Sagnir - 01.06.1994, Síða 67

Sagnir - 01.06.1994, Síða 67
Heimdraganum hleypt • . . Og unga kynslóðin kveður firði og heimahaga og heldur í bæinn.- . . . (Tómas Guðmundsson, 1933) Reykjavík Baldvins Einarssonar, 1829 I verinu vandist eg á margt óþarfligt, tel eg þaránteðal sérílagi yðjuleysi . . . hér vandist eg einnig á brennuvíns- dryckjur, kafFeþamb og tóbaksbrúk- un . . .3 Aður en lengra er haldið er gott að skoða litla mynd: A þessum tíma er Rcykjavík ckki amiað en dálítið þorp. Hi'm er varla nema Jfjórar moldargötur, Aðalstrœti, Austurstræti, Hafn- arstræti og Túngata. Suðurgatan er þó byrjuð að myndast, á liorninu við Túngötu stendur liús madamc Ottesen, ástkonu Dillons lá- varðar. Húsin cru fest úr timbri og steini og við livert þeirra cr stór afgirtur kálgarður. Enn er engin stytta á grasi grónuttt Austurvellinum og við hann stendur aðeins apótek monsieur Mollers og dómkirkjan.4 I húsunum búa einkum danskir kaup- menn og embættismenn, en niðri við sjóinn eru þurrabúðimar. Þar hokrar vinnufólkið sem yfirgaf sveitirnar til þess að draga fram lífið á sjósókn. Það er þetta fólk sem er bændunum þyrnir í auga og því em það þurrabúðirnar sem bændurn- ir eiga við þegar þeir formæla spillingu þéttbýlisins. Eftir Baldvin Einarsson liggja fjögur ársrit af Armanni á Alþingi, sem hann gaf út á stúdentsárum sínum í Kaupmanna- höfn. I fýrsta heftinu, líkt og hinum síð- ari, bregður Baldvin sér í líki sögu- mannsins Ármanns, sem segir þjóðinni uppbyggilega dæmisögu af mönnum sem eru til fýrirmyndar og mönnum sem eru það ekki. Því að Baldvin var sannur upp- lýsingarsinni og vildi umfram allt fræða íslenska alþýðu, hjálpa henni að hjálpa sér sjálf. Með íslenskri alþýðu átti Bald- vin einkum við bændur og bændafólk; lausafólk taldist ekki með, því að lausa- mennska var bönnuð með lögum, enda átti hún að vera ákaflega mannskemm- andi. Duglegir og hyggnir bændur voru til fýrirmyndar en lausamenn og þurra- búðarmenn voru það ekki. Sagan sem Baldvin segir í fýrsta árgangi Armanns er fýrst og fremst siðferðisleg dæmisaga, sem sett er fram í samræðu- formi. Baldvin lætur Ármann ræða við þrjá menn, þá Sighvat, Önund og Þjóðólf, sem hver um sig er fulltrúi ákveðinnar manngerðar í íslensku samfé- lagi. Sighvatur er efnilegur Islendingur en hinir tveir eru hálfgerðir gallagripir. Fyrir Ármanni liggur að gera þá að betri mönnum og takist honum það, er hann búinn að ryðja burtu þeirn hindrunum sem standa í vegi fýrir nýjum og fram- farasinnuðum Islendingum. I upphafi eru mennirnir þrír staddir á Al- þingi á Þingvöllum, þar sem þeir bíða eftir Ánnanni. Hans er von með nýjar fréttir af því hvernig best sé að haga rekstri bús. Þjóðólfur er ákaflega fornleg- ur í hugsunarhætti og skemmst er frá því að segja að hann er fulltrúi stöðnunar í þjóðfélaginu, tákn kyrrstöðu eða jafnvel afturfara.3 Þegar Sighvatur leggur til að notað sé sauðatað sem áburður auk kúa- mykjunnar, neitar Þjóðólfur því algjör- lega og segir, „ecki get eg verið að bera sauðataðið á völlinn, hvorki gerði hann faðir minn sálugi það, og ecki heldur hann afi minn“.6 Þessi afstaða er vitan- lega eitur í beinum Ármanns, sem brýnir fýrir mönnunum að leita þekkingar og nota skynsemina til þess að fara hag- kvæmustu leið í hverju efni. Onund má hins vegar sjá sem samnefnara þéttbýlisins og er honuni teflt fram gegn hinum sanna, íslenska bónda. Hann er lausamaður, sem hefúr spillst mjög af því að búa í Reykjavík. Hann talar dönsku- skotna íslensku og milli þess sem hann rær til fiskjar gerir hann ekki neitt. Iðju- leysið er því orðið Önundi tamt, sem sést glögglega á þeim vonum sem hann gerir sér um að Ármann hafi fundið upp einhveija kraftaverkamaskínu, sem láti „orfin slá, og hrífurnar raka, af sig sjálf- um, og uppá einhvoiju meðali til að láta grasið spretta, og fiskana hlaupa á land.“7 Ekki er heldur vafi á því að hann brúki tóbakið og þyki brennivínssopinn góður. Reykjavíkurbúinn fær því heldur slæma einkunn hjá Baldvini en viðhorf hans til þéttbýlisins birtist einkum i gegnum lýs- ingar á því holla lífi sem sveitin býður upp á. Því lætur Baldvin sögumanninn Ármann setjast með þeim félögum, til að vanda um fýrir þeim með dæmisögu af bónda sem afvegaleiðist í lífmu. Sá heitir Þorlákur, og sýnir lífshlaup hans glöggt hvaða gildi skyldu í hávegum höfð i heil- brigðu samfélagi. Þorlákur missti foreldra sína ungur og var settur niður hjá bónda þeim, „er bestur var maður og ráðvandastur í allri sveitinni."8 Þar leið Þorláki vel, höfð var fýrir honum hin kristilegasta hegðun, auk þess sem hann lærði að lesa og draga til stafs. Mikilvægustu lexíuna hlaut Láki þó þegar bóndinn lá banaleguna. Hann kallaði drenginn til sín og sagði við hann: Elskaðu guð og óttastu, sem hefir skap- að þig, og giort þér svo mikið gott; kappkostaðu að uppfýlla þær skyldur, sem hans orð uppáleggur þér . . . láttu þér einkum vera annt um að ná full- komnun i því kalli, sem þú þá gétur fýrirséð að muni falla i þitt skaut; en umfram allt ætla eg nú að leggja þér það uppá hjartað . . . að láta eckért það tækifæri hjálíða, sem þér býðst, til að gjora þínum meðbræðrum gott.' Hér er kominn kjarninn í því góða siðferði, sem Baldvin Einarsson rak áróð- ur fýrir. Elskan til guðs skyldi móta hvert verk og skyldur hvers ntanns ræktar eftir bestu getu. Hvaða stöðu sein menn kynnu að bljóta, ætti ætíð að vinna að fullkomnun innan verkahrings hennar. Hið síðasta sem bóndinn sagði var þó ekki síst mikilvægt, því að með lijálp við meðbræður átti hann einkum við að „leiðbeina einum, sem villur fer, greiða vandræði, og vísa oðrum veg til vel- gengni og gleði."1" Hvað er það sem Baldvin reynir ef ekki það? Þannig ætl- aðist hann til þess að allir ynnu að betrun landsmanna. Þessar hfsreglur dugðu þó ekki einar sér, sem sést þegar lengra er komið í ævi- sögu Þorláks. Því að samkvæmt kenn- ingunni um eðlislægt ístöðuleysi manns- ins, þurfti strangan aga til þess að halda hveijum og einum á þröngri braut dyggðanna. Þegar Þorlákur hafði verið niðursetningur hjá bændum sem minna hugsuðu um heill heimilisfólksins, bænd- um sem héldu ekki að hjúurn sínum mikilvægi góðrar og stöðugrar vinnu, leiddist hann til leti og ómennsku og endaði sem lausamaður. Lausamennskan var þannig hæsta stig siðferðilegrar spill- ingar, þar sem vinnumaðurinn hafði SAGNIR 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.