Sagnir - 01.06.1996, Síða 44

Sagnir - 01.06.1996, Síða 44
BMMUa.SYEJMJfifiNSSM Þýska hugmyndafræðin, sem Marx ritaði fyrst, á árunum 1845-6. Hún er grundvallarrit meö tilliti til sögulegrar efnishyggju. Þar hafnar Marx því að sagan sé þroskasaga huglægs anda og leggur áherslu á raunverulega einstaklinga og markmið þeirra. hugtakanna“ niður til hinna einstöku og skynjanlegu hluta, breyta heimsanda Hegels í mannsandann og guðfræði i mannfræði. Manneðlið er sá fasti punkt- ur sem allt gengur út frá og í stað hinnar algeru hughyggju skyldi koma díalektísk efnishyggja, þar sem vitundin er ekki lengur grundvöllur veruleikans heldur ekki siður afurð og afsprengi ytri aðst- æðna. Þá að efninu. Fyrir daga Marx voru kjör verka- manna rannsökuð af hagfræðingum, t.d. Jean Bapitiste Say og David Ricardo en sá síðarnefndi stóð í þeirri trú að eymd- in myndi óhjákvæmilega fylgja kapítal- ismanum. Marx dró fram þá siðferðilegu grimmd sem einkenndi þetta skipulag og lagði áherslu á hreinleika mannssálar- innar, sem hann greindi frá peningasál kapítalismans. Firringin er þungamiðjan: afurðir mannsins taka á sig mynd annar- legra afla, sem stjórna athöfnum hans. Maðurinn úthverfir sjálfan sig i vinnu- ferlinu og sér sjálfan sig ekki í niður- stöðunni, verður afurð afurðar sinnar. Agnarsmátt tannhjól í vítisvél markaðar- ins. Einstaklingseðli mannsins og sið- ferði eru vörur á markaði líkt og annað sem litur ægivaldi peninganna. Maðurinn Hann vill beina sjónum frá „draugheimi hugtakanna “ niður til hinna einstöku og skynjanlegu hluta, breyta heimsanda Hegels í mannsandann og guðfræði í mannfræði. selur sjálfan sig og er firrtur eðli sínu.7 Kenning Marx er viðbragð við þeim veruleika sem hann lýsir svo nöturlega. Hann leit á söguþróunina sem keðju- verkun þar sem hver kynslóð stendur á öxlum hinnar fyrri. I rás þróunarinnar myndast hlekkir firrtra framleiðsluhátta, en efsta stig þeirra, kapitalisminn, veitir sýn á raunveruleika verkaskiptingar og firringar, en skapar um leið efnisleg skilyrði fyrir afnámi þessara meinsemda. Marx var ekki sá einfeldningur að gefa forskrift um það hvernig þetta muni gerast. Söguskilningur hans byggist vissulega á framtíðarsýn; þeirri hugmynd að einungis sé hægt að öðlast skilning á fortíðinni í ljósi framtíðarríkis mann- legrar einingar.8 En samfélagsgreining marxismans skírskotar hins vegar, eðli málsins samkvæmt, til fortiðar. Spádóm- urinn um framtíðina er ekki að ófyrir- synju. Hið mikilvæga er að sagan er sköpun mannsins sem sjálfur er ábyrgur gerða sinna. Hér liggur fínn þráður í merkingu orðanna. Þau standa á skjön við það sem fyrr er sagt um mann sem, í krafti firringar, er leiksoppur afurða eigin at- hafna. Svo virðist sem Marx sé að bregðast við þessari mótsögn. Markmið- ið er að eyða henni. Binda enda á firr- inguna þannig að maðurinn geti sann- arlega talist eigin örlagavaldur. I barátt- unni fyrir endurvakningu einstaklings- eðlisins lagði Marx áherslu á öreigana sem hina miklu stétt, ‘the universal class’. Um þetta leyti var engin stéttar- vitund meðal verkamanna. Þeir báru ekki skyn á það vald sem bjó í hinum mikla fjölda eða á það kerfi sem yfirbugaði þá. Vonleysið var algjört, engin von um að málum gæti verið öðruvísi fyrirkomið. Það var jafnvel ekki viðurkennt að fát- ækt væri nokkuð sem hægt væri að br- egðast við.9 Markmið Marx var ekki ein- ungis að þróa kenningu, heldur einnig að upplýsa verkamennina um eigin hag og möguleika. Þeir gera iðnþjóðfélagið mögulegt. Hvers vegna skyldu þeir ekki deila eða jafnvel stjórna auðnum? Gagn- stætt vonleysinu færði Marx rök að því að bylting verkamanna væri ekki einungis möguleg heldur óhjákvæmileg. — Hughyggju skyldi hrundið, þeirri grunn- hyggni að meðvitund mannsins eigi rót í einhverju öðru en efnislegum veruleika. Helginni svipt af mannlegum stofnun- um, þverstæður kapital- ismans afhjúpaðar og hamrað á nauðsyn þess að hann hyrfi í skugga sósíalismans. Þetta skýrist af þeim kjarna kenn- ingarinnar að þjóðfélagsbreytingar eigi rætur i framleiðsluferlinu en þær hug- myndir og þau hugtök, stjórnmálaleg, heimspekileg og trúarleg, sem túlka og koma skipan á framleiðslu hins efnislega lífs séu einungis rammi. Við ferli Sagnir 1996 - 44
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.