Sagnir - 01.06.1994, Page 36

Sagnir - 01.06.1994, Page 36
Oft söfnuðu menn liði áður en haldið var í hefndarleiðangur en engin scemd þótti samt að fara að mönnum með ofurejli. að standast þær kröfur sem til hans voru gerðar til að fullnægja karlmennskuí- myndinni og efla heiður sinn. Vænlegast var að gera það í blóðhefnd. Hún svaraði á bestan hátt kröfum manna um að sanna og auka heiður sinn og gat því orðið öfl- ugt tæki í valdabaráttu goða. I Islend- ingasögu Sturlungu verður deila tveggja bænda til þess að goðar takast á. Bænd- urnir eru þingmenn goðanna Sturlu Þórðarsonar og Kolbeins Tumasonar og leita eftir liðsinni þeirra. Farið var með málið til þings og skipuðust helstu valda- ættir landsins í fýlkingar eftir því hvorum goðanum þær fylgdu að máli.33 Deilumál þingmannanna varð að blóðhefndarmáli höfðingjanna. Flokkadrættirnir á þinginu og það að málið fari úr höndum þing- manna til goða sýnir greinilega hvernig hægt var að nota deilu tveggja bænda í pólitískri togstreitu goða á þingi. Mætti álíta sem svo að höfðingjar hafi varið heiður sinn með valdi? Hæpið er að slíkt hafi gengið upp á þjóðveldisöld. Skammarlegt þótti að fara að ntönnum með ofurefli liðs og þar sem goðar áttu allt sitt undir almenningsáliti gat það ógnað stöðu þeirra. Deilum Guðmundar dýra og Onundar lauk með því að Guð- rnundur brenndi bæ Önundar og í þeirri viðureign lést Önundur og menn hans. Brennuför þessi fékk mjög á landsmenn og þótti Guðmundur hafa gengið full- langt í hefnd sinni. Var nú svo komið að biskupa þurfti til að sætta menn.34 Guð- mundur virðist hafa gert sér grein fýrir þessu enda lagði hann sig í líma við að greiða þær bætur sem fýrir hann voru settar, eins vel og honum var unnt.33 Goðar urðu að gæta sín að gera ekki slík mistök. Óbreyttir bændur gættu einnig að heiðri sínum þótt ekki hafi legið eins mikið við og hjá goðum. Þeir gátu látið líta svo út að þeir væru tilbúnir að verja heiður sinn þótt þeir væru ekki vopn- fimir. Einnig gátu rnenn sýnt dug sinn í leikjum og hestaati þar sem áhorfendur rnátu framgöngu þeirra. Eðlilegt var að bændur leituðu til goða síns ef þeir áttu í deilum við aðra, sérstaklega ef andstæð- ingurinn var ofar í virðingarstiganum en Óhreyttir bændur sem ekki voru allir vopiifimir gátu sýnt dug sinn í leikjum. 34 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.