Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 87

Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 87
MENNTUN - FORSENDA FRAMFARA OG FRELSIS — Forstöðunefnd hins áforinaða kvennaskóla í Reykjavik heQr ályktað, að stofnun þessi skuli taka lil starfa næstkomandi liaust þannig: að kensla í skólanum byri 1. dag Oklóberm. þ. á , og verði fram haldið til I i. Maímán. næsta ár. í skólann verða teknar ungar og efnilegar konQrmeraðar slúlkur, þó eigi fleiri en 8 til 10 þetla árið, af því að húsrúmið og efnin yfir höl'- uð leyfa ekki frekara að svo stöddu. Skólinn veitir tilsögn ( ýmsum kvennlegum handiðnum og bók- legu námi ókeypis þetta fyrsta ár; sömtileiðis verðr ekki borgun heimtuð af stúlkunum fyrir Ijós, eldi- við eða dvöl á skólanum í kenslutimunum; en leggja verða þær sér til vinnuefni, og að öðru leyti kosla sig sjálfar. þeir, sem koma vilja dætrum sínum vetrar- langt í skóla þenna, eru beðnir að gefa það til kynna fyrir 1. dag Ágústm. þ. á. meöundirskrifaðri l'óru Melsteð, er fyrst um sinn veilir skólakensl- unni forstöðu og gefr frekari upplýsingar um þetta efni. Reykjavík, 10. júní 1874. Olufa Finsen. Ingileif Alelsteö. Hólmfríðr Porvaldsdóttir. Guðlög Gutlormsdóttir. Thora Melsteð. Auglýsing um Kvennaskólann í Reykjavík. lögur hans voru byggöar á erlend- um fyrirmyndum; þær voru tilraun til aö færa skólamál íslendinga í svip- aö horf og hjá „menntuðum þjóö- um“ Noröurálfu. Vandinn var samt stór; í landinu voru fáir skólar. Jón var þó ekki alfarið óánægður með ríkjandi ástand, hann sá grilla í úrbætur sem ekki þurftu aö vera kostnaðarsamar. Formlegir skólar voru ekki alltaf hagkvæmasta lausnin. Því var langt í frá að Jón vildi velta gamla íslenska „fræöslu- kerfinu“ alveg um koll. Hann vartd. hæstánægður meö heimafræöslu barna upp til sveita,19 og um kvennamenntun skrifaöi hann ekk- ert. Hvergi er aö finna tillögur frá honum um skóla handa stúlkum. Líklega hefur hann þó gert ráð fyrir aö þær nytu barnafræðslu á viö pilta. Á hans tíö sátu konur ekki á lærðramannabekkjum né gegndu embættum. Þær voru flestar hús- mæður og mæður og fengu sína starfsmenntun án skólagöngu. Jón hefur veriö sáttur viö þeirra störf og talið menntun þeirra vel borgið heimafyrir. Sumar menntahugmyndir Jóns áttu sér fyrirmyndir í fortíðinni. Frá stofnun landlæknisembættisins 1760 og fram yfir 1820 hafði land- læknir leyfi til aö kenna læknanem- um. Jón var hlynntur því aö þetta leyfi fengist aftur og til aö styrkja kennsluna vildi hann aö stofnaður yröi spítali. Meö þessu móti gæti landlæknir útskrifað kandídata og um leið væri dregiö úr sárasta læknaskortinum.20 Sama eölis var afstaða hans til stúdentsprófsins. Þeir sem hugðu á embætti gátu framan af öldinni tekiö stúdentspróf utanskóla eöa í Læröa skólanum. Guöfræðingar er lokiö höföu kandi- datsprófi frá Hafnarháskóla gátu prófaö stúdentsefnin og gefiö þeim hæfnisvottorð sem síöan var staö- fest af biskupi. Svo fór að danska stjórnin setti reglur sem lokuðu þessari leiö. Jón var mótfallin því aö menn gætu aðeins tekiö stúdents- próf viö Læröa skólann. Hann taldi það leiða til fækkunar á íslenskum embættismönnum. Benda má á að Jón Sigurðsson tók sjálfur stúd- entspróf utanskóla.21 Afstaða Jóns til barnafræðslu í sveitum og kvennamenntunar er langt frá því að vera byltingarkennd. Hún er fremur íhaldssöm, byggö á aldalöngum hefðum sem Jóni hefur ekki þótt ástæða til aö hrófla neitt viö. Viðhorf hans til læknamennt- unar og stúdentsprófsins er einnig af svipuöum toga. Spyrja má hvort áhersla hans á bændamenntun sé af sama meiöi? Hlutverk íslensku bændastéttarinnar Eg vildi þiö færiö nú aö arga í jarðyrkjunni vestra,... Þiö ættiö aö fá plóga nokkra og tygi með og herfi, og fá einhvern til aö sýna aðferðina.... Pólitíkin kemur af sjálfu sér, en líkamleg framför er nú þaö sem okkur ríöur mest á.... Ef þetta dafnaði þá mundi fjandinn fælast, bróöir minn, og skilja viö þjóöina.22 Þetta sagði Jón í sendibréfi áriö 1852. Hver var sá fjandi sem bænd- ur gátu fælt burt meö aukinni fram- kvæmd og framför í sinni búgrein? Jón Sigurðsson taldi íslenska bændur mun færari en almúga í öörum löndum. Ástæöa þessa SAGNIR 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.