Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 25

Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 25
Það uar eimmgis gófugt og glœsilegt'fálk scm settist aá á Islandi. Fegursta og tilkomumesta tímabilið í sögunni telur Jón vera fornöldina. Bygg- mgarsaga landsins sé ekki aðeins sönn og areiðanleg heldur einnig fogur, „því það er um leið saga um frelsisást og karl- niannlegt sjálfstæði“. Forfeður vorir hafi tignað og tilbeðið frelsið í hjarta sínu og það sýndu þeir „með því að leggja í söl- urnar fyrir það alt, sem hjartanu er talið helgast og dýrmætast: óðul, ffændur og fóstuijörð, eftir að þeir voru búnir að fóma því blóði sínu á vígvellinum".19 Þannig hafi Island orðið síðasti griðastað- ur þjóðfrelsis á Norðurlöndum. Nú er umdeilanlegt að hvaða marki frelsisbarátta er rómantískt fýrirbæri og hvort ekki eigi frekar að rekja hana til frjálslyndisstefnunnar. í þessum tveimur stefnum liggur þó grundvallarmismunur í aherslum á frelsið ef að er gáð. Frjáls- lyndisstefnan boðar nýjar hugmyndir og nýtt þjóðfélag byggt á þeim hugmynd- um. Rómantíkin heldur á lofti hug- myndum af gömlum merg og að þjóðfé- lag framtíðarinnar eigi að byggjast á rót- um fortíðar. Þær áherslur ráða alfarið nkjum í fýrirlestrum Jóns Aðils. Athyglisvert er að skoða hve víða Jón telur frelsið hafa sett mark sitt á íslenskt þjóðfélag í fornöld. Þetta má meðal ann- ars lesa í lýsingu hans á íslensku kirkjunni í elstu tíð: Þetta fýrirkomulag, sem var á kirkju- skipuninni á Islandi í elstu tíð, er svo gjörólíkt því, sem var í öðrum lönd- um, að heita má að kirkjan hefði hér alveg sérstakan blæ og sérstakt snið. Flún varð í alla staði frjálsleg og þjóð- leg og svaraði í sínu insta eðli ná- kvæmlega til þjóðlífsins í heild sinni. . .Þetta snið á íslensku kirkjunni er auðsjáanlega runnið af sömu rótum og stjórnarskipunin. Sjálfstæðistilfinn- ing einstaklingsins nýtur sín til fulls innan vébanda kirkjunnar engu síður en innan vébanda allsheijarstjómar- 20 ínnar. Reyndar taldi Jón þetta frelsi hafa sína annmarka, kirkjuna hafi skort vald gegn taumlausu sjálfræði, en hrifning hans er engu að síður fölskvalaus. Og það er ekki einungis í kirkjunni sem frelsi og sjálf- stæði einstaklinga setti mark sitt á mann- lífið. Börnin voru bráðþroska og „mjög snemma fullorðinsleg í orðunt sínum og athöfnum, og bryddir stundum á þroska og skilningi langt um aldur fram“. Þessu til sönnunar greinir Jón frá afrekum Egils Skallagrímssonar í bernsku og telur ástæðuna einfalda: „Þessi þroski barn- anna stendur óefað í sambandi við sjálf- ræði þeirra i uppvextinum. Engin tilraun er gerð til að hefta frelsi barnanna, ekkert óttablandið eftirlit með hverju skrefi, eins og nú tíðkast.“21 Það voru ekki ein- ungis börnin sem nutu sjálfræðisins, heldur einnig kvikfénaður manna sem fjölgaði sér ört vegna þess að hann gekk frjáls og sjálfala vetur og sumar. „Er það segin saga, að lífsfjör og þróttur bæði manna og dýra eykst um allan helming þar er frelsi drotnar og sjálfræði."22 En frelsið átti sín endimörk. Þrátt fýrir að vera undirstaða allrar velmegunar taldi Jón frelsið vera vandmeðfarið „tvíeggjað sverð“. Þetta sverð átti eftir að reynast þjóðinni örlagaríkt í baráttunni fýrir frelsi sínu og sjálfstæði. Sundrungin, erfða- fýlgjan frá keltneska þættinum, reyndist Islendingum þung i skauti. Eftir glæsta fomöld tók að halla undan fæti vegna of ríkrar áherslu Islendinga á einstaklings- frelsið, sem hallaði á rétt þjóðfélagsins: íslendingar létu sér mest ant um að tryggja frelsi og sjálfstæði einstaklings- ins, og það varð eigi gert nema með því að halla rétti þjóðfélagsins. Þeir létu hjá líða að skipa öflugt fram- kvæmdarvald í landinu. Afleiðingin varð sú, að einstaklingarnir uxu þjóð- félaginu yfir höfuð og virtu lög og rétt að vettugi. Alt lenti í óstjórn og aga- leysi, og svo fór að lokum, að þetta þjóðfélag, sem í upphafi vega sinna stóð með svo miklum blóma, varð út- lendum þjóðhöfðingjum að bráð, þegar frant liðu stundir.2’ Þarna bendir Jón á víti til varnaðar. Lær- dómurinn sem Islendingar gætu dregið af sögunni væri sá að þeir verði að standa saman, bæði til verndar hagsmunum hvers einstaklings og þjóðarinnar í heild. I rómantískri sagnaritun var lögð rik áhersla á að sagan gæti leiðbeint mönn- um við byggingu framtíðar og hér ætlaði Jón fortíðinni að vera leiðarljós í sjálf- stæðisbaráttu íslensku þjóðarinnar. Merkilegt er að skoða hver þáttur SAGNIR 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.