er ekki nógu vel gætt í sambandi við fjárhagshlið hinna ýmsu fyrirtækja, við lagasetn- ingar, og svo síðast en ekki sízt, í kaupgjaldsmálunum. Sú stórkostlega eyðing fjármagnsins, sem sífellt á sér stað, tefur að miklum mun allar efnahagsframfarir á

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.