Sagnir - 01.04.1985, Side 46

Sagnir - 01.04.1985, Side 46
JÓN LEIFS Þetta er sá versti djöfulgang- ur,... sem ég fyrir mitt leyti hef heyrt eina hljómsveit framleiöa í einu og formleg uppbygging verksins var eins og storkið hraun. Finnski hljómsveitarstjórinn Jussi Jalas stjórnaöi leikhús- hljómsveitinni og slapp lifandi. Áheyrendur skemmtu sér stór- kostlega þó að það hafi nú eigin- lega alls ekki verið ætlunin.1 Þannig komst tónlistargagnrýn- andi Aftenposten að orði eftir að hafa hlustað á Sögusinfóníuna eftir Jón Leifs, sérkennilegasta og frum- legasta tónskáld sem ísland hefur alið, en um leið það umdeildasta. Jón Leifs fæddist árið 1899 að Sólheimum í Húnavatnssýslu en fjölskyldan flutti til Reykjavíkur þegar hann var eins árs gamall. Faðir hans, Þorleifur Jónsson, bóndi og alþingismaður, gerðist póstafgreiðslumaður og varð seinna póstmeistari í Reykjavík. Móðir hans, Ragnheiður Bjarna- dóttir, rak klæðaverslun sem síðar gerði henni kleift að kosta menntun drengsins. Á unga aldri lærði Jón á píanó og eitthvað á fiðlu. Hann fékk snemma áhuga á tónsmíðum og ákvað að helga sig tónlist. Árið 1916, að lokn- um fjórða bekk Menntaskólans hélt Jón til Leipzig, 17 ára gamall til tón- listarnáms. Þar lærði hann í fimm ár og útskrifaðist árið 1921. Jón hreifst mjög af Þýskalandi og því sem það hafði upp á að bjóða. Hann virðist frá upphafi hafa verið ákveðinn í að ,,meika það“ og þess vegna ílentist hann þar að námi loknu, enda lítið fyrir tónlistarmann að gera á íslandi árið 1921. í Þýskalandi Næstu 28 árin dvaldi Jón meira og minna í Þýskalandi og virðist hafa haft ofan af fyrir sér með því að stjórna hljómsveitum og skrifa greinar um tónlist í blöð og tímarit. Á þessum 28 árum sem Jón var í Þýskalandi, stjórnaði hann þrjátíu hljómsveitum og virðist lengst af hafa verið nokkuð eftirsóttur, sér- staklega til þess að stjórna verkum Beethovens sem var hans uppá- haldstónskáld. Greinarnar fjölluðu flestar um íslensku þjóðlögin og túlkunarmáta á verkum Beet- hovens. Á því sviði virðist hann einnig hafa haft nóg að gera og að því er hann segir sjálfur, var hann mjög eftirsóttur. „íslensk“ tónlist Ekki gleymdi Jón íslandi þó hann hafi haft nóg að gera úti. Honum rann til rifja sú steinaldarmenning sem ríkti í íslenskum tónlistarmál- um á þessum tíma. Dansk- og þýskættuð dægurlög riðu húsum, einföld létt lög með píanóundirleik þar sem allir gátu sungið með. Jón taldi hin svokölluðu íslensku tón- skáld einungis vera lítið menntaða lagasmiði sem gerðu ekki annað en að stæla þessi útlendu lög af því að þeir þekktu enga aðra tónlist. Sýn- ishorn af svona menningu heyrum við í útvarpinu þegar kynntir eru „íslenskir einsöngvarar og kórar“, svo ekki sé talað um „síðasta lag fyrir fréttir". Þessi erlendu dægurlög voru vel á veg komin með að útrýma íslensku þjóðlagatónlistinni sem nú var óðum að gleymast. Og hin „æðri tónlist'1 komst hvergi að, bæði vegna þess að stökkva þurfti yfir rúmlega hundrað ára tónlistar- þróun og ekki síst vegna skorts á hæfum hljóðfæraleikurum. Hvað var til ráða? Þó að Jón Leifs stefndi á frægðar- feril erlendis, var hann staðráðinn í að lyfta íslensku tónlistarlífi á hærra plan. Skömmu eftir að námi lauk, leit hann við hér heima og virðist helst hafa ætlað að gera einhverskonar menningarbyltingu. Það átti að stofna Tónlistarskóla íslands sem síðan átti að verða Tónlistarháskóli íslands. Til að byrja með átti að fá kennara frá Þýskalandi, þar var nóg af fyrsta flokks hljóðfæraleikurum sem voru atvinnulausir í kreppunni eftir fyrri heimsstyrjöldina. Utan um skólann átti að stofna tónlistarfélag sem skyldi reka hann og standafyrir tónleikum. Jón hafði lítið álit á ís- lenskum tónlistarmönnum. Ef nota ætti þá íslendinga sem fyrir voru „væri allt betur óframkvæmt".2 Þessi tónlistarskóli myndi svo í fyll- ingu tímans leggja til mannskap í sinfóníuhljómsveit sem átti að flytja landsmönnum heimsins bestu tón- list. En harður dómur Jóns um ís- lenska tónlistarmenn og tónlistar- unnendur virðist hafa fælt þá frá þátttöku í öllu sem tengdist nafni hans. Tillögur Jóns voru því þagðar í hel. Þó ekki til eilífðar, því níu árum seinna, árið 1930, var stofnað Tón- listarfélagið í Reykjavík sem fram til þessa dags hefur staðið fyrir tón- leikahaldi heimsfrægra listamanna og rekið Tónlistarskólann í Reykja- vík. Jón Leifs, tvítugur námsmaður í Leipzig. Myndin er tekin áriö 1919, um það ieyti sem hann var að byrja að láta að sér kveða i tónlistarmálum íslend- inga. 44 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.