Sagnir - 01.04.1985, Síða 87

Sagnir - 01.04.1985, Síða 87
MENNTUN - FORSENDA FRAMFARA OG FRELSIS — Forstöðunefnd hins áforinaða kvennaskóla í Reykjavik heQr ályktað, að stofnun þessi skuli taka lil starfa næstkomandi liaust þannig: að kensla í skólanum byri 1. dag Oklóberm. þ. á , og verði fram haldið til I i. Maímán. næsta ár. í skólann verða teknar ungar og efnilegar konQrmeraðar slúlkur, þó eigi fleiri en 8 til 10 þetla árið, af því að húsrúmið og efnin yfir höl'- uð leyfa ekki frekara að svo stöddu. Skólinn veitir tilsögn ( ýmsum kvennlegum handiðnum og bók- legu námi ókeypis þetta fyrsta ár; sömtileiðis verðr ekki borgun heimtuð af stúlkunum fyrir Ijós, eldi- við eða dvöl á skólanum í kenslutimunum; en leggja verða þær sér til vinnuefni, og að öðru leyti kosla sig sjálfar. þeir, sem koma vilja dætrum sínum vetrar- langt í skóla þenna, eru beðnir að gefa það til kynna fyrir 1. dag Ágústm. þ. á. meöundirskrifaðri l'óru Melsteð, er fyrst um sinn veilir skólakensl- unni forstöðu og gefr frekari upplýsingar um þetta efni. Reykjavík, 10. júní 1874. Olufa Finsen. Ingileif Alelsteö. Hólmfríðr Porvaldsdóttir. Guðlög Gutlormsdóttir. Thora Melsteð. Auglýsing um Kvennaskólann í Reykjavík. lögur hans voru byggöar á erlend- um fyrirmyndum; þær voru tilraun til aö færa skólamál íslendinga í svip- aö horf og hjá „menntuðum þjóö- um“ Noröurálfu. Vandinn var samt stór; í landinu voru fáir skólar. Jón var þó ekki alfarið óánægður með ríkjandi ástand, hann sá grilla í úrbætur sem ekki þurftu aö vera kostnaðarsamar. Formlegir skólar voru ekki alltaf hagkvæmasta lausnin. Því var langt í frá að Jón vildi velta gamla íslenska „fræöslu- kerfinu“ alveg um koll. Hann vartd. hæstánægður meö heimafræöslu barna upp til sveita,19 og um kvennamenntun skrifaöi hann ekk- ert. Hvergi er aö finna tillögur frá honum um skóla handa stúlkum. Líklega hefur hann þó gert ráð fyrir aö þær nytu barnafræðslu á viö pilta. Á hans tíö sátu konur ekki á lærðramannabekkjum né gegndu embættum. Þær voru flestar hús- mæður og mæður og fengu sína starfsmenntun án skólagöngu. Jón hefur veriö sáttur viö þeirra störf og talið menntun þeirra vel borgið heimafyrir. Sumar menntahugmyndir Jóns áttu sér fyrirmyndir í fortíðinni. Frá stofnun landlæknisembættisins 1760 og fram yfir 1820 hafði land- læknir leyfi til aö kenna læknanem- um. Jón var hlynntur því aö þetta leyfi fengist aftur og til aö styrkja kennsluna vildi hann aö stofnaður yröi spítali. Meö þessu móti gæti landlæknir útskrifað kandídata og um leið væri dregiö úr sárasta læknaskortinum.20 Sama eölis var afstaða hans til stúdentsprófsins. Þeir sem hugðu á embætti gátu framan af öldinni tekiö stúdentspróf utanskóla eöa í Læröa skólanum. Guöfræðingar er lokiö höföu kandi- datsprófi frá Hafnarháskóla gátu prófaö stúdentsefnin og gefiö þeim hæfnisvottorð sem síöan var staö- fest af biskupi. Svo fór að danska stjórnin setti reglur sem lokuðu þessari leiö. Jón var mótfallin því aö menn gætu aðeins tekiö stúdents- próf viö Læröa skólann. Hann taldi það leiða til fækkunar á íslenskum embættismönnum. Benda má á að Jón Sigurðsson tók sjálfur stúd- entspróf utanskóla.21 Afstaða Jóns til barnafræðslu í sveitum og kvennamenntunar er langt frá því að vera byltingarkennd. Hún er fremur íhaldssöm, byggö á aldalöngum hefðum sem Jóni hefur ekki þótt ástæða til aö hrófla neitt viö. Viðhorf hans til læknamennt- unar og stúdentsprófsins er einnig af svipuöum toga. Spyrja má hvort áhersla hans á bændamenntun sé af sama meiöi? Hlutverk íslensku bændastéttarinnar Eg vildi þiö færiö nú aö arga í jarðyrkjunni vestra,... Þiö ættiö aö fá plóga nokkra og tygi með og herfi, og fá einhvern til aö sýna aðferðina.... Pólitíkin kemur af sjálfu sér, en líkamleg framför er nú þaö sem okkur ríöur mest á.... Ef þetta dafnaði þá mundi fjandinn fælast, bróöir minn, og skilja viö þjóöina.22 Þetta sagði Jón í sendibréfi áriö 1852. Hver var sá fjandi sem bænd- ur gátu fælt burt meö aukinni fram- kvæmd og framför í sinni búgrein? Jón Sigurðsson taldi íslenska bændur mun færari en almúga í öörum löndum. Ástæöa þessa SAGNIR 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.