Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 27

Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 27
Víkingaskip. unsólarinnar íjúfa skýin og dreifa myrkrinu. En það er samt eins og ein- hver annar svipur eða annar blær yfir nýju öldinni undir eins frá upphafi. Vonleysis- og volæðissöngurinn er ekki út af eins hjáróma og örvænting- arfullur, og i svefnrofununt tekur þjóðin að brjótast um, til að kasta af sér mesta farginu. Hún gerir það sem sagt ekki afþví, að hún sé vöknuð til meðvitundar um sjálfa sig, heldur að- eins ósjálfrátt, af þvi það fer illa uni hana. En þessi umbrot eru þó samt sem áður nokkurs konar lifsmerki og um leið merki þess, að þjóðin sé farin að losa svefninn.2' Lýsing Jóns á þjóðinni sem lifandi veru er mjög í anda rómantíkur og hér er þjóðernishyggjan allsráðandi. Eftir að dögunar fer að gæta stígur íslenska þjóð- m hvert framfarasporið af öðru. Þar telur Jón Innréttingar Skúla Magnússonar mikilvægar, sent og upplýsingarstefnuna er miðaði að aukinni alþýðufræðslu. Veigameiri er þáttur Eggerts Ólafssonar að mati Jóns; hann vekur þjóðernis- kenndina að nýju meðal íslensku þjóðar- innar. Baldvin Einarsson og Fjölnismenn halda síðan áfram að vekja þjóðina and- lega, en það er síðan Jón Sigurðsson sem kveikir sjálfstæðisþrána i brjóstum allra Islendinga. Eins og fram hefur komið var róman- tíkin að mörgu leyti andóf gegn áhersl- um upplýsingarinnar, sem greinilega sést þegar borið er santan mat Jóns á verkum Magnúsar Stephensens, helsta leiðtoga upplýsingar hér á landi, og t.d. Baldvins Einarssonar og Fjölnismanna sem voru áberandi hallir undir rómantísk viðhorf. Jón Aðils metur reyndar viðleitni Magn- úsar til eflingar alþýðufræðslu mikils, sem og baráttu hans fyrir bættum verslunar- háttum. Öll umfjöllun Jóns um Magnús er þó mun lágstemmdari en lofið um þá sem voru rómantískari í þjóðernisvið- horfum sinum. Má nefna sem dærni mat Jóns á Klausturpóstinum sem Magnús gaf út, og svo Armanns á alþingi er Baldvin samdi að mestu. Hann segir að Baldvin haldi að mörgu leyti stefnu og starfi Magnúsar, en þó sé nýr bragur á, þjóð- ernislegur bragur. Magnús hafi staðið með báða fætur úti í Evrópu en Baldvin sé öllu þjóðhollari í sínum skrifum. Bæði eru ritin byggð upp á samtalsforminu en persónur Magnúsar eru „auðsjáanlega Grikkir í íslensku dulargerfi, og þeir tal- ast við inni i »stofu«“. Hjá Baldvin eru það íslenskir alþýðu- menn og heita Sighvatur, Þjóðólfur og Önundur, og þeir eiga tal saman á Þingvelli, þessum forna helgistað þjóðarinnar, og umhverfis þá blasir við alt það sem fegurst og tignarlegast og íslenzkast er í íslenzkri náttúru: áin og fossinn, hraunin og hamraveggirnir, vatnið og bláfjöllin og jöklarnir. Mis- munurinn er auðsær. Tilgangurinn og efnið er að mestu hið sama, en blær- inn allur annar. Röddin er Jakobs, en hendurnar Esaús.28 Annað dæmi um að Magnúsi sé brigslað um skort á þjóðernishyggju er deilan um alþingi; hvort það skyldi stað- sett á Þingvöllum eða i Reykjavík. Jón álítur það nánast landráð þegar Magnús lét leggja niður hið forna alþingi á Þing- völlum og setja í þess stað landsyfirrétt i SAGNIR 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.