Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 100

Sagnir - 01.04.1985, Qupperneq 100
ÞINGRÆÐI OG RAÐHERRAABYRGÐ þótt ráöherra vilji ekki vera áfram í embætti skiptir dómur kjósenda máli því flokkur hans líöur fyrir verk hans eöa nýtur þeirra eftir atvikum. Það má því einnig tala um flokks- lega ábyrgd ráðherra. Loks má nefna þinglega ábyrgö ráöherra þar sem þingræöi er í heiðri haft.12 Ráðherrar veröa aö standa þinginu reikningsskil ráðsmennsku sinnar og verja stefnu sína og fram- kvæmdir.13 Þar eö þingið ræöur í raun og veru hverjir sitja í ráðherra- stólunum verða þeirsem í þeim sitja hverju sinni að gæta þess að haga hvorki orðum sínum né gerðum á þann veg að þeir glati trausti meiri- hluta þingsins. Við sem lifum í rótgrónu þingræð- isskipulagi eigum ef til vill erfitt með að átta okkur á því hvernig annars konar stjórnarhættir eru. í Banda- ríkjunum er ekki þingræði. Fram- kvæmdavald og löggjafarvald eru alveg aðskilin og fulltrúar hvors um sig kjörnir hvorir í sínum kosning- um, annars vegar í forsetakosning- um og hins vegar kosningum til full- trúadeildar og öldungadeildar þingsins. Forsetinn velur ráðherra í stjórnina án nokkurs tillits til hvort þeir njóta trausts þingdeildanna. Stjórnmálalega ábyrgðin kemur því ekki fram í þinginu heldur við for- setakosningar. Þar sem einvaldur konungur ríkir eru ráðgjafar hans eða ráðherrar ekki ábyrgir fyrir öðr- um en honum. Einvaldurinn skipar ráðgjafa sína og setur af eftir eigin höfði. Þessi dæmi ættu að varpa Ijósi á að stjómmálaleg ráðherra- ábyrgð getur verið með ýmsu móti. Tilvísanir 1 Grurmloven vár. 1814 til i dag. Oslo-Bergen-Tromso 1966, 23. 2 Sjá Andenæs, Johs.: Statsfor- fatningen i Norge. Tredje revi- derte udgave. Oslo 1962, 96- 104. 3 Þórleifur Bjarnason: íslands- saga. Síðara hefti. Rv. án árt., 59-60. 4 Heimir Þorleifsson: Frá ein- veldi til lýöveldis. íslandssaga eftir 1830.3. útg. Rv. 1977,64- 65. 5 Lýður Björnsson: Jón Sigurös- son og sjálfstæöisbaráttan. Kennsluleiöbeiningar. Sam- félagsfræði, 8. námsár. Náms- gagnastofnun 1981,13. 6 Gunnar Karlsson: ,,Endurnýj-> un íslandssögunnar“ (Ritd.). Tímarit Máls og menningar. 44. árg., 4. hefti (Rv. 1983), 459. 7 Ólafur Jóhannesson: Stjórn- skipun íslands. 2. útg. Gunnar G. Schram sá um útgáfuna. Rv. 1978,95. 8 Sjá um túlkun þingræðisregl- unnar: Andenæs, Johs.: Stats- forfatningen i Norge, 96-104; Jón Sigurgeirsson: Pingræöis- reglan. Ópr. kandidatsritgerð við lagadeild, varðveitt á Há- skólabókasafni. Háskóli íslands 1978, 52-55; Steingrímur Gautur Kristjánsson: „Þing- ræði“. Úlfljótur 15. árg., 2. tbl. (Rv. 1962), 60-61; Ólafur Jó- hannesson: Stjórnskipun ís- lands, 94-96. 9 Sjá um beitingu þingræðisregl- unnar á íslandi: Bjarni Bene- diktsson: „Þingræði á íslandi." Niðurlag Niðurstaða þessara vangaveltna er sú að ráðherraábyrgð og þingræði eru mjög tengd hugtök. Þó ætti að vera auðvelt að halda lagalegu ráð- herraábyrgðinni aðgreindri frá þing- ræðishugtakinu. Öðru máli gegnir hins vegar um stjórnmálalegu ábyrgðina. Þingræði og þingleg ráðherraábyrgð merkja það sama, þe. vald þingsins til að hafa áhrif á setu ríkisstjórna. Þingræðið er með öðrum orðum hluti af stjórnmála- legu ábyrgðinni. Þingbundin stjórn er óljósast þessara þriggja hugtaka en samt er ástæðulaust að vera að rugla því saman við hin. Það felur hvorki í sér ráðherraábyrgð eða þingræði heldur einungis að þingið hefur rétt til að hafa einhver áhrif á stjórnarstefnuna auk þess að hafa löggjafarvald. Tímarit lögfræöinga. 6. ár, 1. hefti (Rv. 1956), 4-22; Jón Sig- urgeirsson: Þingræöisregtam, Steingrímur Gautur Kristjáns- son: „Þingræði", 61-65. 10 Ólafur Jóhannesson: Stjórn- skipun íslands, 92. 11 Sjá um ráðherraábyrgð: Ólafur Jóhannesson: Stjórnskipun íslands, 167-176; Salmon- sens konversations leksikon 17. Anden udgave. Kh. 1924, 90-92. 12 Sjá um flokkun stjórnmálalegu ábyrgðarinnar: Jón Sigurgeirs- son: Þingræöisreglan, 70-71. 13 Sjá um tengsl Alþingis og fram- kvæmdavaldsins: Ólafur Jó- hannesson: „Alþingi og fram- kvæmdavaldið.“ Tímarit lög- fræöinga 4. ár, 1. hefti (Rv. 1954), 4-27. 98 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.