Tímarit Verkfræðingafélags Íslands


Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1960, Side 42

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1960, Side 42
72 TlMARIT VFl 1960 betydningen af ingeniörens tekniske viden og kunnen i vores produktionsapparat er forholdsvis langt, langt væsentligere. Min konklusion er fölgende: Vi maa ud- danne vore nye teknikere, vore nye tekniske forskere, ud fra fölgende basis: De skal være teknikere, de skal have teknisk fagviden, men ydermere maa de belastes med dette krav, at kunne beherske en problemformu- lering i en sprogform, der gör det muligt at tage ikke tekniske discipliner og disse værktöjer i anvendelse. Er det muligt? Er det nödvendigt? Hvor staar saa de smaa nationer, de smaa lande, de ikke kapitalstærke lande i det fremtidige tekniske kaplöb? Hvis vi kender vor besögelsestid og investerer nok, ikke bare i penge, men ogsaa i folk, i unge studenter, putter nok af dem ind paa vores höjere læreanstalter, — lad være med at göre det for let for dem, lad dem slaa sig frem til en langt större uddannelse, langt mere værdifuld uddannelse, langt mere omsiggribende ud- dannelse — saa tror jeg, at vi ikke kapitalstærke lande vil síaa stærkt fremover. Ud fra postulatet, at i den kommende industriudvikling, i de produktioner, der sættes i gang, vil planlægning, den tekniske indsigt i produktionsprocessen, beherskelsen af det komplicerede projekt, være en langt större del af den samlede produk- tionsproces end det har været tidligere. Altsaa: Det er ikke længere den egentlige industrielle produktion af godet, der er det væsentlige, men det er planlægningen, optimeringen i planlægningen af produktionen, behersk- elsen af produktionen set ud fra en teknisk, ökonomisk, matematisk, statistisk synsvinkel, der er det afgörende. Og her er det, Gud ske lov, tænkning, det kommer an paa, hovedet, hjernen, og ikke saa meget, hvad vi har af maskinkapacitet, kapacitet i raavarer osv. National- ökonomisk udvikler betydningen sig til, at den tekniske viden og kunnen og dygtighed faar langt större vægt end den har i dag i vores samlede produktionskapacitet. Og her tror jeg, at forudsætningerne for landene i Norden i rigt maal er tilstede. Jeg er ikke nervös for den kommende industrielle krig, for jeg ved mig over- bevist om, at det er hovederne, dygtigheden, hjernerne, der i langt större grad end nu vil blive en afgörende faktor i det stadige kaplöb efter större effektivitet, hurtigere teknisk udvikling. MENNTUN ÍSLENZKRA VERKFRÆÐINGA Eftir dr. Guimar Böðvarsson, verkfræðing Fyrstu fjóra tugi þessarar aldar sóttu Islendingar alla s‘ærð- og tæknifræðamenntun til nágrannalandanna. Nær allt háskólanám íslenzkra verkfræðinga fór þá fram á Norðurlöndum eða á Þýzkalandi. Að afloknu 4 til 6 ára námi, var haldið heim, og talið, að þar með væri fengin sú undirstöðumenntun, sem duga mundi til lífs- starfsins. öll frekari menntun, ef nauðsynleg, gæti farið fram i svokölluðum „skóla lífsins“. Segja má, að þessar aðferðir hafi að miklu leyti verið fullnægjandi. Islenzkir verkfræðingar hafa yfirleitt getað fullnægt þeim kröfum, sem þjóðfélagið hefur gert til þeirra, og þeir hafa leyst af hendi mörg athyglisverð tækniverkefni. Árið 1940 hefst kennsla í verkfræði við Háskóla Is- lands. Svonefnt fyrrihlutanám, þ. e. undirstöðukennsla í stærðfræði, eðlisfræði og kraftfræði, er þá hafið við Háskólann, og er gert ráð fyrir því, að íslenzkir verk- fræðinemar dvelji aðeins tvö til þrjú ár við nám erlendis. Verkfræðideildin tók einnig að sér að fullmennta nokkra b.vggingarverkfræðinema og luku þeir námi á árunum 1945 til 1946. Stofnun Verkfræðideildarinnar vai' að sjálfsögðu merk- ur áfangi og er óhætt að fullyrða, að hún hafi uppfyllt vel þær kröfur, er gerðar voru til hennar. Hins vegar var með þessu engin breyting gerð á menntun verkfræðinga, námsefnið var það sama og áður. Ófriðurinn 1939—1945 hafði stórkostleg áhrif á fram- vindu raunvísinda og tæknifræða. Almennur skilningur á þýðingu þessara fræða óx mjög, og stjórnmálamenn sáu, að rétt hagnýting þeirra var orðinn snar þáttur í valdabaráttu rikja á milli. Fjárveitingar til rannsókna og gagnasöfnunar hafa síðan verið auknar mjög. Má fullyrða, að flestar stærri menningarþjóðir verji nú 1% til 2% af þjóðarframleiðsl- unni til vísindastarfa og gagnasöfnunar. Þannig munu Bandaríkjamenn nú verja árlega um 10 milljörðum doll- ara i þessu skyni. Er vert að hafa í huga, að þetta er nær 100 föld þjóðarframleiðsla Islendinga. Samfara auknu átaki hefur af eðlilegum ástæðum farið fram meiri sérhæfing einstaklinga en áður hefur tíðkast. Enginn einn maður getur lengur þakið nema tiltölulega lítið sérsvið. Fjöldi sérgreina skiptir nú hundruðum. Árangur þess mikla starfs, sem nú er varið til raun- vísinda og tæknifræða verður ekki mældui' í neinum einingum. Gagnasöfnun og nýsköpun er svo gífurleg, að dreifing þekkingarinnar er orðin meiri háttar vanda- mál. Árlegur fjöldi greina og rita um raunvísindi og tæknifræði skiptir nú tugum þúsunda og skipulagning bókasafna og niðurröðun er orðin þýðingarmikil sérgrein. Má geta þess, að sumar þjóðir hafa komið upp stórum miðstöðvum til þess að annast dreifingu þessara gagna. Einna kunnust er hin mikla miðstöð Sovjetríkjanna í

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.