Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 44

Sagnir - 01.06.1996, Qupperneq 44
BMMUa.SYEJMJfifiNSSM Þýska hugmyndafræðin, sem Marx ritaði fyrst, á árunum 1845-6. Hún er grundvallarrit meö tilliti til sögulegrar efnishyggju. Þar hafnar Marx því að sagan sé þroskasaga huglægs anda og leggur áherslu á raunverulega einstaklinga og markmið þeirra. hugtakanna“ niður til hinna einstöku og skynjanlegu hluta, breyta heimsanda Hegels í mannsandann og guðfræði i mannfræði. Manneðlið er sá fasti punkt- ur sem allt gengur út frá og í stað hinnar algeru hughyggju skyldi koma díalektísk efnishyggja, þar sem vitundin er ekki lengur grundvöllur veruleikans heldur ekki siður afurð og afsprengi ytri aðst- æðna. Þá að efninu. Fyrir daga Marx voru kjör verka- manna rannsökuð af hagfræðingum, t.d. Jean Bapitiste Say og David Ricardo en sá síðarnefndi stóð í þeirri trú að eymd- in myndi óhjákvæmilega fylgja kapítal- ismanum. Marx dró fram þá siðferðilegu grimmd sem einkenndi þetta skipulag og lagði áherslu á hreinleika mannssálar- innar, sem hann greindi frá peningasál kapítalismans. Firringin er þungamiðjan: afurðir mannsins taka á sig mynd annar- legra afla, sem stjórna athöfnum hans. Maðurinn úthverfir sjálfan sig i vinnu- ferlinu og sér sjálfan sig ekki í niður- stöðunni, verður afurð afurðar sinnar. Agnarsmátt tannhjól í vítisvél markaðar- ins. Einstaklingseðli mannsins og sið- ferði eru vörur á markaði líkt og annað sem litur ægivaldi peninganna. Maðurinn Hann vill beina sjónum frá „draugheimi hugtakanna “ niður til hinna einstöku og skynjanlegu hluta, breyta heimsanda Hegels í mannsandann og guðfræði í mannfræði. selur sjálfan sig og er firrtur eðli sínu.7 Kenning Marx er viðbragð við þeim veruleika sem hann lýsir svo nöturlega. Hann leit á söguþróunina sem keðju- verkun þar sem hver kynslóð stendur á öxlum hinnar fyrri. I rás þróunarinnar myndast hlekkir firrtra framleiðsluhátta, en efsta stig þeirra, kapitalisminn, veitir sýn á raunveruleika verkaskiptingar og firringar, en skapar um leið efnisleg skilyrði fyrir afnámi þessara meinsemda. Marx var ekki sá einfeldningur að gefa forskrift um það hvernig þetta muni gerast. Söguskilningur hans byggist vissulega á framtíðarsýn; þeirri hugmynd að einungis sé hægt að öðlast skilning á fortíðinni í ljósi framtíðarríkis mann- legrar einingar.8 En samfélagsgreining marxismans skírskotar hins vegar, eðli málsins samkvæmt, til fortiðar. Spádóm- urinn um framtíðina er ekki að ófyrir- synju. Hið mikilvæga er að sagan er sköpun mannsins sem sjálfur er ábyrgur gerða sinna. Hér liggur fínn þráður í merkingu orðanna. Þau standa á skjön við það sem fyrr er sagt um mann sem, í krafti firringar, er leiksoppur afurða eigin at- hafna. Svo virðist sem Marx sé að bregðast við þessari mótsögn. Markmið- ið er að eyða henni. Binda enda á firr- inguna þannig að maðurinn geti sann- arlega talist eigin örlagavaldur. I barátt- unni fyrir endurvakningu einstaklings- eðlisins lagði Marx áherslu á öreigana sem hina miklu stétt, ‘the universal class’. Um þetta leyti var engin stéttar- vitund meðal verkamanna. Þeir báru ekki skyn á það vald sem bjó í hinum mikla fjölda eða á það kerfi sem yfirbugaði þá. Vonleysið var algjört, engin von um að málum gæti verið öðruvísi fyrirkomið. Það var jafnvel ekki viðurkennt að fát- ækt væri nokkuð sem hægt væri að br- egðast við.9 Markmið Marx var ekki ein- ungis að þróa kenningu, heldur einnig að upplýsa verkamennina um eigin hag og möguleika. Þeir gera iðnþjóðfélagið mögulegt. Hvers vegna skyldu þeir ekki deila eða jafnvel stjórna auðnum? Gagn- stætt vonleysinu færði Marx rök að því að bylting verkamanna væri ekki einungis möguleg heldur óhjákvæmileg. — Hughyggju skyldi hrundið, þeirri grunn- hyggni að meðvitund mannsins eigi rót í einhverju öðru en efnislegum veruleika. Helginni svipt af mannlegum stofnun- um, þverstæður kapital- ismans afhjúpaðar og hamrað á nauðsyn þess að hann hyrfi í skugga sósíalismans. Þetta skýrist af þeim kjarna kenn- ingarinnar að þjóðfélagsbreytingar eigi rætur i framleiðsluferlinu en þær hug- myndir og þau hugtök, stjórnmálaleg, heimspekileg og trúarleg, sem túlka og koma skipan á framleiðslu hins efnislega lífs séu einungis rammi. Við ferli Sagnir 1996 - 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.