Sagnir - 01.06.1996, Page 52

Sagnir - 01.06.1996, Page 52
JDAfiFJMUR.8.YMBJ.Ö.RN5.§.Q.N. Eftir byltingarnar í París 1848 var skelfilegt um að litast í borginni. Þessar byltingar voru prófsteinn á kenningar Karls Marx. ingarinnar eru reyndar mikilvægar. Það er einfeldni að ímynda sér að stétta- skipting þjóðfélagsins færi einhlítar skýringar á margbreytileika þess. Æski- legt er að líta svo á að kenningin kveði á um að framleiðsluhættir ákvarði í megindráttum, stjórnmál, lög, siðferði, trú, list, og heimspeki. En greina verður á milli hugmynda. Stjórnmál og lög eiga öðru fremur efnislega rót en hið sama gildir ekki um trúarbrögð og heimspeki. Auk þess er það mikilvægt skilyrði bylt- inga að hugmyndir geta orkað á forsend- urnar sem skilyrða þær. Brotalamir Kommúnistaávarpsins felast þó fremur í því að það byltingarlíkan sem Marx hafði í huga var franska byltingin 1789, klassísk borgar- aleg bylting. Völd borgarastéttarinnar uxu fram innan sam- félagsgerðar lénsskip- ulagsins á þann hátt að borgarastéttin náði smám saman efnahags- legum undirtökum. Augljóst er að bylt- ing öreiganna fellur ekki að slíku mynstri. Bylting verkalýðsins er mun flóknari og torsóttari af þeirri ástæðu að verkalýðsstéttin styðst ekki við efnah- agsleg undirtök borgarastéttarinnar. Auk þessa er bylting verkalýðsins mun róttækari. Stafar það af því að skilin á milli valdatækja verkalýðsins og borgarastéttarinnar eru mun skarpari en sá greinarmunur sem var á valdatækjum borgarastéttarinnar og fyrri „arðráns- stétta". Og þar sem byltingarnar 1848 voru öðru fremur misheppnuð tilraun til þess að koma á lýðræði má fremur líta á atburðina sem þátt í þeirri þróunarsögu sem hófst með frönsku byltingunni og Fukuyama kennir við „endalok sög- unnar". Hvernig gæti marxisminn, sem hvergi hefur komist til framkvæmdar, verið upphaf eða endir allra kenninga. Marx- ismi má muna sinn fífil fegri í kennilegri rökræðu, en engu að síður er um að ræða athyglisverða þjóðfélagssýn lið- innar aldar og forvitnilega tilraun til lausnar þeim þverstæðum sem einkenndu marxíska sýn á þjóðfélag 19. aldar. Það telst ekki djörf yfirlýsing að sú tilraun sé misheppnuð og ófullkomin. Það sem er e.t.v. athyglisverðara er að sumar þeirra þjóðfélagslegu þverstæðna sem Marx glímdi við á sínum tíma eru enn við lýði. Marxisminn hefur að auki sett ævarandi mark á hverskyns þjóðfélagsumræðu, hugtökin lifa og hafa, í mörgum til- fellum, borið uppi rökræðu síðari tíma. í því tilliti er mikilvægt að sjóndeild- arhringur kenningarinnar er þrengri en hann var upphaflega. Það er ekki litið til kenningarinnar sem rétttrúnaðar her- skárra lausna sem slær botn í rökræður, heldur fremur sem uppsprettu spurninga og skoðanaskipta. I ljósi þess er þeirri skoðun varpað fram að sögunni muni ekki ljúka með öreigabyltingu og draum- kenndri þjóðfélagssýn. Sýn Steins Elliða á litlu sameignarríkin verður ekki heim- færð á samfélag breyskra manna. Helgast það af því að þjóðfélagsveruleiki og eðli mannsins munu aldrei taka þeirri bylt- ingu að undir fegurð himins ríki sam- félag heilagra. Þar sem byltingarnar 1848 voru öðru fremur misheppnuð tilraun til þess að koma á lýðræði má fremur líta á atburðina sem þátt í þeirri þróunarsögu sem hófst með frönsku byltingunni og Fukuyama kennir við „endalok sögunnar“. Sagnir 1996 - 52

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.