Sagnir - 01.04.1985, Page 46

Sagnir - 01.04.1985, Page 46
JÓN LEIFS Þetta er sá versti djöfulgang- ur,... sem ég fyrir mitt leyti hef heyrt eina hljómsveit framleiöa í einu og formleg uppbygging verksins var eins og storkið hraun. Finnski hljómsveitarstjórinn Jussi Jalas stjórnaöi leikhús- hljómsveitinni og slapp lifandi. Áheyrendur skemmtu sér stór- kostlega þó að það hafi nú eigin- lega alls ekki verið ætlunin.1 Þannig komst tónlistargagnrýn- andi Aftenposten að orði eftir að hafa hlustað á Sögusinfóníuna eftir Jón Leifs, sérkennilegasta og frum- legasta tónskáld sem ísland hefur alið, en um leið það umdeildasta. Jón Leifs fæddist árið 1899 að Sólheimum í Húnavatnssýslu en fjölskyldan flutti til Reykjavíkur þegar hann var eins árs gamall. Faðir hans, Þorleifur Jónsson, bóndi og alþingismaður, gerðist póstafgreiðslumaður og varð seinna póstmeistari í Reykjavík. Móðir hans, Ragnheiður Bjarna- dóttir, rak klæðaverslun sem síðar gerði henni kleift að kosta menntun drengsins. Á unga aldri lærði Jón á píanó og eitthvað á fiðlu. Hann fékk snemma áhuga á tónsmíðum og ákvað að helga sig tónlist. Árið 1916, að lokn- um fjórða bekk Menntaskólans hélt Jón til Leipzig, 17 ára gamall til tón- listarnáms. Þar lærði hann í fimm ár og útskrifaðist árið 1921. Jón hreifst mjög af Þýskalandi og því sem það hafði upp á að bjóða. Hann virðist frá upphafi hafa verið ákveðinn í að ,,meika það“ og þess vegna ílentist hann þar að námi loknu, enda lítið fyrir tónlistarmann að gera á íslandi árið 1921. í Þýskalandi Næstu 28 árin dvaldi Jón meira og minna í Þýskalandi og virðist hafa haft ofan af fyrir sér með því að stjórna hljómsveitum og skrifa greinar um tónlist í blöð og tímarit. Á þessum 28 árum sem Jón var í Þýskalandi, stjórnaði hann þrjátíu hljómsveitum og virðist lengst af hafa verið nokkuð eftirsóttur, sér- staklega til þess að stjórna verkum Beethovens sem var hans uppá- haldstónskáld. Greinarnar fjölluðu flestar um íslensku þjóðlögin og túlkunarmáta á verkum Beet- hovens. Á því sviði virðist hann einnig hafa haft nóg að gera og að því er hann segir sjálfur, var hann mjög eftirsóttur. „íslensk“ tónlist Ekki gleymdi Jón íslandi þó hann hafi haft nóg að gera úti. Honum rann til rifja sú steinaldarmenning sem ríkti í íslenskum tónlistarmál- um á þessum tíma. Dansk- og þýskættuð dægurlög riðu húsum, einföld létt lög með píanóundirleik þar sem allir gátu sungið með. Jón taldi hin svokölluðu íslensku tón- skáld einungis vera lítið menntaða lagasmiði sem gerðu ekki annað en að stæla þessi útlendu lög af því að þeir þekktu enga aðra tónlist. Sýn- ishorn af svona menningu heyrum við í útvarpinu þegar kynntir eru „íslenskir einsöngvarar og kórar“, svo ekki sé talað um „síðasta lag fyrir fréttir". Þessi erlendu dægurlög voru vel á veg komin með að útrýma íslensku þjóðlagatónlistinni sem nú var óðum að gleymast. Og hin „æðri tónlist'1 komst hvergi að, bæði vegna þess að stökkva þurfti yfir rúmlega hundrað ára tónlistar- þróun og ekki síst vegna skorts á hæfum hljóðfæraleikurum. Hvað var til ráða? Þó að Jón Leifs stefndi á frægðar- feril erlendis, var hann staðráðinn í að lyfta íslensku tónlistarlífi á hærra plan. Skömmu eftir að námi lauk, leit hann við hér heima og virðist helst hafa ætlað að gera einhverskonar menningarbyltingu. Það átti að stofna Tónlistarskóla íslands sem síðan átti að verða Tónlistarháskóli íslands. Til að byrja með átti að fá kennara frá Þýskalandi, þar var nóg af fyrsta flokks hljóðfæraleikurum sem voru atvinnulausir í kreppunni eftir fyrri heimsstyrjöldina. Utan um skólann átti að stofna tónlistarfélag sem skyldi reka hann og standafyrir tónleikum. Jón hafði lítið álit á ís- lenskum tónlistarmönnum. Ef nota ætti þá íslendinga sem fyrir voru „væri allt betur óframkvæmt".2 Þessi tónlistarskóli myndi svo í fyll- ingu tímans leggja til mannskap í sinfóníuhljómsveit sem átti að flytja landsmönnum heimsins bestu tón- list. En harður dómur Jóns um ís- lenska tónlistarmenn og tónlistar- unnendur virðist hafa fælt þá frá þátttöku í öllu sem tengdist nafni hans. Tillögur Jóns voru því þagðar í hel. Þó ekki til eilífðar, því níu árum seinna, árið 1930, var stofnað Tón- listarfélagið í Reykjavík sem fram til þessa dags hefur staðið fyrir tón- leikahaldi heimsfrægra listamanna og rekið Tónlistarskólann í Reykja- vík. Jón Leifs, tvítugur námsmaður í Leipzig. Myndin er tekin áriö 1919, um það ieyti sem hann var að byrja að láta að sér kveða i tónlistarmálum íslend- inga. 44 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.