Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 17

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 17
LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 711 skuli varið sem þær hafa fengið úthlutað. Með þessu orðalagi mætti lýsa fyrrgreindu skækla- togi heilbrigðisstarfsmanna og stjórnvalda þannig að starfsmennirnir vilji fækka míkró- ákvörðunum er leggja ábyrgðina á herðar þeirra sem einstaklinga; stjórnvöld bandi hins vegar ábyrgðinni jafnharðan frá sér með því að sníða makróákvörðunum sínum sem almenna- stan stakk, beita til að mynda flötum niður- skurði og láta fólkinu á vettvangi eftir að hrinda honum í framkvæmd. Rétt er að taka fram, áður en lengra er hald- ið, að makróákvörðun um opinbera forgangs- röðun þyrfti ekki endilega að felast í reglum um útdeilingu til allra þeirra sem nú eiga rétt á ríkisrekinni heilbrigðisþjónustu; hún gæti einnig kveðið á um að einhverjum hópum, stórum eða smáum, yrði algjörlega ýtt út af þjónustusviðinu. Á slíka aðferð er komin tölu- verð reynsla í Bandaríkjunum þar sem aðeins tveir hópar fólks hafa átt rétt á opinberri að- stoð við greiðslu sjúkrakostnaðar; þeir sem eru 65 ára og eldri (Medicare) eða undir ákveðnum lágmarkstekjumörkum (Medicaid). Treyst er á að aðrir séu tryggðir af atvinnu- rekanda sínum eða kaupi sér sjúkratryggingar sjálfir. Þetta kerfi hefur sætt vaxandi andstöðu á síðustu árum, þó ekki væri nema vegna þess að það hefur skilið um 15% Bandaríkjamanna (37 milljónir) eftir úti á gaddinum, ótryggða. Er þar meðal annars um að ræða stóran hóp fólks sem er yfir lágmarkstekjumörkum fyrir Medicaid en samt undir fátækramörkum alrík- isstjórnarinnar og hefur ekki ráð á að tryggja sig sjálft. Fyrrnefndu mörkin eru raunar mjög lág. Einstæð tveggja barna móðir með 467 doll- ara tekjur á mánuði fellur til dæmis utan þeirra þó að hún teljist undir almennu fátækramörk- unum þar til tekjur hennar hafa náð 928 dollur- um á mánuði (18). Ný heilbrigðisstefna for- setahjónanna bandarísku átti að brúa þetta bil en hana dagaði uppi í þingi sem kunnugt er. Segja má að Oregon-áætlunin, sem greint verður frá í kaflanum Forgangskvarðamir, sé önnur tilraun til að berja í bresti sama kerfis, kerfis er skilur með svo harðhnjóskulegum hætti milli verðugra og óverðugra fátæklinga. Vissulega má deila um kosti og galla hinnar bandarísku aðferðar. Hún á sér ýmsar máls- bætur, að minnsta kosti eftir að verstu agn- úarnir hafa verið sorfnir af henni. Hitt er jafn- ljóst að ekki er pólitískur vilji fyrir því á Is- landi, eða í nágrannaríkjum okkar sem búa við ríkisrekið heilbrigðiskerfi, að taka hana eða aðra útilokunaraðferð upp að sinni. Meirihlut- inn virðist vilja að allir eigi lögformlegan að- gang að opinberri heilbrigðisþjónustu; spurn- ingin er aðeins í hvaða röð. Ég hlýt enn og aftur að taka undir það sjón- armið að slík röð þurfi að eiga sér stoð í makró- ákvörðunum, opinberri stefnumótun. Þar er ekki aðeins sálarheill einstaklinga í húfi, sem kikna undan því að fjárhagsleg ábyrgð á lífi og limum skjólstæðinga þeirra bætist ofan á hina faglegu, heldur ætti eldri reynsla af míkró- ákvörðunum í heilbrigðiskerfinu þegar að vera orðin okkur víti til varnaðar. Nægir þar að minna á glundroðann er skapaðist á sjöunda áratugnum í Bandaríkjunum eftir að fyrstu gervinýrun komu til sögunnar og áður en alrík- isstjórnin ákvað að taka kostnaðinn af rekstri þeirra á sínar herðar (1972). Einstök sjúkrahús komu sér þá niður á reglur um forgangsröðun sem á endanum reyndust jafnmargar og ólíkar og sjúkrahúsin. Það gat skipt máli í hvaða borgarhverfi nýrnasjúklingurinn átti heima, hvort nefndin sem ákvað forgangsröðina á hverjum stað var skipuð lærðum eða leikum og hvaða lausnarorð henni hafði flogið í hug: happdrætti, tímaröð umsókna, félagslegt fram- lag umsækjenda, ellegar eitthvað enn annað. Frægt er að á ákveðinni sjúkrastofnun í Seattle taldist umsækjendum helst til tekna að vera skátaforingjar eða Rauða kross starfsmenn (19). Vart eru nema skóbótaskipti á þessari óreiðu og því ástandi sem nú ríkir í Bretlandi en þar er þegjandi samkomulag í gildi á flestum sjúkrastofnunum er meinar sjúklingum eldri en 65 ára um aðgang að gervinýrum. í Banda- ríkjunum eru um 30% þeirra sem gagn hafa af slíkum búnaði yfir þessum aldursmörkum (20). Hvergi er þó hægt að ganga að neinum rök- stuðningi vísum fyrir slíku þegjandi samkomu- lagi né finna skriflega staðfestingu þess, og raunar brjóta um 20% breskra sjúkrastofnana það þegar svo ber undir (21). Læknum sem uppálagt er að fylgja þessari eða hinni óskráðu reglunni, án þess að geta sýnt sjúklingum hana svarta á hvítu, verður svo oft svarafátt þegar skjólstæðingarnir krefja þá réttlætingar á höfn- un meðferðar. Þrautalending sumra getur jafn- vel orðið að grípa til lyga um líklegan árangur; gera minna úr honum en ástæða væri til (22). Hér stendur einmitt hnífurinn í kúnni: Míkróákvarðanirnar skapa ókyrrð og öryggis-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.